Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hết tháng 9/2023, Quảng Bình thu hút đầu tư gần 10.000 tỷ đồng
Ngọc Tân - 03/11/2023 17:45
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, tính đến hết tháng 9/2023, tỉnh Quảng Bình đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 25 dự án với tổng vốn đầu tư 9.896,6 tỷ đồng.

Trong đó, bao gồm 18 dự án ngoài khu kinh tế với tổng vốn đầu tư 2.229,1 tỷ đồng và 2 dự án trong khu kinh tế với tổng vốn 29,5 tỷ đồng; 5 dự án khu đô thị với tổng vốn 7.638 tỷ đồng.

Nổi bật nhất là dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Đồng Hới của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP với tổng mức đầu tư 1.844 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án động lực của tỉnh Quảng Bình.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 45 dự án, trong đó có 28 dự án ngoài khu công nghiệp (KCN) – khu kinh tế và 17 dự án trong khu công nghiệp – khu kinh tế.

Từ đầu năm đến nay, Quảng Bình đã thu hút đầu tư 5 Dự án khu đô thị với tổng vốn đầu tư 7.638 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Tân
Từ đầu năm đến nay, Quảng Bình đã thu hút đầu tư 5 dự án khu đô thị với tổng vốn đầu tư 7.638 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Tân

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình đã thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đối với 3 dự án. Ngoài ra, Sở cũng đã báo cáo UBND tỉnh chấm dứt hoạt động đối với 2 dự án do nhà đầu tư không có khả năng thực hiện và xin chấm dứt hoạt động dự án.

Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các buổi làm việc với các nhà đầu tư để yêu cầu báo cáo giải trình, chứng minh năng lực tiếp tục thực hiện và cam kết tiến độ cụ thể để giám sát, theo dõi.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư.

Về xúc tiến đầu tư, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức đoàn đi thăm và làm việc tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản từ ngày 19- 20/9/2023. Thông qua chuyến thăm và làm việc, UBND tỉnh Quảng Bình đã ký kết với Chính quyền tỉnh Yamanashi biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Yamanashi. Trong đó, hai tỉnh thống nhất thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, bao gồm lĩnh vực du lịch. Tổ chức “Tọa đàm kết nối Quảng Bình - Tokyo” tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 22/9/2023, trong đó đã giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Quảng Bình, kêu gọi hợp tác đầu tư trên lĩnh vực du lịch;

Hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của tỉnh tham gia các sự kiện đối ngoại của tỉnh trong và ngoài nước.

Tổ chức làm việc và khảo sát các doanh nghiệp dệt may, các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong cụm công nghiệp để xây dựng Đề án phát triển ngành Dệt may và Giày da tỉnh Quảng Bình đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035; xây dựng cơ sở dữ liệu các cụm công nghiệp trên địa bàn theo phương án phát triển cụm công nghiệp trên địa bám theo phương án phát triển cụm công nghiệp trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đề xuất một số dự án mới như: Dự án nhà máy xử lý nước thải An Thành tại KCN Tây Bắc Đồng Hới và KCN Bắc Đồng Hới; Dự án đầu tư xây dựng và Kinh doanh hệ thống kho bãi dịch vụ tại cửa khẩu Quốc tế Chalo của Công ty CP đầu tư kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Nghi- Thiên Trường; dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Lý Trạch của Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ và Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng….

Chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Bình khảo sát điểm đến các thị trường tiềm năng; làm việc với các hãng hàng không, Sở Du lịch Quảng Ninh để đánh giá nhu cầu thị trường, xúc tiến mở đường bay mới.

Cung cấp thông tin, giới thiệu, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp của tỉnh xem xét việc hợp tác, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch tại Thái Lan, Nhật Bản, Israel, Qatar, Iran, Ấn Độ, Úc, Italia, Hung ga ri, Thụy Sĩ,...

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong thời gian tới tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính nhằm đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi trong việc tiếp cận, tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đúng quy định và  rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh như phát triển sản xuất chế biến nông lâm sản; phát triển mạnh các sản phẩm OCOP và ngành nghề nông thôn, xây dựng vùng nguyên liệu gỗ  rừng trồng, gắn với trồng rừng gỗ lớn và cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị rừng trồng.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; rút ngắn tiến độ thẩm định chủ trương/ điều chỉnh chủ trương đầu tư, khảo sát, đánh giá hiện trạng, chuyển mục đích sử dụng rừng; thủ tục giao đất cho thuê đất…để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thực hiện các thủ tục đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Trong 9 tháng đầu năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình đã cấp đăng ký thành lập mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 436 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 5.244 tỷ đồng (giảm 20% về số lượng doanh nghiệp và tăng 6,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2022).
Luỹ kế đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình đã cấp đăng ký thành lập mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 8.436 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 112.572 tỷ đồng.
Vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới" ở Quảng Bình
Chiều 19/10, tại Samarkand, Uzbekistan, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã vinh danh Tân Hóa (xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, Quảng Bình) là Làng du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư