Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 12 tháng 10 năm 2024,
Hiện trạng cầu Phong Châu trước khi xảy ra sự cố
Anh Minh - 09/09/2024 13:52
 
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Phú Thọ, kể từ năm 2013 đến năm 2023, cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C đã 3 lần sửa chữa và đều đáp ứng yêu cầu về khai thác khi thực hiện kiểm định.
Cầu Phong Châu trước khi xảy ra sự cố sập 2 nhịp do mưa lũ.
Cầu Phong Châu trước khi xảy ra sự cố sập 2 nhịp do mưa lũ.

Theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu tại km18+300 QL32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18-X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.

Trong đó, cầu có phần đường xe chạy 7m; lề đi mỗi bên 1 m; tổng bề rộng mặt cầu 9,5 m. Cầu gồm 8 nhịp được bố trí theo sơ đồ 4x33+66+64+80+21 m gồm các nhịp 33 m là nhịp dầm bê tông cốt thép (N1 đến N4) và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa lớn, gồm thay 4 dầm nhịp 8 - T21 m bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp T21 m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4; thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép 35Mpa, thảm bê tông nhựa C12,5 dày 5cm; thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co dãn răng lược.

Bên cạnh đó, cầu Phong Châu còn được thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Đến năm 2019, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa. Cụ thể, các cơ quan chức năng đã xử lý xói lở trụ T7; tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200 mm, chiều dài cọc 16 m; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc. Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7.

Cầu được gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2 m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7; xử lý xói lở trụ T6 bằng việc gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (2 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô: tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66 m, 64 m và 80 m; thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ; sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1.

Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư