
-
Ba thị trường chi hơn 8 tỷ USD mua giày dép từ Việt Nam
-
Marvell khai trương 3 văn phòng mới, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
-
Đặt mục tiêu 3 doanh nghiệp nhà nước vào nhóm 500 Fortune Global 500
-
HHV đạt kết quả kinh doanh tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025
-
DHG Pharma giữ vững phong độ Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 14 năm liền -
12 năm liên tiếp Masan Group đạt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
![]() |
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đang muốn quy định cả thuật ngữ dùng cho các đợt giảm giá |
Văn bản với nhiều câu hỏi và kiến nghị của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đồng thời được gửi tới cả Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, báo cáo cả Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.
Nỗi lo tái xuất hiện giấy phép con của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam xuất phát từ quy định tại Dự thảo đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối mà Vụ Thị trường trong nước đang làm nhiệm vụ chắp bút.
Lý giải, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã nhắc tới nội dung quy định đơn vị kinh doanh khai thác chợ phải lập phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ, trình UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt được Dự thảo trên đề cập.
“Tiêu chí và thủ tục để có được loại giấy phép trên là gì? Nên cân nhắc kỹ quy định trên, liệu có khả năng nảy sinh một loại giấy phép con hay không?”, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam gửi câu hỏi tới Vụ Thị trường trong nước.
Cùng với nỗi lo này, hàng loạt quy định được cho là can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp cũng được Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam liệt kê chi tiết.
Đó là quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả nghỉ lễ, tối thiểu từ 10:00 đến 22:00.
Đó là mỗi năm các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá và các đợt đều phải được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
Dự thảo còn quy định trong các đợt giảm giá, phải có ít nhất 70% hàng hóa được bày bán tại siêu thị, trung tâm thương mại.
Đó là việc quy định các thuật ngữ cho đợt giảm giá, như sale, discount, best price, best buy, special price…, các trung tâm thương mại, siêu thị chỉ được chọn 1.
Thậm chí, có những quy định liệt kê các hàng hóa, dịch vụ không được kinh doanh tại siêu thị, rất dài dòng và không cần thiết…
“Nên bỏ bớt các quy định có dạng liệt kê, vừa không đảm bảo đầy đủ, vừa hạn chế quyền kinh doanh. Các quy định về giảm giá là chưa phù hợp, nên để doanh nghiệp tự quyết. Còn việc kiểm soát các đợt giảm giá để tránh phá giá sẽ được kiểm soát theo pháp luật về cạnh tranh”, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam kiến nghị.

-
DHG Pharma giữ vững phong độ Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 14 năm liền -
12 năm liên tiếp Masan Group đạt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam -
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG -
TTVN Group khởi động 2 dự án điện gió trong cụm 4 dự án điện gió tại Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng -
Tư duy “vàng” khi đối diện với khó khăn -
Khánh Hòa xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp -
Báo Đầu tư “gieo mầm” khát vọng khởi nghiệp
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng Foodbank Vietnam trong chiến dịch "Thực phẩm thay đổi tương lai"
-
NextGen ISCO Forum 2025: Lời giải cho bài toán đón sóng FDI chất lượng cao của Việt Nam
-
CumarGold Kare - Hành trình 9 năm chăm sóc bệnh nhân ung bướu
-
Cụm Nhà máy điện gió Trường Sơn tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu chăm sóc da nám sạm khoa học