Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Hiểu để thu hút du khách Ấn Độ đến Việt Nam
Hạnh Phúc - 13/06/2024 20:10
 
Hậu Covid-19, Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu được du khách Ấn Độ ưa chuộng. Hiểu và có chiến lược thu hút “thị trường vàng” này sẽ giúp du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Những năm gần đây, Việt Nam nhanh chóng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách Ấn Độ. Minh chứng là, từ giữa năm 2023, ở khắp các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng… xuất hiện nhiều nhà hàng Ấn Độ - điều trước đây chưa từng thấy.

Ấn Độ là thị trường có tất cả yếu tố cần thiết để đóng vai một cường quốc về du lịch nước ngoài, với trên 1,425 tỷ dân. The Economic Times ước tính, năm 2024, du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài. Đây là con số “khủng”, mà các quốc gia du lịch không thể bỏ qua.

Theo Chính phủ Ấn Độ, quốc gia này hiện có khoảng 80 triệu hộ chiếu đang lưu hành và là thị trường có mức tăng trưởng lượng du khách đi du lịch nước ngoài nhanh nhất thế giới. Tin vui là, Hãng truyền thông CNN (Mỹ) mới đây xếp Việt Nam vào danh sách những quốc gia được hưởng lợi từ làn sóng đi du lịch nước ngoài của Ấn Độ, sau Covid-19.

Số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, năm 2023, Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Trong khi đó, các thị trường truyền thống như Trung Quốc mới đạt tỷ lệ phục hồi khoảng 30%; Nga đạt 19% so với năm 2019; Nhật Bản đạt mức 62%. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón 158.000 lượt khách Ấn Độ, bằng 41% so với cùng kỳ năm 2023.

Báo cáo “Xu hướng du lịch 2024: Phá vỡ ranh giới” của Viện Kinh tế Mastercard cho biết, quý I/2024, du khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng 248% so với cùng kỳ năm 2019. Du khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Ấn Độ hiện là thị trường lớn phát triển nhanh nhất thế giới. Quý I/2024, các sân bay Ấn Độ ghi nhận kỷ lục 97 triệu lượt khách, bằng con số của cả năm ở thời điểm 10 năm trước. Đặc biệt, du khách Ấn Độ thích đi biển và đã kéo dài chuyến du lịch nước ngoài thêm một ngày so với cùng kỳ năm 2019. Xu hướng này cho thấy, nhu cầu đối với những trải nghiệm du lịch phong phú và ý nghĩa của người Ấn.

Đáng chú ý, bất chấp USD mạnh hơn, phân khúc du lịch nước ngoài của Ấn Độ vẫn phát triển tốt nhờ người tiêu dùng giàu có ngày càng mở rộng và họ đang tìm kiếm những trải nghiệm xa xỉ. Đặc biệt, du khách Ấn Độ đi du lịch nhiều tới Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam. 

Bởi vậy, giữa tháng 5/2024, Vietnam Airlines đã cùng Vietravel, Vingroup, Sun Group và các hãng lữ hành của Ấn Độ hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam và Ấn Độ ở cả hai nước. Đồng thời, tổ chức sự kiện, lễ hội, hội chợ du lịch nhằm khai thác hiệu quả các đường bay của Vietnam Airlines và sản phẩm du lịch của các đơn vị.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, từ khi mở các đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ vào tháng 6/2022 đến nay, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 240.000 lượt khách. Hệ số sử dụng ghế luôn ở mức gần 80% trong năm 2024, cao gấp 1,5 lần so với năm 2022. Điều này chứng tỏ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của du khách và doanh nhân giữa hai nước.

Khảo sát của các công ty du lịch cho thấy, du khách Ấn Độ ưa thích các điểm đến có thời gian bay ngắn tại khu vực Đông Nam Á và những địa danh mới mẻ như Việt Nam - nơi có cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, khí hậu cho phép du lịch quanh năm, văn hóa lâu đời với các di sản thế giới trải khắp cả nước, ẩm thực và các loại hình du lịch phong phú, đa dạng.

Để thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam, Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà cho rằng, các hãng lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cần chủ động nắm bắt các đặc điểm tâm lý của người Ấn.

Theo ông Phạm Hà, du khách Ấn độ thích “mặc cả” và “đi chợ”. Giá cả là yếu tố quan tâm đầu tiên và quyết định chuyến đi của du khách Ấn Độ, quyết định việc đặt tour với công ty nào. “Tất cả các thị trường nói chung đều quan tâm về giá, nhưng du khách Ấn là thị trường nhạy cảm về giá. Họ sẽ cố gắng lấy được thông tin về giá cả các dịch vụ cho chuyến đi để làm cơ sở đàm phán giá với đối tác. Họ tự coi mình là chuyên gia về du lịch, nên thường dành nhiều thời gian để nghiên cứu về điểm đến, giá cả trước khi lựa chọn điểm đến”, ông Hà chia sẻ.

Bên cạnh đó, du khách Ấn Độ luôn yêu cầu được phục vụ ẩm thực Ấn Độ trong chuyến đi. Với du khách Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến mới và chỉ thực sự trở thành điểm “hot” sau đại dịch Covid-19, nên họ chưa có nhiều kiến thức hiểu biết về du lịch Việt Nam. Bởi vậy, mỗi yêu cầu của du khách Ấn Độ thường cần sửa đổi nhiều lần cho phù hợp.

Còn theo các hướng dẫn viên du lịch, khách Ấn Độ thích đi mua vàng, đá quý, ngọc trai, tranh thêu, tranh sơn dầu dát vàng, đồ thủ công mỹ nghệ kỳ công để làm quà.

Hiểu nhu cầu và có chiến lược quảng bá, xúc tiến hiệu quả, trong tương lai, ngành du lịch phục vụ khách Ấn Độ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, trải nghiệm độc đáo và gắn kết văn hóa giữa hai quốc gia.

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng, shophouse đường lớn được “săn đón”
Tại Bắc Giang, shophouse Lam Sơn Nexus City đường 48m với mức giá rẻ hơn trung bình đến 20 triệu/m2 khiến nhiều nhà đầu tư vội vã “săn hàng”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư