Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Hiểu rõ về bảo hiểm nhân thọ và cách thức hoạt động
N.L - 29/06/2023 14:18
 
Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì, mục đích của bảo hiểm cũng như cách thức hoạt động của chúng.
TIN LIÊN QUAN

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn tất cả các thông tin về bảo hiểm nhân thọ và cách thức hoạt động của loại hình này.

Định nghĩa bảo hiểm nhân thọ 

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm được cung cấp bởi các đơn vị bảo hiểm nhằm bảo vệ tài chính cho khách hàng trước các rủi ro liên quan đến thân thể, tính mạng. Ngoài các thông tin liên quan đến người thụ hưởng, bên bán bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ còn quy định rõ các quyền lợi mà người tham gia bảo hiểm được nhận.


Theo đó, sau khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết, khách hàng sẽ đóng phí bảo hiểm một lần hoặc định kỳ vào quỹ dự trữ tài chính do chính công ty bảo hiểm quản lý. Nếu như kết thúc hợp đồng mà không xảy ra bất kỳ sự kiện bảo hiểm nào, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả cho quý khách một khoản tiền bảo hiểm, bảo tức và lãi chia tích lũy (nếu có). Ngược lại, nếu như gặp các “sự kiện bảo hiểm” đúng theo thỏa thuận hợp đồng hai bên đã ký kết, khách hàng sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán hoặc bồi thường theo đúng cam kết của từng trường hợp cụ thể.

Mục đích của bảo hiểm nhân thọ 

Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không chỉ để dự phòng tài chính, an toàn trong tương lai mà còn phục vụ nhiều mục đích quan trọng khác nhau như:

Phòng ngừa rủi ro

Con người không thể kiểm soát hết tất cả mọi chuyện xảy đến trong cuộc sống. Do vậy, nếu không may gặp các biến cố như tai nạn thương tật, tử vong,... Công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ người tham gia trong vấn đề tài chính. Những khoản phí được chi trả  từ hợp đồng bảo hiểm có thể giúp khách hàng và gia đình giảm đi gánh nặng tài chính, nhanh chóng vượt qua khó khăn, mất mát, vững tin hơn vào cuộc sống. Ngoài ra, tham gia một số loại bảo hiểm nhân thọ người mua  có cơ hội  chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho chính mình và người thân thông qua các dịch vụ y tế của 1 số cơ sở khám chữa bệnh được liên kết. Người tham gia bảo hiểm có cơ hội được chăm sóc tế chất lượng, có nhiều khả năng tiếp cận với các phương thức điều trị mới, nâng cao khả năng hồi phục với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao,... vì không cần lo nghĩ về vấn đề tài chính khi gặp các biến cố không lường trước được về sức khỏe

Tiết kiệm cho tương lai

Việc đóng bảo hiểm nhân thọ định kỳ giúp quý khách hàng hình thành thói quen tiết kiệm có kỷ luật hơn. Sau khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm, số tiền quý khách nhận được có thể là khoản tiền tích lũy cho những dự định đầu tư cho tương lai như kinh doanh, du lịch, dưỡng già, cho con đi du học,... 

Cách thức hoạt động của bảo hiểm nhân thọ

Bảo vệ rủi ro không lường trước

Rủi ro là điều không may mắn, không thể đoán trước được về thời gian xảy ra, nơi xảy ra cũng như mức độ nghiêm trọng cũng như hậu quả của nó. Rủi ro được bảo hiểm chi trả khi nó xảy ra ngẫu nhiên không thể lường trước được, không phải do cố ý của cá nhân, tổ chức, không trái với luật pháp hay đạo đức xã hội. Điều này cũng có nghĩa là những hành vi vi phạm luật, cố ý tạo ra rủi ro sẽ không được bảo hiểm chi trả.

Vừa bảo vệ, vừa tích lũy, đầu tư

Ngoài bảo vệ người tham gia trước các rủi ro trong cuộc sống, bảo hiểm nhân thọ còn là phương án tài chính có tính tích lũy, là kênh tiết kiệm dài hạn, một số loại bảo hiểm còn là kênh đầu tư ít rủi ro.


Khi đóng bảo hiểm nhân thọ định kỳ đều đặn, liên tục và đúng theo thời gian thỏa thuận, người tham gia bảo hiểm sẽ nhận được quyền lợi đáo hạn theo quy định của hợp đồng được thể hiện rõ ràng, minh bạch trên bảng minh họa phí với lãi suất hoặc lãi chia (nếu có).

Một số loại sản phẩm bảo hiểm với tính tích lũy đầu tư hiệu quả sẽ mang lại nguồn tài chính dự phòng đảm bảo cho cuộc sống, tạo sự an tâm, thảnh thơi khi về già hay xây dựng tương lai tươi sáng cho các con.

Nguyên tắc khoán

Đây là nguyên tắc thường được áp dụng cho hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Ý nghĩa của nó là khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty căn cứ vào số tiền bảo hiểm của hợp đồng đã ký kết và các quy định thỏa thuận rõ trong hợp đồng nhằm trả tiền cho người thụ hưởng. Khoản tiền này mang tính chất thực hiện cam kết của hợp đồng theo mức khoán quy định. 

Hy vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu được khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì? Mục đích bảo hiểm nhân thọ là gì? Để từ đó, mỗi người có thể hoạch định cho mình một kế hoạch bảo vệ và an tâm tài chính trọn vẹn, hiệu quả nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư