Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hình ảnh TP.HCM tưởng niệm hơn 23.000 nạn nhân vì Covid-19
Trọng Tín - Lê Toàn - 19/11/2021 22:57
 
Đại dịch Covid-19 đã khiến hơn hai vạn đồng bào và cán bộ, chiến sĩ cả nước hi sinh, tử vong. Hàng vạn gia đình mất đi người thân. Đó là nỗi đau không gì có thể bù đắp được.

Đúng 20 giờ ngày 19/11, Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 đã chính thức diễn ra trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng bào cả nước.

Buổi lễ do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối với hợp TP.HCM, TP. Hà Nội và các địa phương trong cả nước tổ chức với 2 điểm cầu: điểm cầu tại khuôn viên ngoài trời Hội trường Thống nhất TP.HCM và tại công viên Thống Nhất, TP Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ, trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát, gây tổn thất nặng nề cho cả thế giới, trong đó có nước ta.

a
Phát biểu tưởng niệm tại hội trường Thống Nhất TP.HCM với niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam nguyện cầu cho các linh hồn người đã mất được siêu thoát, yên giấc ngàn thu, nơi cõi vĩnh hằng

Trong khó khăn hoạn nạn, đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp. Hàng triệu “phần quà đại đoàn kết”, “túi an sinh”, hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, hàng ngàn tấn trang thiết bị y tế của đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã được vận chuyển vào vùng dịch, chia sẻ khó khăn với nhân dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước đã ủng hộ hàng chục ngàn tỉ đồng để mua vắc xin tiêm miễn phí cho người dân. Hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã bất chấp nguy hiểm, xông pha vào tâm dịch để chăm sóc, chữa trị người bệnh.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ hoãn ngày cưới, gác lại hạnh phúc riêng để lên đường làm nhiệm vụ. Có những người khi bố mẹ từ trần không thể về chịu tang. Trong cuộc chiến cam go, ác liệt ấy đã có hàng ngàn thầy thuốc, cán bộ, chiến sĩ, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên, các nhà thiện nguyện, cán bộ cơ sở… bị nhiễm bệnh.

Trong đó, hàng trăm người đã qua đời, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng đội, đồng chí. Dịch bệnh chưa có tiền lệ, lây lan nhanh, cực kỳ nguy hiểm, đã có hơn 1 triệu người nhiễm Covid-19, cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào.

a
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi vòng hoa tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

“Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc nhắm mắt xuôi tay không có người thân ở bên cạnh, không có một lời trăng trối. Nhiều gia đình có 2-3 người tử vong. Có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ và những người ruột thịt. Có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời - thật là đau xót”, ông Chiến xúc động nói.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ niềm xót xa khi đại dịch tràn qua để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em bỗng mồ côi. Do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng, nhưng có nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán.

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh. Nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát; dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nữa” - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nguyện.

Trong bối cảnh, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tha thiết kêu gọi người dân, cán bộ chiến sĩ, các lực lượng vũ trang đoàn kết chặt chẽ hơn nữa, đề cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng.

Dưới đây là một số hình ảnh Phóng viên Báo Đầu tư Online - baobautu.vn ghi nhận tại Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

a
Đúng 20 giờ ngày 19/11, những ngọn nến được thắp lên để tưởng nhớ những người đã mất


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thắp nén nhang tưởng niệm những người đã mất
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thắp nén nhang tưởng niệm những người đã mất
a
Nhiều thân nhân có người mất cũng đến Lễ tưởng niệm, thắp nến cầu nguyện cho người thân
a
Tại chùa Pháp Hoa, quận 3, TP.HCM buổi lễ thả hoa đăng đang có hàng trăm người dân tham dự
20 giờ 30, tất cả chùa, tự viện tại TP.HCM đồng loạt thỉnh chuông, thắp nến, dâng hương, tưởng niệm, cầu siêu cho các vong linh tử vong do Covid-19. Các chùa sẽ thỉnh chuông u minh (đại hồng chung), cử chuông trống Bát Nhã tưởng niệm người tử vong vì dịch bệnh.
20 giờ 30, tất cả chùa, tự viện tại TP.HCM đồng loạt thỉnh chuông, thắp nến, dâng hương, tưởng niệm, cầu siêu cho các vong linh tử vong do Covid-19
Buổi lễ với mong ước làm ấm lòng người đi, chia sớt phần nào nỗi đau với người ở lại.
Buổi lễ với mong ước làm ấm lòng người đi, chia sớt phần nào nỗi đau với người ở lại.
 Qua tưởng niệm lần này, nhắc nhở chúng ta rằng chuyện thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhắc nhở những gì mà chúng ta đã trải qua từ trận đại dịch vừa qua để có sự chuẩn bị tốt hơn nhằm đối diện với những hoàn cảnh như vậy trong thời gian tới.
Qua tưởng niệm lần này, nhắc nhở chúng ta rằng chuyện thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhắc nhở những gì mà chúng ta đã trải qua từ trận đại dịch vừa qua để có sự chuẩn bị tốt hơn nhằm đối diện với những hoàn cảnh như vậy trong thời gian tới
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư