
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10
-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025
![]() |
Đùi gà Mỹ được cho là bán phá giá tại Việt Nam |
Đây là phản ứng của USPEEC trước thông tin khiếu nại việc thịt gà Mỹ đang được bán với giá thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm sản xuất trong nước của Việt Nam .
Theo ông Jim Sumner, một số phần thịt của thịt gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Hoa Kỳ. Do đó, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá.
Ông Sumner cho rằng, việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương tươi, nguyên con, sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam.
“Ngành gia cầm Hoa Kỳ không có lợi ích trong việc cạnh tranh với ngành gia cầm Việt Nam, hoặc trong việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm sản xuất nội địa.”, ông Sumner khẳng định.
Hiện, 2/3 lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Hoa Kỳ được tiêu thụ ngay tại Mỹ, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ở mức giá thấp hơn so với giá của lườn gà (ức gà) và cánh gà.
Các sản phẩm gia cầm của Hoa Kỳ được xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là đùi gà góc tư, đùi gà và chân gà.
Về tính an toàn thực phẩm, ông Sumner cũng nhấn mạnh, tất cả các sản phẩm gia cầm của Mỹ đều được kiểm tra bởi Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ về tính tươi nguyên và những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm giống như những sản phẩm được tiêu thụ tại Hoa Kỳ.
Mục tiêu của các hoạt động này được giải thích nhằm tăng nguồn cung của thịt gà với giá cả hợp lý ra thị trường thế giới.
Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, gà Mỹ nhập vào Việt Nam với giá 19.000 đồng/kg và bán ra thị trường TP.HCM là 23.000 đồng, rẻ bằng ½ gà nội và gần bằng ¼ giá bán cho người tiêu dùng tại Mỹ. Giá gà nguyên con tại bang California (Mỹ) theo khảo sát của hiệp hội này là gần 9 USD/kg, tương đương khoảng 200.000 đồng. Riêng sản phẩm đùi và cánh gà 3,5 - 4,5 USD/kg (70.000 - 80.000 đồng).
Theo tính toán của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nếu giá gà Mỹ chỉ 19.000 đồng/kg thì sau khi tính toán kỹ, giá gà lông làm ra chỉ 14.000 đồng/kg. Điều này không một doanh nghiệp sản xuất nào trên thế giới có thể làm được. Tại Việt Nam, đối với những doanh nghiệp có quy trình hiện đại, biết tận dụng tối đa chi phí thì giá gà lông bán ra thị trường cũng ở mức 25.000 - 26.000 đồng/kg. Nếu vận chuyển an toàn tới doanh nghiệp chế biến thì giá được cộng thêm 2.000 đồng/kg, còn tới khâu đóng gói sẽ khoảng 33.000 - 35.000 đồng. Như vậy, dù tiết kiệm chi phí tối đa, gà Việt vẫn đắt hơn gà Mỹ gần 50%.

-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025 -
Bám sát giá cả, điều hành linh hoạt, giữ lạm phát dưới 4% -
"Bữa tiệc công nghệ" đón đầu kỷ nguyên nhà thông minh bùng nổ -
Bưởi Việt Nam chính thức được “cấp visa” vào Australia
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững