Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hoa Tết “đọ sắc” dọc bến Bình Đông
Hồng Phúc - 29/01/2019 11:11
 
Nhiều ghe, thuyền chở hoa kiểng chỉ vừa cập bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM) đã liên tục có nhiều khách hàng săn đón. Những ngày giáp Tết, Chợ hoa Xuân tại Bến càng trở nên sầm uất khi từ sáng 23 tháng Chạp, với sự đa dạng cả về chủng loại hoa kiểng đến giá cả.

Bến Bình Đông từng là một trong những địa điểm giao thương sầm uất nhất nhì Sài Gòn – Chợ Lớn xưa. Nhưng thời nay, dường như chỉ đợi đến khi Xuân về, Bến mới được nhiều người dân ghé thăm, vừa để chọn lựa một vài chậu kiểng phục vụ mùa Tết.  

Theo nhà văn Sơn Nam, bến Bình Đông kéo dài từ cầu Chà Và tới gần đình Bình An. Hiện nay, Bến Bình Đông bắt đầu từ cầu Nguyễn Tri Phương tới nơi giao nhau giữa rạch Lò Gốm và kinh Tàu Hũ, phường 11 đến giáp phường 16, quận 8, TP.HCM. 

Từ ngày 20 tháng Chạp, nhiều ghe chở hoa kiểng từ Bến Tre, Đồng Tháp,… với đủ chủng loại như: quất, mai, hoa thọ, hoa giấy,… vừa cập bến chưa kịp bày hàng đã có khách mua tận ghe. 

Anh Phong, quê ở huyện Chợ Lách, Bến Tre cho biết, vừa cập bến Bình Đông từ sáng 20 tháng Chạp, với một ghe đầy ấp hơn 300 gốc quất, quýt và hơn 100 gốc mai kiểng phục vụ cho mùa Tết năm nay. 

Giá mới cập bến từ vài trăm nghìn chậu quất kiểng nhỏ, vài triệu đến vài chục triệu đồng đối với các loạt quýt kiểng, mai vào chậu cho khách. 

“Sáng nay vừa nhà tôi vừa lên được một ghe và 5 nhân công gồm những thành viên trong nhà, đợi bán đến 26 - 27 Tết xem tình hình năm nay thế nào sẽ quyết định có cập nhật hàng thêm hay không”, anh Phong nói. 

Anh Tâm, một chủ ghe kiểng kinh doanh hoa Tết từngày 20 tháng Chạp trên con nước đen Bình Đông này đến nay đã hai đời, kéo dài hơn 50 năm qua. 

“Mỗi lần Tết đến mà không đánh ghe thuyền lên đây bán kiểng Tết là buồn dữ lắm. Mỗi lần đánh ghe khoảng 50 tấn lên, rồi mấy chục năm như vậy cũng có lúc mua may bán đắt, cũng có ítnhững cây xấu xấu nhưng ít thôi”, anh Tâm chia sẻ.

Ngoài các cây cảnh quen thuộc như mai, quất… thì mai chỉ thiên hay dừa xiêm bonsai cũng thu hút sự chú ý của nhiều người dân.

Anh Hồng Quân (Châu Thành, Bến Tre) kinh doanh các mặt hàng bon sai chưng Tết từ trái dừa xiêm khi anh chế tác thành hình linh vật của năm Kỷ Hợi 2019, với giá 300.000 đồng/chậu.

Anh Quân cho biết đã 3 năm bán mặt hàng dừa xiêm chế tác linh vật, bắt đầu từ con gà, chó đến năm nay là con heo. Từ ngày 20 tháng Chạp đến nay, anh Quân đã bán hơn 100 sản phẩm độc lạ chơi Tết chưa kể một số khách hàng mua sỉ. 

Nhiều ghe hàng vừa cập bến, dọn hàng, giăng đèn để phục vụ cho khách đã có một số người dân sẵn sàng “mở hàng” mua hoa kiểng với giá cao để lựa được chậu hoa đẹp, ưng ý nhất.  

Bà Thanh Phương (ngụ quận 8, TP.HCM) cho biết, năm nào đúng vào ngày 23 tháng Chạp sẽ cùng chồng ra bến Bình Đông để lựa hai cây quất to để chưng Tết. 

Như một người trưng kiểng chuyên nghiệp, bà Phương cho rằng, nhiều người đợi gần cận Tết để lựa chọn hoa kiểng giá rẻ nhưng mỗi năm chỉ có dịp Tết đến Xuân về nên bà không ngần ngại ra từ sớm, chi tiền nhiều hơn để được là một trong những khách hàng đầu tiên chọn mua những chậu hoa đẹp. 

“Do nhà cũng làm ăn, buôn bán nên việc lựa chọn những cây quất nặng trĩu trái, xanh mướt sẽ giúp có một năm làm ăn thuật lợi hơn”, bà Phương nói. 

Lan hồ điệp được “săn đón” dịp tết Kỷ Hợi 2019
Trong dịp tết Kỷ Hợi 2019, cùng với các loại hoa tượng trưng của ngày Tết Nguyên đán như hoa mai, hoa đào... Lan hồ điệp - “Nữ hoàng của các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư