Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hoàn tất thủ tục cho trái thanh long vào thị trường Australia
Thế Hải - 27/06/2017 12:16
 
Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang khẩn trương hoàn tất thủ tục nhập khẩu để mở cửa thị trường Australia cho quả thanh long tươi, dự kiến trong năm 2017.
Bộ Công Thương đã và đang phối hợp tích cực với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường Úc đối với một số loại trái cây tươi.
Bộ Công thương đã và đang phối hợp  với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường Australia đối với một số loại trái cây tươi, đặc biệt là trái thanh long.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia/New Zealand (AANZFTA), với mức thuế suất thuế nhập khẩu về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực vào năm 2010, xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam sang Australia đã có tốc độ tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn 2011-2016.

Cụ thể, rau quả đạt 27,7%/năm, hạt điều đạt 12,9%/năm, thủy sản đạt 6,9%/năm... qua đó thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước so với trước khi có hiệp định.

Được cho là thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng nông sản, nhất là những mặt hàng trái cây tươi, Bộ Công thương đã và đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường Australia.

Trên thực tế, quá trình đàm phán đối với mỗi một mặt hàng gặp nhiều khó khăn và mất thời gian, thông thường mất từ 5-10 năm.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài nỗ lực đàm phán, Việt Nam đã có 2 loại trái cây tươi là vải thiều (mất 12 năm) và xoài (mất 7 năm) thâm nhập được thị trường Australia.

Sau khi mở cửa thị trường Australia cho vải thiều và trái xoài, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện đang trao đổi, làm việc với Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia để tiếp tục cho một số loại quả tươi (thanh long, chôm chôm, vú sữa, nhãn) của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia.

Trước mắt 2 Bộ này đang khẩn trương hoàn tất thủ tục nhập khẩu cho quả thanh long Việt Nam vào Australia.

Đây là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 895,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% trong xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Tại buổi tiếp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 23 với Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch, Đầu tư nước Australia vào ngày 21/5/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trao đổi và thảo luận nhiều nội dung về hợp tác thương mại với phía Australia, trong đó cũng đã đề nghị phía Australia tạo điều kiện thuận lợi và sớm cho phép cho quả thanh long tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia.

Vừa qua, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cũng đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Công thương cập nhật thông tin về tiến độ công tác mở cửa thị trường đối với quả thanh long tươi của Việt Nam và cũng đề xuất được hỗ trợ Việt Nam trong việc xin phép Cơ quan Quản lý An toàn thực phẩm Australia - New Zealand để sử dụng phương pháp chiếu xạ cho quả thanh long tươi khi xuất khẩu sang Australia. 

Bộ Công Thương cũng đã có công văn trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vấn đề này để cùng phối hợp sớm hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường Australia cho quả thanh long tươi, dự kiến trong năm 2017.

Song song với công tác này, được biết, Thương vụ Việt Nam tại Australia hiện đã xây dựng kế hoạch xúc tiến xuất khẩu thanh long tại thị trường Australia theo hướng tổng hợp đầy đủ các thông tin về nhu cầu, thị hiếu, tiêu chuẩn, quy định chất lượng, phương thức tiếp cận mạng phân phối... của thị trường Australia để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có thể đón đầu cơ hội xuất khẩu thanh long ngay sau khi được tiếp cận được thị trường.

Trái thanh long của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu sang khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Ngoài các thị trường truyền thống xuất khẩu thanh long như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Hà Lan và Đài Loan, thanh long còn được xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Ý, Nhật Bản, Singapore và đang thâm nhập một số thị trường mới như Ấn Độ, New Zealand, Australia và Chi Lê.

Xuất khẩu rau quả năm 2017: 3 tỷ USD trong tầm tay
Tiếp theo đà tăng trưởng xuất khẩu tới 30% trong năm 2016, với kim ngạch xuất khẩu 2,4 tỷ USD, xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 1/2017 tăng 14%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư