
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
Kế hoạch 2 năm
Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin, phải tự học mọi kiến thức liên quan đến kinh doanh, nhưng Hoàng Anh Tuấn, 30 tuổi cùng Soya Garden đã thuyết phục được nhà đầu tư rót vốn vượt kỳ vọng.
Đi du lịch và tình cờ bắt gặp thức uống đậu nành tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, Anh Tuấn muốn rẽ vào kinh doanh. Kế hoạch được xây dựng khá nhanh, đó là chuỗi cửa hàng cao cấp cung cấp các sản phẩm chuyên biệt từ đậu nành.
![]() |
Hoàng Anh Tuấn, Sáng lập Soya Garden |
“Tôi dự tính, trong vòng 2 năm sẽ đưa đậu nành trở thành thức uống phổ biến như cà phê và trà tại Việt Nam”, Hoàng Anh Tuấn chia sẻ kế hoạch kinh doanh của Soya Garden. Không chỉ dừng lại ở menu uống, Soya Garden còn muốn tham gia vào chuỗi sản xuất các mặt hàng tiêu dùng liên quan đến đậu nành.
Tất nhiên, khó khăn mà Hoàng Tuấn Anh phải đối mặt không ngọt ngào như vị thơm ngon của nước đậu nành. Soya Garden mới chỉ có 5 nhân viên phục vụ liên tục tại 12 - 15 cửa hàng. Nếu mở và vận hành 50 cửa hàng như kế hoạch, thì cần phải có người cùng chí hướng. Điều này thì không phải có tiền là giải quyết được.
Cùng với đó, nguồn gốc nguyên liệu cũng đang là bài toán khó phải giải. Hiện tại, để đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu đậu nành hữu cơ của chuỗi cửa hàng, Anh Tuấn quyết định nhập khẩu hoàn toàn từ một đối tác tại Singapore. Nhưng, trong dài hạn, Công ty sẽ phải chủ động nguồn nguyên liệu này trong nước.
20 tỷ đồng có thể làm gì?
Không phải start-up nào khi tham gia Chương trình Shark Tank cũng nhận được cam kết đầu tư, thậm chí có cam kết, nhưng cũng không chắc qua được vòng thẩm định đầu tư khó khăn của các nhà đầu tư cá mập. Nguyên lý đồng tiền đi liền khúc ruột luôn đúng trong các cuộc thẩm định đầu tư. Không ít start-up ngậm ngùi nhìn cơ hội vuột mất.
Nhưng Soya Garden của Hoàng Anh Tuấn đã nhận được 20 tỷ đồng sau vòng thẩm định đầu tư, vượt 5 tỷ đồng so với cam kết mà shark Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup) đưa ra trong vòng thương thuyết trên truyền hình.
Shark Thủy đã nhìn thấy tiềm năng thực tế của mô hình mà Hoàng Anh Tuấn đang triển khai với Soya Garden. Bình quân doanh thu mỗi cửa hàng Soya Garden đang đạt 13,4 triệu đồng/ngày, với biên lợi nhuận khoảng 23%. Đây là lý do mà trong khi nhiều nhà đầu tư khác đánh giá Anh Tuấn còn non trẻ về quản trị, thì ông chủ của Egroup đã bỏ hẳn 20 tỷ đồng cho giai đoạn 1 để Soya Garden mở 30 cửa hàng (50 cửa hàng, trong đó 30 cửa hàng ở thị trường miền Bắc và 20 cửa hàng ở thị trường miền Nam).
Khoản tiền này còn để phục vụ cả kế hoạch trở thành đối tác chiến lược của Super Bean Internattional Pte Ltd (Singapore) - đơn vị đã có hơn 20 năm kinh doanh sản phẩm tương tự tại hơn 65 cửa hàng bán lẻ ở Singapore, Nhật Bản và Philippines mà Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã kết nối cho Soya Garden.
“Hoàng Anh Tuấn “ngây thơ nhưng nhiệt huyết và có lý”, Shark Thủy lý giải về quyết định của mình. Thậm chí, Chủ tịch Tập đoàn Egroup cũng không ngần ngại hứa hẹn sẽ tiếp tục đầu tư cho các giai đoạn kế tiếp, nếu sau khi được đầu tư, Soya Garden đạt các tiêu chí đánh giá hiệu suất hoạt động (KPI).

-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower