Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hoàng Anh Tuấn, Sáng lập Soya Garden: Để đậu nành đứng cùng trà, cà phê trong menu đồ uống
Thị Hồng - 09/08/2018 09:34
 
Mong muốn để đậu nành trở thành thức uống hàng ngày có thể kiếm được nhiều tiền hơn suy tính của Hoàng Anh Tuấn, Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Soya Garden...

Kế hoạch 2 năm

Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin, phải tự học mọi kiến thức liên quan đến kinh doanh, nhưng Hoàng Anh Tuấn, 30 tuổi cùng Soya Garden đã thuyết phục được nhà đầu tư rót vốn vượt kỳ vọng.

Đi du lịch và tình cờ bắt gặp thức uống đậu nành tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, Anh Tuấn muốn rẽ vào kinh doanh. Kế hoạch được xây dựng khá nhanh, đó là chuỗi cửa hàng cao cấp cung cấp các sản phẩm chuyên biệt từ đậu nành.

Có lẽ, shark này cũng đã nhìn thấy bước tiến của Soya Garden ra thị trường châu Á.... Ảnh: Thị Hồng
Hoàng Anh Tuấn, Sáng lập Soya Garden

“Tôi dự tính, trong vòng 2 năm sẽ đưa đậu nành trở thành thức uống phổ biến như cà phê và trà tại Việt Nam”, Hoàng Anh Tuấn chia sẻ kế hoạch kinh doanh của Soya Garden. Không chỉ dừng lại ở menu uống, Soya Garden còn muốn tham gia vào chuỗi sản xuất các mặt hàng tiêu dùng liên quan đến đậu nành.

Tất nhiên, khó khăn mà Hoàng Tuấn Anh phải đối mặt không ngọt ngào như vị thơm ngon của nước đậu nành. Soya Garden mới chỉ có 5 nhân viên phục vụ liên tục tại 12 - 15 cửa hàng. Nếu mở và vận hành 50 cửa hàng như kế hoạch, thì cần phải có người cùng chí hướng. Điều này thì không phải có tiền là giải quyết được.

Cùng với đó, nguồn gốc nguyên liệu cũng đang là bài toán khó phải giải. Hiện tại, để đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu đậu nành hữu cơ của chuỗi cửa hàng, Anh Tuấn quyết định nhập khẩu hoàn toàn từ một đối tác tại Singapore. Nhưng, trong dài hạn, Công ty sẽ phải chủ động nguồn nguyên liệu này trong nước. 

20 tỷ đồng có thể làm gì?

Không phải start-up nào khi tham gia Chương trình Shark Tank cũng nhận được cam kết đầu tư, thậm chí có cam kết, nhưng cũng không chắc qua được vòng thẩm định đầu tư khó khăn của các nhà đầu tư cá mập. Nguyên lý đồng tiền đi liền khúc ruột luôn đúng trong các cuộc thẩm định đầu tư. Không ít start-up ngậm ngùi nhìn cơ hội vuột mất.

Nhưng Soya Garden của Hoàng Anh Tuấn đã nhận được 20 tỷ đồng sau vòng thẩm định đầu tư, vượt 5 tỷ đồng so với cam kết mà shark Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup) đưa ra trong vòng thương thuyết trên truyền hình.

Shark Thủy đã nhìn thấy tiềm năng thực tế của mô hình mà Hoàng Anh Tuấn đang triển khai với Soya Garden. Bình quân doanh thu mỗi cửa hàng Soya Garden đang đạt 13,4 triệu đồng/ngày, với biên lợi nhuận khoảng 23%. Đây là lý do mà trong khi nhiều nhà đầu tư khác đánh giá Anh Tuấn còn non trẻ về quản trị, thì ông chủ của Egroup đã bỏ hẳn 20 tỷ đồng cho giai đoạn 1 để Soya Garden mở 30 cửa hàng (50 cửa hàng, trong đó 30 cửa hàng ở thị trường miền Bắc và 20 cửa hàng ở thị trường miền Nam).

Khoản tiền này còn để phục vụ cả kế hoạch trở thành đối tác chiến lược của Super Bean Internattional Pte Ltd (Singapore) - đơn vị đã có hơn 20 năm kinh doanh sản phẩm tương tự tại hơn 65 cửa hàng bán lẻ ở Singapore, Nhật Bản và Philippines mà Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã kết nối cho Soya Garden.

“Hoàng Anh Tuấn “ngây thơ nhưng nhiệt huyết và có lý”, Shark Thủy lý giải về quyết định của mình. Thậm chí, Chủ tịch Tập đoàn Egroup cũng không ngần ngại hứa hẹn sẽ tiếp tục đầu tư cho các giai đoạn kế tiếp, nếu sau khi được đầu tư, Soya Garden đạt các tiêu chí đánh giá hiệu suất hoạt động (KPI).

Phạm Công Chính, sáng lập thương hiệu Tám Khỏe: Đam mê kỳ lạ với nông nghiệp
Là một đạo diễn với trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình, nhưng Phạm Công Chính lại có niềm đam mê kỳ lạ với lĩnh vực nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư