Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hóc Môn và Củ Chi như con rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại phát triển rất sôi động của TP.HCM
- 12/04/2022 19:45
 
Tăng cường đầu tư vào 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi sẽ giúp TP.HCM giải bài toán mở rộng không gian phát triển một cách cân bằng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, TP.HCM nói chung và huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi nói riêng, là nơi hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nhất là các ngành công nghiệp, logistics, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, y tế, giáo dục chất lượng cao.

Chủ tịch nước đánh giá, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi được tổ chức là sự kiện hết sức quan trọng, có phạm vi ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn trong thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế trong nước và TP.HCM nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, cần nguồn lực rất lớn và tinh thần doanh nhân vượt qua thử thách để phát triển.

Chủ tịch nước cho rằng hai huyện Hóc Môn và Củ Chi là vùng đất cách mạng, hy sinh, mất mát rất lớn để đóng vào sự nghiệp giải phóng đất nước. “Do đó, chúng ta cần có trách nhiệm với lịch sử, hỗ trợ nâng cao đời sống người dân ở khu vực còn nhiều khó khăn này”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

a
Chủ tịch nước cho rằng, việc đầu tư vào hai huyện Hóc Môn và Củ Chi sẽ giúp TP.HCM giải được bài toán mở rộng không gian phát triển một cách cân bằng, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực phát triển. Ảnh: Trọng Tín

Chỉ rõ những tiềm năng, lợi thế của hai địa phương này, nhất là địa thế chiến lược, có khả năng kết nối đường thủy và hướng ra sông Sài Gòn, Chủ tịch nước khẳng định: “Hóc Môn và Củ Chi như con rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại phát triển rất sôi động của TP.HCM”.

Tuy nhiên, hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển còn ở mức thấp, cần được ưu tiên đầu tư. Do đó, tại Hội nghị, với sự có mặt đông đảo của nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng với việc ký kết một số biên bản ghi nhớ đầu tư được Chủ tịch nước nhận định là một tin vui, tín hiệu tốt đối với huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi nói riêng và TP.HCM nói chung.

Việc tăng cường đầu tư vào hai huyện này, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ giúp TP.HCM giải được bài toán mở rộng không gian phát triển một cách cân bằng, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực phát triển đặc biệt là về kinh tế đô thị, du lịch, dịch vụ, công nghệ cao… thu hút tốt nhất các nguồn lực tri thức, con người; nhanh chóng giải tỏa áp lực về hạ tầng; các thách thức ngày càng nghiêm trọng về nhà ở, công ăn việc làm và an ninh đô thị…

Cần “mở rộng không gian sinh tồn, phát triển đô thị khi chiếc áo hiện hữu của Thành phố đã trở nên quá chật chội đối với sự phát triển của TP.HCM trong giai đoạn mới”, Chủ tịch nước nói và nhấn mạnh: "Đây không phải là chương trình làm một lần, kết thúc trong 1 ngày".

Với tư cách là đại biểu Quốc hội TP.HCM, các đại biểu cam kết giám sát các dự án đầu tư vào hai huyện và báo cáo cử tri. Do vậy, theo Chủ tịch nước, mọi lời nói, cam kết tại hội nghị phải đi đôi với việc làm thực chất, người thực việc thực.

Vui mừng kết quả các cam kết đầu tư vào hai huyện tại Hội nghị lên đến gần 17 tỷ USD; trong đó có gần 500 triệu USD được cấp phép lần này, còn lại là các bản ghi nhớ với các nhà đầu tư tên tuổi, Chủ tịch nước nhận xét, các dự án không chỉ đầu tư trong lĩnh vực kinh tế công nghiệp, du lịch, dịch vụ mà còn cả trong sinh thái, môi trường, xử lý rác, nhà ở xã hội.

Chủ tịch nước lưu ý, các cam kết đầu tư lần này phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Đối với các quy hoạch lỗi thời, phải được xem xét bởi các chuyên gia, nhà chuyên môn, được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với chiến lược phát triển của Thành phố và hai huyện. Do đó, Chủ tịch nước đề nghị làm thật chặt quy hoạch phát triển của Hóc Môn và Củ Chi, không để “tắc đường” trong khi “thời gian không chờ đợi ai”.

Chủ tịch nước khẳng định nguyên tắc xuyên suốt của các dự án phát triển Hóc Môn và Củ Chi là phải đặt lợi ích của người dân vào vị trí trung tâm. Đó là một đô thị sinh thái thông minh, bền vững.

a
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày bên lề hội nghị. Ảnh: Trọng Tín

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị TP.HCM, hai huyện Hóc Môn, Củ Chi phối hợp với các bộ, ngành địa phương liên quan giải quyết các nút thắt về giao thông tại hai huyện cả về đường bộ, đường cao tốc, đường thủy và cả đường sắt tốc độ cao.

Cùng với đó là tích cực cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo; phát triển doanh nghiệp tư nhân; giảm thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử; tái đào tạo và sử dụng lao động chất lượng cao.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Chủ tịch nước đề nghị thực hiện đúng cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư, khẳng định uy tín, nói đi đôi với làm; sau các ký kết cam kết đầu tư hôm nay phải sớm triển khai nhanh kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư, tuân thủ pháp luật, nói không với tiêu cực, tham nhũng.

Cho rằng, nhiệm vụ đặt ra với huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi trong thời gian tới là rất nặng nề, do đó, Chủ tịch nước đề nghị huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.

Huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi cần nghiên cứu, có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi nhằm huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước để tăng tốc phát triển.

Chủ tịch nước tin tưởng, qua Hội nghị này, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, chọn Hóc Môn và Củ Chi như một điểm đến mới hấp dẫn trên bản đồ danh mục dự án đầu tư của mình.

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân hai huyện Hóc Môn, Củ Chi tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng, sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, ý nghĩa hơn nữa, đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự phát triển chung của TP.HCM cũng như cả nước.

Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào Hóc Môn và Củ Chi
Các doanh nghiệp tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào hai huyện Hóc Môn và Củ Chi đều bày tỏ mong muốn được đầu tư vào hai địa phương này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư