Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Học sinh Hà Nội có cần đeo mũ chắn giọt bắn Covid-19 khi đến trường?
Nguyễn Trang - 06/05/2020 16:26
 
Trước các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà một số trường đang áp dụng, Chủ tịch TP. Hà Nội cho rằng, không nên chia giờ học và học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị trong trường học.
1
 Học sinh Hà Nội không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị trong trường 

Tại hội nghị giao ban tháng 4/2020, Giám đốc Sở GDĐT Chử Xuân Dũng cho biết, ngành GDĐT đang tiếp tục triển khai các biện pháp để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh song song việc đảm bảo chất lượng giáo dục, nhất là sang tuần tới tiếp tục cấp mầm non, tiểu học sẽ quay lại trường.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, do đặc thù lứa tuổi nên đề nghị Phòng GDĐT các địa phương quan tâm chỉ đạo, có kịch bản chuẩn bị chu đáo, phân công cán bộ, giáo viên tại các khu vực để chuẩn bị chu đáo đón trẻ đến trường.

Để chuẩn bị cho tuyển sinh đầu cấp, cụ thể là lớp 1, lớp 6, Giám đốc Sở GDĐT đề nghị các quận, huyện, thị xã điều tra, rà soát, phân tuyến tuyển sinh hợp lý, không để tình trạng trường thì quá tải, trường không tuyển đủ học sinh.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý, không nên chia giờ học và học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị trong trường học.

Ngoài ra, ngành giáo dục phải khẩn trương thí điểm ứng dụng tin học, công nghệ 3D và thực tế ảo từ THCS, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp 4.0 trong 10-15 năm tới. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu giảm tải chương trình học và các kỳ thi, tổ chức thật khoa học và vẫn đảm bảo chất lượng, cắt giảm những môn học không cần thiết.

Cũng trong sáng nay, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo, các chuyên gia như PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, GS.TS Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đều cho rằng, một số trường học đã có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hoà...

Theo các chuyên gia, những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khoẻ của học sinh.

Khuyến nghị của chuyên gia là học sinh trong lớp học không bắt buộc đeo khẩu trang, phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay nhưng giờ ra chơi phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ.

Các phòng học có thể bật điều hoà nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí; các phụ huynh cũng không nên cho con đi ra nơi công cộng khi không cần thiết.

Hà Nội: Học sinh THCS, THPT đi học từ ngày 4/5, riêng mầm non, tiểu học từ 11/5
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung quyết định thời gian đi học trở lại của học sinh từ ngày 4/5
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư