Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Hodeco thanh toán gần 300 tỷ đồng tiền nợ sau đợt huy động vốn từ cổ đông
Trọng Tín - 14/08/2024 17:42
 
Sau khi huy động xong 299,85 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Hodeco đã sử dụng toàn bộ số tiền để thanh toán các khoản nợ nợ vay Ngân hàng và các cá nhân

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco; HoSE: HDC) vừa có thông tin về tình hình sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Hodeco cho biết kết thúc đợt chào bán cổ phiếu vào ngày 19/6, Công ty đã phát hành được 19.990.244 cổ phiếu trong tổng đăng ký chào bán 20 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ phát hành thành công là 99,95%, huy động 299,85 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền trên đã được dùng để thanh toán gốc và lãi của nợ vay ngân hàng và các cá nhân.

Trong đó, công ty đã thanh toán 236 tỷ đồng cho các khoản gốc và lãi của một số khoản nợ vay tại các tổ chức tín dụng. Cụ thể, trả nợ 73,7 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; trả 84,6 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (Ngân hàng mới đổi tên thành Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển)…

Ngoài ra, Hodeco cũng sử dụng 63,5 tỷ đồng để thanh toán nợ cho các cá nhân. Trong đó, công ty đã thanh toán 20 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Phương Tâm và hơn 41 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Phương Hoa…

Bị phạt 900 triệu đồng do bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện

Về tình hình kinh doanh, quý II/2024, Hodeco ghi nhận doanh thu thuần tăng 33% so với cùng kỳ, đạt gần 172 tỷ đồng; trong đó, doanh thu kinh doanh bất động sản hơn 112 tỷ đồng, tăng 60%.

Mặt khác, doanh thu tài chính tăng lên gần 7 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ; do cổ tức, lợi nhuận được chia tăng 75%. Mặc dù tổng chi phí tăng 40% lên 38 tỷ đồng nhưng không đáng kể.

Nhiều yếu tố thuận lợi trong kỳ giúp Hodeco lãi ròng hơn 50 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Tuy vậy, do quý đầu năm chỉ thu về lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng nên lũy kế 6 tháng, lãi ròng Hodeco gần 52 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ. So với kế hoạch 2024 đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng và lãi sau thuế 424 tỷ đồng, Hodeco mới đi được lần lượt 17% và 12%.

Đường vào dự án khu nhà ở Ecotown Phú Mỹ. Ảnh: Việt Dũng

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1854/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Hodeco vì đã thực hiện hành vi vi phạm bàn giao nhà liên kế tại dự án khu nhà ở Ecotown Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ cho khách hàng khi chưa hoàn thành hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

Đồng thời, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài; chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Do đó, Hodeco bị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt với tổng số tiền 900 triệu đồng. Đồng thời, buộc dừng bàn giao nhà, hoàn thành việc xây dựng và có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Hodeco sau đó cũng đã có văn bản làm rõ một số nội dung gửi đến cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng và đối tác.

Theo đó, về việc chưa hoàn thành hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, Hodeco cho biết, các công trình hạ tầng xã hội này là để phục vụ cư dân trong nội bộ dự án. Nhưng thực tế hiện nay, số lượng khách hàng về sinh sống tại dự án còn thưa thớt, chưa lấp đầy, nên chưa có nhu cầu của khách hàng về các công trình hạ tầng xã hội.

Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, cùng với đó việc chậm trễ xử lý thủ tục đất đai giao đất xen kẹt trong dự án hơn 4 năm kể từ khi công ty nộp hồ sơ đến nay vẫn chưa được giải quyết là những nguyên nhân góp phần làm cho tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có việc hoàn thành hệ thống hạ tầng xã hội.

Hodeco cho biết đang tập trung triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở trước. Công ty cam kết sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trước khi khách hàng lấp đầy dự án.

Về việc chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, hiện tại dự án đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do đường nối tiếp đường quy hoạch 81 của Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã Phú Mỹ làm chủ đầu tư hiện nay chưa thi công xong nên Hodeco không thể kết nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực được, việc này hoàn toàn là yếu tố khách quan.

Về việc chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài, Hodeco cho rằng việc bàn giao nhà xây thô cho khách hàng là đúng theo thoả thuận dân sự của hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng, đúng theo nguyện vọng của khách hàng để khách hàng hoàn thiện căn hộ.

Sau khi khách hàng hoàn thiện căn nhà, Hodeco mới tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Sau đó, Hodeco sẽ thực hiện thủ tục bàn giao nhà chính thức cho khách hàng khi đã thực hiện hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thành thủ tục pháp lý theo đúng quy định.

Hodeco lãi chỉ 1,12 tỷ đồng trong quý I/2024, mới hoàn thành 0,3% so với kế hoạch
CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, mã HDC - sàn HoSE) ghi nhận lãi quý I/2024 giảm 96,4%, về 1,12 tỷ đồng và mới hoàn thành 0,3% so với kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư