
-
Vietstock 2025: Thúc đẩy khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong ngành chăn nuôi Việt Nam
-
Bắc Ninh dẫn đầu xuất khẩu cả nước trong tháng 9/2025
-
Bắt đầu triển khai mô hình “chung cư” nuôi heo
-
Xuất khẩu máy tính, linh kiện 9 tháng 2025 vượt năm ngoái gần 5 tỷ USD
-
CPI bình quân 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% -
Xuất nhập khẩu 9 tháng tăng hơn 100 tỷ USD so với cùng kỳ
Thay đổi độ tuổi sữa để tăng giá
Chị Lê Nhung (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nửa năm nay vẫn mua sữa Enfa Grow số 3, dành cho trẻ 1-3 tuổi tại đại lý ở Mỹ Đình (Từ Liêm) với giá 450.000 đồng/hộp 900gr. Đầu tuần trước, khi chị mua sữa, nhân viên cửa hàng cho biết, loại sữa chị thường mua có cách tính độ tuổi mới: Sữa số 1 dành cho trẻ 0-6 tháng, số 2 dành cho trẻ 1-12 tháng, sữa số 3 dành cho trẻ 1-2 tuổi, sữa số 4 trẻ 2-3 tuổi, sữa số 5 dành cho trẻ 3-4 tuổi.
“Trước giờ vẫn cho con dùng sữa lứa tuổi 1-3 tuổi. Giờ họ tách độ tuổi như vậy không biết dinh dưỡng thay đổi có phù hợp với cháu bé hay không. Trong khi, tôi phải trả thêm 50.000 đồng cho hộp sữa mới”, chị Nhung băn khoăn. Đem thắc mắc hỏi đại lý sữa, chị Nhung được nhân viên tư vấn cho biết, sữa tách rõ độ tuổi nhưng dinh dưỡng không thay đổi nhiều.
Khảo sát của PV Tiền Phong ngày 19/4 tại nhiều đại lý sữa trên phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), sữa công thức các loại dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi, từ 6 - 12 tháng, từ 1-3 tuổi, từ 3 tuổi trở lên… nay bị bất ngờ thay đổi theo chuẩn mới.
Theo đó, tách sữa dành cho trẻ từ 1-3 tuổi thành 2 loại: 1-2 tuổi và từ 2-4 tuổi và giá tăng từ 10-20% tùy vào từng sản phẩm. Đơn cử, sản phẩm Enfamil A+ 360 loại Brain Plus thay đổi về độ tuổi dành cho trẻ và giá bán được điều chỉnh tăng thêm. Cụ thể, hộp sữa Enfamil A+3 Brain Plus dành cho trẻ từ 1-2 tuổi có giá bán hiện tại là 424.000 - 429.000 đồng/hộp 900 gr (giá của loại sữa trước đây dành cho trẻ từ 1-3 tuổi chỉ là 370.000 - 380.000 đồng/hộp 900 gr tùy đại lý).
Sản phẩm Enfagrow A+4 Brain Plus mới dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên giá bán 403.000 đồng/hộp 900 gr (giá loại cũ dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên, chỉ 371.000 đồng/hộp); còn loại 400 gr giá bán tương ứng là 183.000 đồng/hộp và 197.000 đồng/hộp. Sữa Dutch Lady trước đây loại dành cho trẻ từ 1-3 tuổi có giá 172.000 đồng/hộp, nay đổi mẫu mã, độ tuổi của trẻ khiến giá sữa tăng lên khoảng 20%.
![]() |
Nhiều người tiêu dùng mất tiền oan khi giá sữa tăng bất chấp quy định của Bộ Tài chính. Ảnh: Như Ý. |
Hôm nay giá sữa bắt đầu giảm?
Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 177 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi nằm trong đối tượng “bị cấm quảng cáo”. Với 5 doanh nghiệp lớn (Cty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Cty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Cty TNHH Nestle Việt Nam, Cty TNHH Dinh Dưỡng 3A và Cty TNHH Tiên Tiến-nhà phân phối của Cty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam) đăng ký kê khai, Bộ Tài chính đã nhận được đăng ký giảm giá của 50 dòng sản phẩm chiếm lĩnh thị trường từ 2014. Còn 127 dòng sản phẩm khác kê khai giá tại các sở tài chính địa phương.
Cục trưởng Quản lý Giá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “5 doanh nghiệp đã kê khai lại và tiết giảm với các dòng sản phẩm dưới 24 tháng tuổi như yêu cầu. Đây là đợt giảm giá thứ hai và mức giảm từ 0,4-4% là tương đối phù hợp”.
Gần đây, có thông tin một số doanh nghiệp đối phó với yêu cầu “cấm quảng cáo” của Chính phủ đối với sữa dành cho trẻ em 24 tháng tuổi bằng cách phân loại lại, thậm chí còn tăng giá thông qua thay đổi công thức.
Ông Tuấn cho biết: Cơ quan quản lý giá thực hiện phân loại các sản phẩm sữa theo Thông tư 30 (2010) của Bộ Y tế. Bất cứ dòng sản phẩm mới nào trên thị trường thuộc đối tượng quản lý đều phải xác định giá tối đa và được công khai. “Chúng tôi thường xuyên rà soát, nếu có sản phẩm mới sẽ rà soát chặt chẽ”, ông Tuấn nói.

-
“Đòn bẩy” kích tiêu dùng cuối năm -
CPI bình quân 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% -
CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% -
Xuất nhập khẩu 9 tháng tăng hơn 100 tỷ USD so với cùng kỳ -
Xuất nhập khẩu tháng thứ 3 liên tiếp vượt 80 tỷ USD -
Nhập khẩu thịt lợn đông lạnh 8 tháng tăng gần gấp đôi cùng kỳ -
Siết chặt kiểm soát thị trường dịp Trung thu
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam