Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hơn 1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin sắp bị khóa hai chiều
T.T - 13/04/2023 06:33
 
Hơn 1 triệu thuê bao di động đã bị khóa một chiều từ 31/3 có nguy cơ tiếp tục khóa hai chiều nếu không chuẩn hóa thông tin thuê bao trước ngày 15/4.

Theo đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong số 1,67 triệu thuê bao bị khóa một chiều từ cuối tháng trước do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã có hơn 394.000 thuê bao thực hiện việc chuẩn hóa thông tin.

Thuê bao bị khóa một chiều không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động, nhưng chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ, hoặc dùng điện thoại đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật và mở khóa.

Chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao nhận được sự hưởng ứng của đa số người dùng. Tuy nhiên, quá trình cũng gặp một số thách thức như thuê bao rải rác ở nhiều nơi, cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, chưa tiếp cận được thông tin. Một nhóm người dùng không quen thao tác trên điện thoại nên cũng không nắm được thông báo. Ngoài ra, có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác hoặc quảng cáo nên bỏ qua.

Bên cạnh đó, có thể nhiều thuê bao trong diện bị khóa là thuê bao phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.

Theo lịch trình, đến thời hạn 15/4, nếu không cập nhật thông tin thuê bao, những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa hai chiều, không thể nhận cuộc gọi hay tin nhắn. Chủ thuê bao sẽ phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa.

Đến ngày 15/5, các thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số.

Đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp sử dụng thuê bao không chính chủ, thuê bao đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật. Tuy nhiên, người dùng cần chủ động kiểm tra, đăng ký thuê bao chính chủ, chuyển sang số CCCD để đảm bảo quyền lợi theo quy định.

Đồng loạt thanh tra quản lý thông tin thuê bao của tất cả nhà mạng
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ký công văn đề nghị các tỉnh, thành và các Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện thanh tra diện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư