Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mô hình hầm chui qua sông Hàn.
Hơn 4.000 tỷ đồng xây hầm chui qua sông Hàn Đà Nẵng
Hà Minh - 16/06/2016 11:00
 
Đây là số vốn đầu tư được đề xuất bởi Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Bộ GTVT) – đơn vị được UBND TP Đà Nẵng thuê khát, tư vấn, thiết kế và lập dự án khả thi dự án hầm chui qua sông Hàn (như hầm Thủ Thiêm của TPHCM).
TIN LIÊN QUAN

Theo BRITEC, kết quả khảo sát địa chất và địa hình thực tế theo phương án tuyến dự kiến triển khai công trình cho thấy khu vực này có điều kiện địa chất ổn định.

Theo phương án được đơn vị tư vấn trình bày, hầm qua sông Hàn sẽ có tổng chiều dài là 1.315 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900m), hầm có quy mô 6 làn xe cơ giới, độ đốc của hầm tối đa là 4%; nút giao tại bờ Hải Châu có kết cấu là nút giao khác mức, và nút giao tại bờ Sơn Trà là hầm hở chạy dọc theo đường Vân Đồn.

.
.

Thời gian thi công là 36 tháng, với kế hoạch thực hiện được đơn vị tư vấn đề xuất là phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào Quý II/2016; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào Quý III/2016; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và khởi công dự án vào Quý IV/2016; và hoàn thành bàn giao công trình vào Quý IV/2019.

Tổng mức đầu tư được đơn vị tư vấn đề xuất là 4.088 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao).

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng và cũng là công trình hầm giao thông chui dưới lòng sông đầu tiên của Đà Nẵng. Do vậy, tất cả các yếu tố bao gồm tính khả thi, chất lượng và độ an toàn của công trình phải được đảm bảo tuyệt đối.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ý kiến đóng góp của các đơn vị tại những cuộc họp về cơ bản là ủng hộ phương án triển khai của đơn vị tư vấn, và đường Như Nguyệt sẽ được tổ chức lưu thông 2 chiều theo phương án này là phù hợp với quy hoạch của dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước mà tư vấn nước ngoài đang triển khai thực hiện.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch để khớp nối với các dự án khu vực 2 nút giao thông ở bờ đông và bờ tây sông Hàn; và trong kinh phí GPMB phải có tính đến địa điểm tái định cư cũng như kinh phí đầu tư hạ tầng các khu tái định cư. Bên cạnh đó, làm rõ thêm về tổng kinh phí và kế hoạch duy tu bảo dưỡng hằng năm, phòng cháy chữa cháy và phương án ứng cứu khi có các tình huống, sự cố xảy ra

Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện phương án để chậm nhất có thể báo cáo tại cuộc họp với Ban Thường vụ Thành ủy vào ngày 23/6 tới.

Nếu được Thường vụ Thành ủy thông qua, dự án cũng sẽ được đưa ra báo cáo tại một kỳ họp HĐND để xin chủ trương triển khai vì đây là dự án đầu tư lớn, và nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình chủ yếu sẽ được huy động từ nguồn đấu giá khai thác quỹ đất của thành phố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư