Đặt mua báo in| Ngày 03 tháng 12 năm 2022, 15:36:40
Honda Việt Nam triệu hồi loạt xe CBR1000RR-R Fireblade dính lỗi có thể khiến dầu động cơ rò rỉ
T.T - 13/04/2022 08:49
 
Đây là những xe được sản xuất tại Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 5-10/2020 được Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.
Xe CBR1000RR-R Fireblade SP. (Nguồn: Honda)
Xe CBR1000RR-R Fireblade SP. (Nguồn: Honda)

Tại Việt Nam có 14 xe phân khối lớn Honda CBR1000RR-R Fireblade nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và lắp đặt bộ bảo vệ nhiệt trên ống dẫn làm mát của xe.

Đây là những xe được sản xuất tại Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 5-10/2020 được Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.

Thời gian thực hiện chương trình triệu hồi từ nay đến ngày 29/3/2023. Thời gian bổ sung tấm chắn nhiệt và thay thế mới ống làm mát dầu cho xe dự kiến khoảng 2,5 giờ, gồm thời gian xử lý kỹ thuật và kiểm tra xe trước khi giao. Toàn bộ chi phí sẽ được Công ty Honda Việt Nam chi trả.

Theo Công ty Honda Việt Nam, nguyên nhân là do thiết kế vị trí đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu của bộ làm mát dầu động cơ không phù hợp.

Trong khi sử dụng, đoạn ống mềm này có thể bị biến dạng và nứt vỡ, dẫn tới dầu động cơ bị rò rỉ ra ngoài. Dầu rò rỉ bị văng ra, dính vào ống xả, bị cháy và bốc khói. Trong trường hợp xấu nhất, dầu rò rỉ có thể dính vào bánh sau, có thể gây ra trượt bánh.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong quá trình sử dụng xe, khách hàng có thể ngửi thấy mùi dầu cháy khét và khói tỏa ra tại khu vực cổ ống xả. Khi dừng đỗ, một lượng dầu nhất định rò rỉ phía dưới động cơ.

Điều này là do đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu bên trái chịu tác động nhiệt trực tiếp từ ống xả.

Cùng với đó, trong điều kiện giao thông tắc nghẽn, tốc độ chạy xe thấp dẫn đến lượng gió làm mát giảm khiến nhiệt độ trên bề mặt ống dẫn có thể vượt quá ngưỡng cho phép của vật liệu là 230 độ C.

Nếu duy trì nhiệt độ này quá 45 phút, vật liệu đoạn ống mềm này bị biến dạng và nứt vỡ, dẫn tới rò rỉ dầu động cơ. Dầu động cơ văng ra bị đốt cháy khi tiếp xúc với nguồn nhiệt gây mùi cháy khét và lượng dầu bị rò rỉ lớn sẽ gây hư hại động cơ cũng như hoạt động của xe.

Công ty Honda Việt Nam cho biết, mặc dù chưa có trường hợp nào xảy ra tại thị trường Việt Nam, nhưng công ty khuyến cáo khách hàng nếu nhận thấy các dấu hiệu nêu trên lập tức ngừng sử dụng xe, liên hệ với cửa hàng kinh doanh xe phân khối lớn Honda để được bổ sung tấm chắn nhiệt và thay thế mới ống làm mát dầu.

Bên cạnh đó, bộ phận chăm sóc khách hàng của Honda Việt Nam cũng sẽ mời các khách hàng đã mua sản phẩm qua cửa hàng để thực hiện các công việc trên.

Hyundai triệu hồi 23.587 xe Tucson để thay cầu chì và cập nhật phần mềm hệ thống ABS
Đợt triệu hồi này dành cho các xe Tucson phiên bản máy xăng 2.0 và dầu 2.0 bao gồm cả nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư