Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Họp báo quốc tế về tình hình an ninh trật tự tại Bình Dương, Hà Tĩnh
Trọng Giáp - 17/05/2014 17:02
 
Bộ Ngoại giao 17h chiều nay tổ chức họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự an ninh tại một số địa phương ở Việt Nam trong những ngày qua. Cuộc họp  thu hút sự quan tâm của hàng trăm nhà báo trong và ngoài nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dự án Formosa đã hoạt động bình thường trở lại
200 doanh nghiệp nước ngoài tại VSIP đã hoạt động trở lại
Bộ Công an: Không để tái diễn việc đập phá tài sản doanh nghiệp
Thông tin mới nhất về vụ xô xát tại Vũng Áng
"Công nhân hãy thể hiện lòng yêu nước thông minh và đúng pháp luật"

Tham dự buổi họp có ông Lê Hải Bình, quyền vụ trưởng vụ Thông tin Báo chí cùng ông Đặng Minh Khôi, trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao); ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương; ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; Trung tướng Hoàng Kông Tư; ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hop bao

Đại diện các cơ quan chức năng Việt Nam trả lời tại cuộc họp báo quốc tế chiều 17/5.

Ảnh: Quý Đoàn.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đã chia sẻ thông tin với báo giới về tình hình tại một số địa phương trong hai ngày qua. Một số kẻ xấu đã có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật, đập phá nhà máy của nhiều công ty tại các khu công nghiệp ở Bình Dương và Formosa Hà Tĩnh. Đây là những hành động được đánh giá là nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng đã tạm giữ hàng trăm người vi phạm pháp luật và đến nay tình hình đã ổn định.

Ông Khôi khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp an toàn hữu hiệu bảo vệ công dân nước ngoài, đảm bảo mọi sự cố đáng tiếc như vừa qua không tái diễn và phối hợp các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả sự việc.

"Cơ quan an ninh lấy làm tiếc. Hành vi của các đối tượng quá khích đã vi phạm pháp luật Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh đất nước và môi trường đầu tư nước ngoài", Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II, chia sẻ.

Ông Tư cũng cho hay, đã có 2 người chết, gần 140 người bị thương, hàng trăm người vi phạm pháp luật đã bị tạm giữ. Trên 300 người đã bị khởi tố điều tra vì các tội danh gây rối, trộm cắp, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ.

Hiện nay, Bộ Công an hiện đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trước câu hỏi của nhà báo về thông tin có những kẻ xấu đã chi một khoản tiền cho các công nhân biểu tình đập phá các công ty trong khu công nghiệp, Trung tướng Tư cho hay, đang lưu ý để điều tra và đến nay chưa có thông tin chính thức.

Trước đó, ngày 13/5, khoảng 19.000 công nhân ở Bình Dương tổ chức diễu hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Lúc đầu cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hòa, tuy nhiên một số người sau đó bị kích động, phá cổng các doanh nghiệp đột nhập vào trong, đập phá, cướp tài sản. Hàng trăm công ty đã bị đột nhập và phá hoại tài sản, chủ yếu là các công ty Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc, trong đó có 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Khi tình hình ở Bình Dương dần được kiểm soát thì tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm người quá khích đã kích động hàng nghìn công nhân kéo đến nhà máy Formosa để gây hấn với các lao động người Trung Quốc tại đây và dẫn đến xô xát. Những người này cũng đập phá các công ty và đốt hai lò cao trong nhà máy luyện gang thép. Vụ việc kéo dài đến gần nửa đêm mới được khống chế, làm một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Công an Bình Dương đã bắt giữ hơn 400 người được cho là có hành vi kích động công nhân gây rối tại khu công nghiệp trên địa bàn, trong khi 76 đối tượng cũng bị công an Hà Tĩnh tạm giữ để điều tra.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện gửi Bộ Công an; các bộ, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an ninh trật tự

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư