Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ sẽ ra mắt từ tháng 7
Chí Tín - 19/06/2019 11:23
 
Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam đã chính thức ra mắt vào ngày 10/8/2017 với sản phẩm đầu tiên là HĐTL chỉ số cổ phiếu VN30. Sau gần hai năm đi vào hoạt động, thị trường đã có sự tăng trưởng nhanh và bền vững. Sau bước đầu ra mắt thị trường thành công.
Trái phiếu kỳ hạn 5 năm đã được lựa chọn làm tài sản cơ sở cho hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.
Trái phiếu kỳ hạn 5 năm đã được lựa chọn làm tài sản cơ sở cho hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Ngày 4/7 tới đây, công chúng đầu tư sẽ được đón nhận thêm một sản phẩm phái sinh mới là hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, việc ra mắt sản phẩm mới này sẽ giúp thị trường có thêm lựa chọn đầu tư và hứa hẹn là một công cụ phòng ngừa rủi ro lãi suất hữu hiệu cho nhà đầu tư.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong thời gian đầu triển khai sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ, đối tượng tham gia giao dịch sản phẩm này chỉ giới hạn trong phạm vi các nhà đầu tư tổ chức.   

HNX đã phối hợp với Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các công ty chứng khoán để hoàn thiện những bước chuẩn bị cần thiết nhằm đưa sản phẩm vào giao dịch trong thời gian sớm nhất.

Hệ thống các văn bản đã được ban hành tạo hành lang pháp lý đầy đủ và đồng bộ cho việc vận hành sản phẩm mới từ các Nghị định, Thông tư hướng dẫn cho đến các quy chế, quy trình.  

Trái phiếu chính phủ có kỳ hạn 5 năm đã được lựa chọn làm tài sản cơ sở cho hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Việc lựa chọn loại trái phiếu này làm tài sản cơ sở cho hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ do trái phiếu này có tỷ lệ trúng thầu cao nhất, tính thanh khoản cao hơn so với các loại trái phiếu khác và phù hợp định hướng của Nghị quyết số 78/2014/NQ-QH ngày 11/10/2014 về phát hành trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn 5 năm trở lên kể từ năm 2015.

Về thiết kế và phê duyệt sản phẩm, mẫu hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm đã chính thức được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận từ ngày 30/7/2018 tại Công văn số 4735/UBCK-PTTT theo đề nghị của HNX.

Trên cơ sở đó, HNX đã công bố mẫu hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tới các thành viên thị trường trên website của Sở cũng như tại các chương trình đào tạo về sản phẩm mới.

Đến nay, HNX và Trung tâm lưu ký đã hoàn tất việc kiểm thử hệ thống nội bộ,  hệ thống tích hợp với các đơn vị thành viên đối với sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Các đợt kiểm thử nội bộ, kiểm thử với thành viên và đối tác cung cấp dữ liệu (data vendor) đều đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, đúng tiến độ, và trên hết là đảm bảo tất cả các thành viên đăng ký kiểm thử đều được hỗ trợ, hướng dẫn làm quen với mọi hoạt động và nghiệp vụ của thị trường cho sản phẩm phái sinh đặc thù là hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Hợp đồng tương lai VN30-Index chính thức giao dịch từ ngày 10/8
Ngày 10/8, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ chính thức vận hành giao dịch sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên: Hợp đồng tương lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư