Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
HSBC: Vẫn có khả năng điều chỉnh tỷ giá thêm 1%
- 19/06/2014 14:21
 
Ngân hàng HSBC cho rằng, khả năng Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá thêm 1% vào cuối năm vẫn có thể xảy ra, dù ngân hàng này nghiêng về quan điểm tỷ giá sẽ ổn định. HSBC cũng cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước vừa tăng tỷ giá lên 1% không làm suy yếu tiền đồng.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Điều chỉnh tỷ giá, ngân hàng chịu thiệt
Chính thức điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1%
Đến lúc NHNN phải can thiệp vào tỷ giá?
Vàng mất giá 300.000 đồng, tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
   
  Ngân hàng Nhà nước cam kết không điều chỉnh tỷ giá quá 2% trong năm 2014  

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo về thị trường ngoại hối châu Á, trong đó có nhận định về thị trường ngoại hối Việt Nam.

Liên quan đến động thái tăng tỷ giá lên 1% vào ngày hôm nay (19/6) - lần nâng tỷ giá đầu tiên kể từ ngày 28/6/2013, HSBC dự đoán, tiền đồng (VND) sẽ được giữ ổn định trong năm nay.

“Theo quan điểm của chúng tôi, sự điều chỉnh nhỏ lần này của VND sẽ không làm VND suy yếu nhiều”, báo cáo nhận định.

Các chuyên gia của HSBC cho rằng, VND đã được hỗ trợ tốt hơn bởi ngoại hối vào Việt Nam cân bằng hơn trong năm 2013. Cán cân xuất nhập khẩu được giữ mức trung lập nhờ vào tình hình xuất khẩu cải thiện cũng như mức tăng trưởng nhập khẩu ít hơn. Thêm vào đó, nguồn FDI đổ vào Việt Nam đã tăng trở lại và đạt mức trung bình 1 tỷ USD/tháng trong năm nay. Chính những dòng chảy này đã giúp Ngân hàng Nhà nước tăng dự trữ ngoại hối. Theo ước tính của HSBC, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng gần 10 tỷ USD trong năm 2013.

HSBC cũng lý giải, nguyên nhân khiến tỷ giá nóng thời gian gần đây là do lãi suất tiền đồng giảm mạnh. Cụ thể, lãi suất tiền đồng trên thực tế đã bị đẩy gần ngưỡng âm trong mấy tháng gần đây và tính thanh khoản của VND trên thị trường trong nước tương đối dồi dào, thể hiện ở lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ. Chính điều này dẫn đến lực cầu USD tăng do khoảng cách lãi suất của VND và USD bị thu hẹp.

Mặc dù nhận định việc tỷ giá tăng 1% từ ngày hôm nay không ảnh hưởng nhiều tới tương lai của VND, song HSBC cảnh báo, sẽ có rủi ro nếu chính sách chuyển sang quá nới lỏng vì sẽ khiến tiền đồng sẽ tiếp tục mất giá và lạm phát tăng cao.

“Mặc dù dự trữ ngoại hối có tăng lên, nhưng các nhà lập pháp rõ ràng không mặn mà với việc sử dụng lượng dự trữ này quá sớm, với thực tế họ cho phép tỷ giá điều chỉnh mà không bị cản trở nào về mặt chính sách. Với VND điều chỉnh mới một nửa của mức 2% mà Ngân hàng Nhà nước đã nói, vẫn có khả năng sẽ có mức điều chỉnh thêm 1% vào cuối năm nếu các nhà lập chính sách thực sự thấy cần thiết, mặc dù quan điểm của chúng tôi là đồng VND sẽ tương đối ổn định trong vài tháng tới”, báo cáo nhận định.

Hồi đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cam kết giữ ổn định tỷ giá trong năm nay, mức điều chỉnh, nếu có, sẽ không quá 2%.

Thống đốc Bình: Tỷ giá sẽ ổn định đến cuối năm

Thống đốc Bình: Tỷ giá sẽ ổn định đến cuối năm

() Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, trong 6 tháng qua, chúng ta chưa điều chỉnh tỷ giá, do vậy, trong xã hội cũng có kỳ vọng điều chỉnh. Đây có thể là nguyên nhân khiến giá USD trong mấy ngày đầu tuần có lúc lên kịch trần. Nhưng ông cũng cam kết, thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư