-
Cảng Thị Nại giảm tới 42% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 -
Tổng giám đốc TNG muốn mua 1 triệu cổ phiếu -
Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu
Trong chương trình C2C với chủ đề: "Vinamilk trình làng Thế giới mới" do HSC tổ chức ngày 31/8, các chuyên gia đều đánh giá ngành Hàng tiêu dùng sẽ có triển vọng tăng trưởng cả trong ngắn và dài hạn. Trong đó, Vinamilk cũng đang bước vào thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.
Tiềm năng tăng trưởng ngành Hàng tiêu dùng
Nhìn nhận tiềm năng tăng trưởng ngành Hàng tiêu dùng trong ngắn hạn, bà Trần Hương Mỹ, Giám đốc Nghiên cứu, ngành Hàng tiêu dùng, HSC cho biết, trong tháng 5/2023, Quốc hội đã có nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến cuối năm nay. Dù bối cảnh vĩ mô còn khó khăn nhưng vẫn nhìn thấy sự phục hồi sớm, trong đó, xuất khẩu vẫn giảm nhưng tốc độ giảm đã chậm lại trong những tháng gần đây, đầu tư công cũng có sự cải thiện đáng kể, dự kiến đóng góp 7% vào tăng trưởng GDP năm nay và năm sau.
Dù tiêu dùng nội địa tăng trưởng chậm lại nhưng HSC cho rằng, tiêu dùng lương thực thực phẩm vẫn có khả năng giữ mức tăng trưởng 10%, các năm tới tăng trưởng sẽ ở mức 9 - 10%. Trong đó ngành Hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng 10% trong 6 tháng đầu năm 2023, và HSC kỳ vọng mức tăng trưởng chung là 8% cho cả năm, bật lên 10% vào năm sau.
Với ngành Sữa, giá bột sữa nguyên liệu giảm khoảng 25% so với năm ngoái, là mức thấp nhất 4 năm trở lại đây do nhu cầu sữa ở trên thế giới đang suy yếu vì tốc độ lạm phát trong 24 tháng qua. Bên cạnh đó, Trung Quốc - nhà nhập khẩu sữa nguyên liệu chiếm 40% sản lượng nhập khẩu từ New Zealand (nhà xuất khẩu lớn nhất, chiếm 80% sữa bột nguyên kem toàn cầu) cũng giảm nhập khẩu, do nước này tự chủ hơn trong sản xuất sữa nguyên liệu, tăng quy mô đàn bò, cải thiện năng suất bò sữa nội địa.
Về tiềm năng dài hạn, bà Trần Hương Mỹ cho rằng, trong 5 - 10 năm tới, kỳ vọng Việt Nam có thể bắt kịp các nước từ việc tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người sẽ là động lực tăng trưởng ngành sữa.
Ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư, CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM - sàn HOSE) cũng chỉ ra thêm hai xu hướng mới là xu hướng thực phẩm cho người cao tuổi do tuổi thọ người dân đang tăng lên, đầu tư nâng cao sức khỏe nhiều hơn và sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm tốt mang đến giá trị cho xã hội.
Vinamilk: Thiên thời, địa lợi, nhân hoà
Mới đây, Vinamilk đã thực hiện việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới. Bà Hương Mỹ cho rằng, việc thay đổi logo như doanh nghiệp khoác lên mình chiếc áo mới phù hợp, ấn tượng hơn. Lần đổi áo này của Vinamilk đã đi theo xu hướng hiện đại hơn, táo bạo hơn phù hợp với thế hệ gen Z, tạo được trào lưu và đông đảo người dùng mạng xã hội hưởng ứng.
Sau khi logo mới được trình làng, giá trị thương hiệu Vinamilk tăng lên 3 tỷ USD so với con số 2,8 tỷ USD năm trước, giữ vị trí số 1 trong số các thương hiệu thực phẩm Việt Nam, cũng là thương hiệu sữa đứng thứ 6 toàn cầu.
“Bước đi quan trọng của Vinamilk diễn ra trong thời điểm thiên thời, địa lợi nhờ các chính sách thúc đẩy tiêu dùng, thị trường nguyên liệu sữa giảm giá”, bà Mỹ khẳng định.
Về yếu tố “nhân hòa”, ông Đồng Quang Trung cho biết đây là thế mạnh của Vinamilk. Ban lãnh đạo Vinamilk có rất nhiều kinh nghiệm, HĐQT có đại diện cổ đông cả trong và ngoài nước, có đa dạng thành viên điều hành, không điều hành, thành viên độc lập đưa ra quyết định giúp cổ đông yên tâm đầu tư.
Yếu tố “nhân hòa” này cũng chính là chữ “G” (quản trị) trong bộ tiêu chuẩn ESG – xu hướng phát triển bền vững không thể đảo ngược trong tương lai của VNM. Về “E” (môi trường), Vinamilk đang đẩy mạnh cải tiến thức ăn chăn nuôi, trồng cây xanh, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo như hệ thống năng lượng mặt trời, biogas (tại trang trại), biomass, CNG (tại nhà máy)… Đặc biệt, Vinamilk được biết là doanh nghiệp tích cực và tiên phong về Net Zero với hàng loạt chương trình, dự án thúc đẩy lộ trình này. Còn chữ “S” (xã hội), VNM đã tham gia nhiều chương trình đóng góp những giá trị nhân văn, ý nghĩa cho cộng đồng, đơn cử như chương trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam hay đồng hành cùng sữa học đường, đều được thực hiện trong suốt 15-16 năm.
Năm 2023, đại diện VNM cho biết, mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 63.400 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 10.500 tỷ đồng, bằng với kết quả thực hiện năm 2022.
Trong quý II/2023, VNM ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.213 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước và tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng doanh nghiệp đạt 2.229 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và tăng 16,9% so với quý I/2023. Tính chung nửa đầu năm 2023, Vinamilk đạt 29.167 tỷ đồng doanh thu và 4.135 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt hoàn thành 46% và 43% kế hoạch năm.
Tại hội thảo, ông Trung chia sẻ Vinamilk đang duy trì chính sách hàng tồn kho 3 tháng để đảm bảo nguyên liệu phục vụ sản xuất trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhưng chính sách chốt giá hàng tồn kho sẽ là khác nhau, trong nước sẽ chốt được lâu hơn trong khi nước ngoài sẽ có sự linh động.
Đánh giá về cổ phiếu VNM, bà Vũ Thị Thu Thủy, Giám đốc Thông tin và Nhận định Thị trường, Khối Khoa học công nghệ HSC thông tin, nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam đều mua cổ phiếu VNM vì họ không chỉ mua cổ phiếu, mà còn tiếp cận cả ngành hàng tiêu dùng có triển vọng tươi sáng. Dự báo, xu hướng tiếp theo dòng tiền sẽ chuyển hướng sang nhóm ít nhạy cảm với chu kỳ hơn, chưa tăng giá nhiều, có định giá hấp dẫn, là nhóm cổ phiếu giá trị đáng đầu tư trong thời gian tới.
“Ngưỡng kháng cự tiếp theo VNM hướng đến là 85.000 đồng/cổ phiếu”, bà Thuỷ nói.
-
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu -
VN-Index tăng mạnh phiên thứ hai nhờ cổ phiếu vốn hoá lớn -
Tín hiệu sôi động trở lại của trái phiếu xanh -
Không có nước nào không áp thuế giá trị gia tăng phân bón -
Trái phiếu chậm trả của công ty chứng khoán giảm dần, dư nợ ký quỹ tăng rủi ro
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu