Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
HTC có “bán mình” để tồn tại?
T.Thúy - 04/10/2013 05:53
 
Từng chiếm một thị phần lớn trên thị trường smartphone, HTC đã mất đến 90% giá trị thị trường của mình kể từ năm 2011 cho đến nay. Nhiều khả năng hãng điện thoại Đài Loan này sẽ “theo chân” BlackBerry hay Nokia để “bán mình” nhằm cứu vãn sự tồn tại. >>Apple dù bị chê, nhưng HTC vẫn phải >>Lỗi chết người của camera trên HTC One

HTC từng là nhà sản xuất smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng Android của Google đã sớm đạt được những thành công vang dội trên thị trường smartphone vào thời điểm thị trường này chưa thực sự có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Chỉ sau ít năm, với sự vươn lên mạnh mẽ của Samsung trong khi Apple vẫn giữ được vị thế của mình trên thị trường smartphone, HTC dần lâm vào khủng hoảng và liên tục thua lỗ.

Hiện HTC có giá trị thị trường ước tính 3,8 tỷ USD, giảm xuống từ mức 37 tỷ USD vào thời điểm thành công nhất của hãng điện thoại này ở thời điểm năm 2011. Giá trị cổ phiếu của HTC đã giảm xuống mức thấm nhất trong vòng 8 năm qua vào ngày 9/9 vừa qua.

Giá trị thị trường của HTC đã mất đến 90% chỉ sau 3 năm

Giá trị thị trường của HTC đã mất đến 90% chỉ sau 3 năm

Thị phần của HTC trên thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm xuống còn 2,8% trong quý II/2013 vừa qua, so với mức thị phần 5,8% của cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù HTC đã nỗ lực rất nhiều trong việc vực dậy thị phần của công ty, bao gồm cả việc sử dụng “hợp đồng bom tấn” để nhờ đến diễn viên Robert Downey Jr. (nổi tiếng với vai diễn “Người sắt Ironman”) để làm gương mặt đại diện cho công ty, tuy nhiên cho đến nay nỗ lực này vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc ra mắt chiếc smartphone One nhận được nhiều sự đánh giá cao từ thị trường với giới công nghệ, tuy nhiên sự thành công của một mình chiếc smartphone này là chưa đủ để giúp HTC lấy lại những thành công của mình trong quá khứ.

Trong khi HTC đang trên con đường “tuột dốc không phanh” tuy nhiên theo các nhà phân tích hiện giá trị của HTC vẫn còn ở mức quá cao để có một thương vụ thâu tóm hay mua lại. Nhiều khả năng giá trị của HTC sẽ tiếp tục sụt giảm trong tương lai trước khi hãng điện thoại Đài Loan phải chọn giải pháp “bán mình” để cứu vãn sự tồn tại của công ty.

So sánh với 2 thương vụ thâu tóm “đình đám” gần đây thì BlackBerry đã phải chấp nhận “bán mình” với giá chỉ 4,7 tỷ USD sau khi giá trị của công ty sụt giảm đến 90% kể từ thời kỳ đỉnh cao vào năm 2008, trong khi đó Nokia cũng đã chấp nhận “bán mình” với giá 7,2 tỷ USD. Phải chăng so với 2 “tượng đài” lớn như BlackBerry và Nokia, mức giá 3,8 tỷ USD để thâu tóm HTC vẫn được cho là quá cao theo như những gì các nhà phân tích nhận định?

Nếu quả nhiên HTC tiếp tục phải đi theo con đường của BlackBerry và Nokia thì có thể thấy rằng “cuộc chơi” trên thị trường di động đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn và những ai không đủ sức sẽ sớm phải chịu kết cục không mấy tốt đẹp, cho dù đã từng đạt được thời kỳ đỉnh cao mà khiến nhiều người thèm muốn.

Theo Bloomberg

Lỗi chết người của camera trên HTC One
Được coi như là một trong những mẫu smartphone Android tốt nhất thế giới cho tới thời điểm này, song HTC One vẫn không "thoát" được những lỗi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư