Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Hướng dẫn lựa chọn nhà thầu khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão
Anh Minh - 14/09/2024 06:50
 
Các bộ, ngành và địa phương có thể áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Một tuyến đường bị sạt lở tại Tuyên Quang (Ảnh: Báo Tuyên Quang).
Một tuyến đường bị sạt lở tại Tuyên Quang. (Ảnh: Báo Tuyên Quang)

Đây là một trong những nội dung tại Công văn số 7381/BKHĐT-QLĐT vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão lũ cần chủ động áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu thích hợp nhất để bảo đảm việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu khắc phục ngay hoặc xử lý kịp thời hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại, hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, tổng hợp, dự báo nhu cầu về hàng hoá, vật tư, thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết phải mua sắm phục vụ cho công tác khắc phục hậu quả để nhanh chóng ổn định lại đời sống cho người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn quy định tại khoản 2 Điều 78 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP đối với các gói thầu cần thực hiện ngay thuộc các trường hợp quy định tại điểm a, b và c khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu như: xử lý sự cố vỡ đê, gia cố đê, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực xung yếu; sửa chữa, bảo trì các tuyến cầu, đường giao thông; xử lý công trình có nguy cơ mất an toàn chịu lực; hỗ trợ, vận chuyển, mua sắm lương thực cứu đói, cứu nạn; mua sắm thuốc, hoá chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế

Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xác định và giao cho nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện ngay các gói thầu để khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu rút gọn; không phải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không phải lập hồ sơ yêu cầu; không yêu cầu nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất để đánh giá.

Việc xác định giá gói thầu phải bảo đảm tuân thủ quy định tại Điều 16 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Tiến hành công khai kết quả chỉ định thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Y tế kịp thời hướng dẫn việc mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các hàng hóa khác cần mua bổ sung ngay để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh tại những vùng bị ảnh hưởng bởi Bão số 3 và mưa lũ sau bão, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân, không để bùng phát dịch bệnh sau bão, lũ.  

Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục trong việc rà soát thực trạng cơ sở vật chất để triển khai mua sắm nhằm bảo đảm điều kiện cho học sinh sớm trở lại đi học bình thường sau mưa lũ.

“Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu nhằm khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, đề nghị các bộ, ngành, địa phương kịp thời phản ánh về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn”, Công văn số 7381 nêu rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư