Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hướng dẫn sử dụng thuốc tại nhà cho bệnh nhân Covid-19
D.Ngân - 19/08/2021 10:52
 
Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn đơn thuốc điều trị Covid-19 tại nhà (dành cho người lớn từ 18 tuổi).

Đơn thuốc do Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn gồm thuốc kháng virus Molnupiravir, Paracetamol 500mg, các loại vitamin (đa sinh tố, vitamin C), Dexamethasone 0,5mg và Rivaroxaban 10mg.

Theo đó, thuốc Molnupiravir, do các chuyên gia của Merk và Rigibel nghiên cứu và phát triển, đã hoàn tất 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, đạt hiệu quả 100% đối với tất cả bệnh nhân Covid-19. 

Hướng dẫn đơn thuốc của TP.HCM cho F0 cách ly tại nhà

Sắp tới, TP.HCM sẽ cập nhật hướng dẫn sử dụng loại thuốc này khi được Bộ Y tế cấp thuốc.

Paracetamol 500mg, uống 1 viên khi sốt trên 38 độ C, có thể lặp lại mỗi 4 giờ đến 6 giờ nếu vẫn còn sốt.

Các loại vitamin (đa sinh tố, vitamin C): Uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên.

Nếu người dân có cảm giác khó thở hoặc đo Sp02, dưới 95% nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hỗ trợ, có thể uống thêm các thuốc sau:

Dexamethasone 0,5mg: Uống ngày 1 lần: sáng 12 viên (sau khi ăn) hoặc Methylprednisolone 16mg: uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên (sau khi ăn) hoặc Prednisolone 5mg: uống ngày 1 lần: sáng 8 viên (sau khi ăn).

Rivaroxaban 10mg: Uống ngày 1 lần: sáng 1 viên hoặc Apixaban 2,5 mg: uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên hoặc Dabigatran 110 mg: uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên.

Sở Y tế TP.HCM cũng lưu ý, đơn thuốc này chỉ sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Riêng thuốc số 4 và thuốc số 5 không sử dụng trong các trường hợp sau: phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú, người có mắc một trong những bệnh sau: viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu, các bệnh lý dễ gây chảy máu.

Bên cạnh đó, người dân có thể dùng phối hợp với các thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn giúp tăng cường sức khỏe.

Đối với người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng toa thuốc này. Khi cần tư vấn thêm về việc sử dụng thuốc, người dân vui lòng liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài “1022” (bấm số “3” hoặc số “4”).

Ngoài đơn thuốc, để khỏe mạnh các chuyên gia cũng khuyến cáo F0 cần thực hiện một số biện pháp như sau:

Với F0 không triệu chứng hay triệu chứng thoáng qua, người mắc Covid-19 cần giữ sinh hoạt điều độ trong mọi việc như ăn, uống, ngủ, nghỉ... và thực hiện cách ly với những người không phải F0 (tự cách ly hay đến khu cách ly).

Bên cạnh đó, F0 cần tìm cách giải trí lành mạnh trong thời gian cách ly, không nên đọc quá nhiều thông tin tiêu cực. 

Thực hiện các biện pháp tránh lây nhiễm cho người xung quanh: Phòng riêng, khép kín, thông gió và tuyệt đối không tiếp xúc gần người thân.

Khi chăm sóc bản thân, người mắc Covid-19 cần theo dõi nồng độ ô-xy, thông qua thiết bị theo dõi SpO2 cài ở ngón tay. Nếu thấy các dấu hiệu chuyển nặng cần báo cho nhân viên y tế.

Các bác sĩ khuyến cáo cần theo dõi thường xuyên nồng độ ô-xy. Nếu chỉ số này dưới 94% hoặc bất kể ô-xy là bao nhiêu, khi thấy không thể ra khỏi giường, hoa mắt, chóng mặt, đau tức ngực nên gọi ngay cho nhân viên y tế.

Khi ở nhà, người bệnh cũng nên thay đổi các tư thế nằm: Nằm sấp, nằm nghiêng, ngồi thẳng lưng, mỗi lần khoảng 2 giờ.

Ngoài ra, F0 cũng nên dành thêm thời gian tập thể dục, tăng cường sức khỏe khi thực hiện cách ly để tăng sức khỏe, sức đề kháng thì sẽ mau khỏe hơn. 

Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 điều trị tại nhà
F0 cần chú ý thực hiện các biện pháp tự chăm sóc sức khỏe, sử dụng thuốc đúng cách và tìm đến sự tư vấn của nhân viên y tế khi có dấu hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư