Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hút vốn đầu tư mạo hiểm nhờ sở hữu nguồn nhân sự “chất”
Nhã Uyên - 26/09/2022 14:47
 
Hiện nay, nhà đầu tư mạo hiểm dựa trên những tiên liệu về biến động để lựa chọn start-up phù hợp. Song yếu tố đánh giá vẫn chủ yếu xoay quanh vấn đề con người.

Là một trong những start-up thành công kêu gọi vốn kể cả trong bối cảnh dịch bệnh, JobHopin nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cả giới đầu tư lẫn khởi nghiệp ngay từ khi mới có mặt trên thị trường. Đây cũng là nền tảng tuyển dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam. JobHopin đã và đang phục vụ hơn 500.000 người tìm việc, trên 2.000 doanh nghiệp lớn nhỏ.

Kevin Tùng Nguyễn, sáng lập của JobHopin cho rằng, con người là yếu tố quan trọng giúp quyết định thành bại của một start-up. Đó cũng là lý do từ những ngày đầu tiên, start-up này lựa chọn đi sâu vào giải quyết bài toán dữ liệu nhân sự tri thức tại Việt Nam, giúp thống kê chính xác nhu cầu nhân lực của những doanh nghiệp trong nước.

Thời điểm này, các nhà đầu tư mạo hiểm dựa trên những tiên liệu về biến động để lựa chọn công ty đầu tư phù hợp. Song những yếu tố đánh giá hầu như không có nhiều thay đổi, khi vẫn xoay quanh vấn đề con người, định hướng phát triển và khả năng thích ứng khi đối mặt biến động.

Đầu tiên là việc đội ngũ nhân sự và người lãnh đạo đã từng hợp tác với nhau chưa, làm việc trong bao lâu, có dày dạn kinh nghiệm hay khả năng đào sâu hơn trong lĩnh vực họ lựa chọn không?… Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nhìn đến khả năng xoay chuyển tình thế và chấp nhận đổi mới của start-up. Khi mô hình kinh doanh họ chọn không đủ sức tồn tại, thì liệu họ có đủ sức khởi đầu lại với một mô hình mới tiềm năng hơn hay không?...

Đặc biệt, khả năng sản phẩm start-up tồn tại trong thị trường rộng lớn ra sao? Đây được coi là bảo chứng cho tốc độ và quy mô tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai, góp phần thuyết phục các quỹ đầu tư trong các vòng gọi vốn.

Thông thường, các quỹ đầu tư mạo hiểm dựa vào vài yếu tố quyết định khi lựa chọn một thương vụ.

Thứ nhất, thị trường đang tồn tại những vấn đề “nhức nhối” nào để tạo cơ hội kinh doanh cho start-up đó? Nếu đánh giá một start-up công nghệ, các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân sẽ cùng nhau thảo luận xem xét liệu có đồng ý xuống tiền cho giải pháp công nghệ mà công ty này đang phát triển hay không.

Thứ hai, vì sao nhà sáng lập này được đội ngũ nhân sự lựa chọn là người đứng ra giải quyết các vấn đề cho start-up; nhà sáng lập, CEO đó có những cống hiến gì cho xã hội, kinh nghiệm… ra sao?

Thứ ba, lòng tin và sự đồng hành thế nào? Các giai đoạn phát triển của start-up sẽ khó lường trước được kết quả, nên các nhà đầu tư mạo hiểm và start-up cần có sự tin tưởng để “nắm tay nhau” cùng vượt qua. Cả hai phía đều cần trân trọng giá trị của nhau và lựa chọn đối tác phù hợp nhất để có thể vượt qua những trở ngại.

Thứ tư, tiềm năng thị trường ra sao? Điều này giúp các nhà đầu tư biết được trong giai đoạn 3-5 năm, khi thoái lui, họ sẽ thu được bao nhiêu lợi nhuận.

Như vậy, các start-up muốn thu hút được nhân sự giỏi, thì trước tiên, cần lựa chọn đúng ngành nghề, xu hướng, thị trường nào đủ tiềm năng, mới mẻ và hứa hẹn.

Dự đoán, những ngành hút nhiều start-up trong thời điểm hiện tại ở Việt Nam sẽ kéo theo nguồn nhân lực dẫn dắt thị trường. Tùy theo nhân lực tại khu vực, lãnh thổ được chọn để khởi nghiệp chuyên về thứ gì, ngành đó có khả năng cao sẽ trở thành xu thế. Chẳng hạn, trong thời gian qua, nhân lực các lĩnh vực game, điện tử, công nghệ... nổi lên, thu hút sự chú ý, hứa hẹn trở thành “ngành hot” trên thị trường.

Nhà sáng lập start-up phải biết cách tạo những chiến thắng nhỏ
Để tránh bị cuốn vào vòng quay không thấy điểm dừng, các nhà sáng lập start-up cần phải tập trung cho từng bước nhỏ, tạo ra chiến thắng để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư