Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
IFC One Saigon chỉ được thay lớp kính bên ngoài để đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị
Việt Dũng - 31/08/2022 09:51
 
Chủ đầu tư tòa nhà IFC One Saigon mới chỉ được cấp phép thay lớp kính bên ngoài để đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị, các hạng mục khác không được làm.

Đây là chia sẻ của ông Trương Công Nam, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 30/8.

Tòa nhà IFC One Saigon (tên cũ là Saigon One Tower) tọa lạc tại số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1. Chủ đầu tư ban đầu là Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C (sau đổi tên thành Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower).

Công trình này đã ngưng thi công từ 2011, tức hơn 11 năm, dẫn đến khả năng các khung kính chịu lực đã lắp đặt xung quanh gây mất an toàn cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về tòa nhà Saigon One Tower tại buổi họp báo
Ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về tòa nhà Saigon One Tower tại buổi họp báo.

Vừa qua, chủ đầu tư của dự án đã nộp hồ sơ đề xuất Sở Xây dựng cho phép tháo dỡ và thay khung kính bên ngoài. Thường trực UBND TP.HCM đã có thông báo chấp thuận chủ trương và cho phép chủ đầu tư lắp khung kính mới nhằm chỉnh trang đô thị, đón lễ Quốc khánh, cũng như bảo đảm an toàn cho người dân.

"Chủ đầu tư cam kết với UBND Thành phố, Sở Xây dựng và quận 1 là thi công xong khung kính mặt ngoài và sẽ kết thúc vào 1/9", ông Nam cho biết và khẳng định UBND quận 1 sẽ theo dõi để đảm bảo chủ đầu tư chấp hành chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1 cũng khẳng định dự án này không phải tái khởi động để thực hiện hoàn chỉnh và đưa công trình vào sử dụng. Ông Thanh cho biết quận cũng rất mong công trình sớm khởi động lại để đưa vào sử dụng, thu hút nhà đầu tư vào thành phố.

Sau 11 năm nằm
Sau 11 năm nằm "bất động", tòa nhà IFC One Saigon được thay "chiếc áo" mới. (Ảnh: Lê Toàn)

Dự án này vốn được công bố năm 2007 và khởi công xây dựng năm 2008, với tên gọi đầu tiên là cao ốc Sài Gòn M&C. Dự án có tổng mức đầu tư được công bố 256 triệu USD, tương đương khoảng 5.000 tỷ đồng, trên khu đất rộng 6.672 m2.

Dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2009, đây sẽ là tòa nhà cao thứ 3 TP.HCM với trên 185 m gồm 42 tầng cao và 5 tầng hầm, được quy hoạch là tòa nhà thương mại cao tầng gồm có cả văn phòng, căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ và trung tâm thương mại. Song thực tế, tiến độ của dự án chậm hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Sau khi xây dựng được khoảng 80% phần thô, công trình ngưng thi công năm 2011, từ đó bắt đầu thập niên bị bỏ hoang, bị thu giữ để xử lý nợ...

Cần phải huy động vốn đầu tư lớn để triển khai dự án trong khi nguồn lực hạn chế, lại rơi vào đúng chu kỳ khủng hoảng của thị trường bất động sản, là một trong những nguyên nhân khiến mâu thuẫn nội bộ giữa các chủ đầu tư cao ốc này diễn biến phức tạp.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan từng cho biết dự án bị đình trệ bởi những mâu thuẫn trong nội bộ chủ đầu tư, trong đó có phân chia tài sản.

Dự án sau đó bị Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thu giữ để xử lý và thu hồi nợ của Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower. Đến cuối tháng 3/2018, cao ốc Saigon One Tower được VAMC thông báo bán đấu giá để xử lý khoản nợ xấu hơn 7.000 tỷ đồng...

TP.HCM chính thức tiến hành chạy thử tàu Metro số 1
Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức Lễ chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại depot Long Bình thuộc dự án tuyến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư