Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
IMF: Hệ thống thương mại toàn cầu đang bị đe dọa nghiêm trọng
T.T - 05/11/2022 17:33
 
Tổng giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva đánh giá hệ thống thương mại toàn cầu đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vatican. Ảnh: Reuters/TTXVN
Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vatican. Ảnh: Reuters/TTXVN

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho hay các hạn chế thương mại và trợ cấp không cân bằng đã khiến hệ thống thương mại toàn cầu đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Bà Georgieva nói: “Hiện nay, hệ thống thương mại toàn cầu đang bị đe dọa nghiêm trọng. Các hạn chế thương mại và trợ cấp không cân bằng đang gia tăng. Ưu tiên đặc biệt (đối với các quốc gia trên toàn thế giới) là loại bỏ các hạn chế thương mại liên quan đến lương thực khiến giá thế giới cao hơn và làm mất an ninh lương thực”.

Theo quan điểm của bà Georgieva, “thay vì là nguồn tăng trưởng và hội nhập kinh tế, chính sách thương mại có nguy cơ trở thành nguồn gốc của sự phân mảnh kinh tế, mà từ đó tất cả các nước đều phải gánh chịu”.

Và nếu thương mại quốc tế bị chia thành 2 khối thì ước tính thiệt hại hàng năm sẽ lên tới 1,5% GDP toàn cầu và thiệt hại ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ là hơn 3% GDP thương mại trong khu vực.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023
Theo IMF, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2023 sẽ giảm xuống 2,7% so với dự báo 2,9% IMF đưa ra hồi tháng 7/2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư