Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
IMF sẽ hỗ trợ nếu Hy Lạp "cầu cứu"
Uyên Linh (Theo TTXVN) - 07/07/2015 08:03
 
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết, IMF sẵn sàng trợ giúp Hy Lạp nếu được yêu cầu.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) và Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde tại một cuộc họp.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) và Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde tại một cuộc họp.

 

Theo AFP, trong một tuyên bố ngắn, bà Lagarde khẳng định: "IMF đã lưu tâm tới cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành ngày 5/7 ở Hy Lạp. Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàng trợ giúp Hy Lạp nếu được yêu cầu."

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Đảng Hy Lạp Độc lập theo đường lối cánh hữu, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho biết trong ngày 6/7, lãnh đạo của hầu hết các chính đảng ở nước này sẽ ra một tuyên bố chung kêu gọi có một thỏa thuận về thanh toán nợ.

Trả lời báo giới sau cuộc họp kéo dài 7 giờ đồng hồ, ông Kammenos nói: "Không có phương án nào khác ngoài một thỏa thuận. Một tuyên bố chung sẽ sớm được tất cả lãnh đạo các chính đảng, trừ Đảng Cộng sản, ký kết... tiếp thêm sức mạnh cho Thủ tướng Alexis Tsipra thay mặt nhân dân Hy Lạp tới Brussels (Bỉ) đàm phán vào ngày hôm nay (7/7)".

Trước đó, kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 5/7 cho thấy, 61,3% cử tri nước này nói "không" với các kế hoạch khắc khổ. Phát biểu trên truyền hình nhà nước Hy Lạp tối cùng ngày, Thủ tướng Alexis Tsipra cho rằng người dân Hy Lạp đã đưa ra "một quyết định lịch sử và dũng cảm," và câu trả lời của nhân dân Hy Lạp sẽ "giúp thay đổi cuộc đối thoại hiện nay ở châu Âu."

Thủ tướng Alexis Tsipra cho biết, Chính phủ của ông sẵn sàng cải cách và ưu tiên số một hiện nay ở Hy Lạp là mở cửa trở lại các ngân hàng, đẩy mạnh thu hút đầu tư và tái cơ cấu các món nợ khổng lồ của nước này.

Hội nghị thượng đỉnh các nước Eurozone sẽ bắt đầu vào 18h00 tại Brussels.

Trước diễn biến này, đồng euro đã rớt giá mạnh so với đồng USD ngay sau khi kết quả trưng cầu ý dân tại Hy Lạp được công bố.

Hy Lạp vỡ nợ: Bài học gì cho Việt Nam?
Ngày 5/7 tới, Hy Lạp sẽ trưng cầu dân ý để quyết định có tiếp tục nhận cứu trợ hay tuyên bố vỡ nợ và ra khỏi Khu vực Đồng tiền chung châu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư