-
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia vào năm 2026 -
Huawei tổ chức sự kiện Smart Green Industrial Park under DPPA, thúc đẩy năng lượng xanh công nghiệp Việt Nam -
“Cuộc đua sinh tồn” trong ngành phần mềm -
Khoác “áo giáp” phòng thủ cho tài sản mã hóa -
Trái ngọt từ lòng kiên trì: Ba thị trường quốc tế của Viettel nhận Huân chương Lao động -
Phá điểm nghẽn nguồn nhân lực công nghệ
7 năm trước, khi trao đổi với The Wall Street Journal, Steve Jobs từng cho rằng “iPad sẽ thất bại” khi nhận thấy rằng “mọi người vẫn muốn sử dụng bàn phím hơn”. Nhưng khi phân tích kỹ, so với chiến lược Android có mặt ở khắp mọi nơi của Google, giải pháp công bố iPad của Apple tuy đơn giản nhưng thật táo bạo. Có thể nói, Google đã cố gắng và giành được chiến thắng trong cuộc chiến nền tảng các thiết bị di động trên diện rộng, song thành công mà Steve Jobs gặt hái được lại có chiều sâu hơn.
| |
| Steve Jobs từng dự đoán, một số người dùng vẫn lựa chọn iPad cho dù đã sở hữu một chiếc laptop và một chiếc smartphone. Ảnh: Wired. |
Từ năm 2010 đến nay, Apple đã liên tục tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới với những thiết kế ốc vít đặc biệt và thực sự là một thách thức với những ai muốn tìm hiểu về những chi tiết phần cứng bên trong. Cũng trong sự kiện ra mắt chiếc iPad thế hệ đầu tiên vào ngày 27/1/2010, nhiều người đã lầm tưởng rằng Apple sẽ ra mắt một chiếc netbook, Steve Jobs cho hay. Nhưng sản phẩm của Apple lúc đó lại được xem như một thiết bị trung gian hoàn toàn mới mẻ. So với những chiếc netbook thời đó vốn có độ phân giải màn hình thấp, hiệu năng chập chạp và chẳng hơn gì so với một chiếc máy tính xách tay ngoại trừ mức giá rẻ, sản phẩm của Apple đã dễ dàng nhận được sự quan tâm của người dùng.
Thực tế cho thấy người dùng laptop hầu hết không đầu tư đúng cho công việc được đặt ra ban đầu cũng như những tác vụ năng nề. Laptop đa phần được dùng để giao tiếp qua email, duyệt web, giúp người dùng kết nối với các trang mạng xã hội và giải trí với phim ảnh hay game. Đối với CEO của Apple lúc đó, những tác vụ cơ bản này đều có thể được thực hiện trên một chiếc iPhone chỉ có điều do màn hình của thiết bị quá nhỏ. Dĩ nhiên, người dùng vẫn có thể làm những công việc trên với một chiếc laptop, nhưng thiết kế bàn phím và trackpad của máy lại tạo nên một hình khối cồng kềnh, khó di chuyển, hơn nữa, thời lượng pin lại cũng là một vấn đề phải quan tâm. Steve Jobs đã sớm nhận ra điều này khi tuyên bố “thế giới này cần một thiết bị tiện lợi hơn một chiếc máy tính xách tay nhưng hiệu năng phải hơn nhiều so với một chiếc smartphone”.
| |
| Mẫu tablet thế hệ mới nhất, iPad Air của Apple vừa được bán ra thị trường được trang bị CPU A7 hỗ trợ 64-bit. Ảnh: iMore. |
Máy tính bảng từ trước khi phát triển PC đã được các hãng sản xuất nghiên cứu chế tạo. Tuy nhiên, những nỗ lực lúc đó gần như không mang lại thành công nào. Chiếc máy tính bảng đầu tiên được phát triển bởi Jeff Hawkins từ cuối những năm 1990. Trong năm 1994, Apple tung ra mẫu PDA (trợ lý số cá nhân) Newton, một sản phẩm đột phá vào thời điểm đó, nhưng không gặt hái được thành công như mong đợi.
Chiếc iPad thế hệ đầu tiên khi được ra mắt cũng nhận được không ít hoài nghi từ phía người dùng. Vì lúc đó họ đã quá quen với suy nghĩ cần một chiếc điện thoại để liên lạc và một chiếc laptop để làm việc trong một thời gian dài. Và những chiếc máy tính bảng mà họ từng thấy trước đây đều là những thiết bị không được chào đón. Không chỉ có những người dùng hoài nghi, chính Jeremy Wyld cựu kỹ sư của Apple cũng đã phải thốt lên rằng “nó (iPad) trông như một phiến đá”. Jeremy Wyld còn châm chọc rằng “iPad tựa như một chiếc iPhone phát triển quá mức”, nhưng thực tế, iPad lại là một loại hình laptop hoàn toàn mới.
Không như iPhone, iPad đã được Apple ấp ủ nghiên cứu bắt đầu từ năm 2002. Tuy nhiên, dự án phát triển iPad đã được Jobs khép lại vài năm sau đó vì đầu tư phần cứng ban đầu còn quá tốn kém. Chỉ đến khi iPhone được giới thiệu vào 2007, dự án iPad mới được Steve Jobs xem xét lại. Đến năm 2009, các công nghệ ứng dụng cho iPad đã hoàn toàn sẵn sàng, bộ xử lý đã đủ mạnh, băng thông rộng hơn, pin tích hợp đủ cung cấp thời gian sử dụng hữu ích và quan trọng là các thành phần chế tạo tablet có mức giá dễ chịu hơn nhiều thì iPad mới tiếp tục được đẩy mạnh phát triển.
Trong tuần đầu tiên chính thức lên kệ hồi tháng 4/2010, Apple đã bán ra hơn 450.000 chiếc iPad. Những con số thống kê sau đó còn cho thấy hãng đã bán được 1 triệu chiếc iPad trong tháng đầu và 19 triệu thiết bị chỉ trong vòng một năm kể từ khi trình làng. Trong năm 2011, Apple trở thành thiết bị điện tử tiêu dùng bán chạy nhất, vượt qua cả số lượng đầu DVD được bán ra lúc đó.
Đối thủ Android của Google cũng không ngừng cạnh tranh để theo kịp tốc độ phát triển như vũ bão của Apple. Tuy nhiên, cũng trong năm 2011, Android gần như thất bại trên mọi “mặt trận”. Android tuy có lượng người dùng lớn hơn cả số lượng người sở hữu iPhone hay iPad. Nhưng các sản phẩm của Apple vẫn là những sản phẩm hot vì nội dung tốt, phần mềm dễ sử dụng. Và quan trọng nhất là Apple có một nền tảng tốt để làm chủ sở hữu nội dung và phát triển các ứng dụng. Điểm mấu chốt là nhiều ứng dụng, trò chơi trên iPhone, đều trở nên những ứng dụng mạnh mẽ, đầy đủ tính năng trên iPad.
Đúng như Steve Jobs đã dự đoán, một số người dùng vẫn lựa chọn iPad cho dù đã sở hữu một chiếc laptop và một chiếc smartphone.
Lâm Vũ (Vnexpress)
-
Trái ngọt từ lòng kiên trì: Ba thị trường quốc tế của Viettel nhận Huân chương Lao động -
Phá điểm nghẽn nguồn nhân lực công nghệ -
Khu công nghệ số tập trung: Bệ phóng cho doanh nghiệp khoa học công nghệ -
Sau một thập kỷ hiện diện tại Burundi, Lumitel bước sang giai đoạn mới với thông điệp "Công nghệ số vì cuộc sống" -
AI, chip bán dẫn, mạng di động 5G/6G dẫn dắt xu hướng nghiên cứu tại Việt Nam -
Những dấu ấn khoa học và công nghệ nổi bật năm 2025 -
Hoàn thành Diễn tập An ninh mạng quốc gia năm 2025
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú


