-
Cần mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số quốc gia -
Doanh nghiệp bán được hơn 50 triệu sản phẩm qua livestream và video -
Bắt đầu thực hiện dùng chung hạ tầng viễn thông phục vụ an ninh, quốc phòng -
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn -
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia -
Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI
![]() |
| Ảnh: Cult of Mac |
Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, Apple chiếm 19% thị phần smartphone toàn cầu trong ba tháng đầu năm, tăng 4% so với cùng kỳ 2024. Trong khi đó, Samsung xếp thứ hai với 18% thị phần, giảm 2 điểm phần trăm so với năm ngoái.
Sự xuất hiện của iPhone 16e vào tháng 3 được xem là bước đi chiến lược giúp Apple phá vỡ chu kỳ bán hàng truyền thống. Thay vì chờ đến quý IV như thường lệ, Apple ra mắt iPhone mới vào đầu năm, trực tiếp cạnh tranh với các dòng flagship Android như Galaxy S25.
Dù không phổ biến bằng Galaxy S25 Ultra, iPhone 16e cùng với các phiên bản iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max đã giúp Apple mở rộng độ phủ, đặc biệt ở phân khúc tầm trung và mới nổi.
Theo dữ liệu từ Counterpoint, Apple ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số tại Nhật Bản, Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi – những khu vực trước đây ít được tập trung nhưng nay đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu doanh thu của hãng.
Samsung, đối thủ lớn nhất của Apple, giảm từ 20% xuống còn 18% thị phần do dòng Galaxy S25 ra mắt trễ và chưa tạo được sức hút mạnh. Tuy nhiên, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số trong tháng 3, chủ yếu nhờ các mẫu Galaxy A và S25 Ultra.
Xiaomi giữ vững vị trí thứ ba với 14% thị phần, nhờ sự tăng trưởng mạnh tại thị trường Trung Quốc và chiến lược mở rộng sang phân khúc cao cấp. Theo sau là Vivo và Oppo, lần lượt chiếm các vị trí tiếp theo trong top 5.
Huawei vẫn chiếm ưu thế tại thị trường nội địa Trung Quốc, trong khi các thương hiệu như Honor và Motorola đang dần mở rộng ra các khu vực khác như Mỹ và châu Âu.
Toàn thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng 3% trong quý I, được thúc đẩy bởi nhu cầu cao tại Trung Quốc và sự phục hồi kinh tế tại Mỹ Latin, châu Á - Thái Bình Dương và các thị trường mới nổi.
Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo các rủi ro đang gia tăng. Chính sách thuế quan từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, cùng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khiến chi phí chuỗi cung ứng biến động. Apple thậm chí đã thuê máy bay vận chuyển hơn 600 tấn iPhone từ Ấn Độ sang Mỹ để né thuế.
Dù chính phủ Mỹ mới đây đã miễn thuế nhập khẩu với smartphone, các chuyên gia như Ryan Reith từ IDC nhận định đây chỉ là giải pháp tạm thời. Ông khuyến nghị các công ty công nghệ cần tận dụng thời gian miễn thuế để tăng tốc sản xuất và phân phối.
-
Cần mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số quốc gia -
Doanh nghiệp bán được hơn 50 triệu sản phẩm qua livestream và video -
Bắt đầu thực hiện dùng chung hạ tầng viễn thông phục vụ an ninh, quốc phòng -
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn
-
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia -
Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI -
Tăng tỷ lệ trí thức trong các ngành công nghiệp chiến lược, công nghệ cao lên 25% -
Chi tiêu cho ICT toàn cầu lập đỉnh gần 7.000 tỷ USD -
Trình làng Hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp xã -
Hà Nội mở đường cho thể chế vốn đầu tư mạo hiểm thời đổi mới sáng tạo -
Gần 400 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào thị trường Việt Nam
-
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh”

