Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
JD.com ghi nhận doanh số quý II tăng chậm
Đông Phong - 24/08/2022 13:41
 
JD.com - "ông lớn" ngành thương mại điện tử của Trung Quốc - đã trở thành "nạn nhân" mới nhất hứng chịu tác động do nền kinh tế này chững lại trong quý II/2022.
JD.com ghi nhận doanh số của mảng logistics tăng 20% trong quý II/2022, lên 31,2 tỷ nhân dân tệ. Ảnh: AFP
JD.com ghi nhận doanh số của mảng logistics tăng 20% trong quý II/2022, lên 31,2 tỷ nhân dân tệ. Ảnh: AFP

JD.com không “lẻ bóng”

Doanh số của “ông lớn” thương mại điện tử JD.com trong quý II chỉ tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 267,6 tỷ NDT Trung Quốc (tương đương 40 tỷ USD), nhưng lợi nhuận ròng đạt 4,4 tỷ nhân dân tệ, cao gấp 3 lần dự báo của Refinitiv, theo đài CNBC.

Lợi nhuận của JD.com tăng trưởng tốt nhờ mảng kinh doanh bán lẻ và logistics, trong đó lực đẩy đến từ “lễ hội mua sắm thường niên 618” diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 6 vừa qua.

Trung Quốc chứng kiến sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 trong quý II, khiến nhiều thành phố lớn của nước này, bao gồm cả Thượng Hải, phải phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch lây lan.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong quý II Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - chỉ tăng trưởng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi kết quả tăng trưởng quý II được công bố, nhiều ngân hàng đầu tư trên thế giới đã hạ triển vọng tăng trưởng cả năm đối với nền kinh tế Trung Quốc.

JD.com không phải là công ty công nghệ duy nhất của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc nền kinh tế chững lại. Trong tháng này, Alibaba - đối thủ của JD.com - công bố rằng, doanh số của họ lần đầu tiên đi ngang trong quý II, còn Tencent - “gã khổng lồ” truyền thông mạng xã hội và phát triển game - cũng cho biết doanh số của tập đoàn này cũng lần đầu tiên sụt giảm ở mức kỷ lục.

Cắt giảm chi phí và tập trung vào cải thiện lợi nhuận 

Trong bối cảnh doanh số ảm đạm, cả Tencent và Alibaba đều đã và đang cắt giảm chi tiêu và nhân sự với hy vọng có thể cải thiện lợi nhuận trong những quý tới. Tương tự, hướng đi này cũng đang được JD.com áp dụng.

So với cùng kỳ năm trước, trong quý II vừa qua JD.com đã cắt giảm một lượng chi phí nhất định, gồm chi phí marketing, chi phí quản lý và các chi phí chung.

“Chúng tôi rất vui khi đạt mức lợi nhuận tăng trưởng ở top đầu ngành trong giai đoạn đầy thách thức, cũng như lợi nhuận và dòng tiền lành mạnh”, Sandy Xu, Giám đốc tài chính của JD.com, nêu trong một thông cáo báo chí gần đây.

“Việc chú trọng đến kỷ luật tài chính và hiệu quả hoạt động đã giúp chúng tôi chi trả cho cổ đông dưới hình thức mua lại cổ phần cũng như chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong quý. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận cho cổ đông và duy trì cam kết đầu tư lâu dài”, đại diện JD.com nhấn mạnh.

Mảng kinh doanh bán lẻ có đóng góp quan trọng cho doanh số quý II của JD.com, với 241,5 tỷ nhân dân tệ, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động từ mảng kinh doanh bán lẻ của JD.com tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,17 tỷ nhân dân tệ.

Khác với Alibaba, JD.com nắm giữ nhiều hàng tồn kho hơn và tập trung nhiều vào dịch vụ logistics và kho bãi nhằm chuyển hàng hóa đến tay người dùng ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau. Riêng mảng logistics, JD.com ghi nhận doanh số quý II tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 31,2 tỷ nhân dân tệ.

JD.com "tuyên chiến" với Amazon bằng mô hình "cửa hàng robot" ở châu Âu
Điểm đặc biệt của 2 cửa hàng bán lẻ vật lý mà "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc JD.com vừa khai trương ở Hà Lan là chúng được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư