Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Alibaba, JD bùng nổ doanh số bán hàng dịp Lễ độc thân, cổ phiếu "xanh đậm"
Lê Quân - 12/11/2021 14:36
 
Cả Alibaba và JD.com đều xác lập kỷ lục bán hàng mới trên các nền tảng của mình trong dịp Lễ độc thân 11/11 - sự kiện mua sắm lớn nhất trên thế giới.
Màn hình hiển thị giá trị giao dịch mua sắm trong ngày Độc thân 11/11/2019 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Màn hình hiển thị giá trị giao dịch mua sắm trong dịp Lễ độc thân năm 2019 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Cổ phiếu của Alibaba và JD giao dịch trên sàn Hong Kong đều "xanh đậm" trong phiên sáng nay 12/11. Trong khi cổ phiếu Alibaba ghi nhận mức tăng khoảng 1% thì cổ phiếu JD vọt tăng hơn 5% ngay đầu phiên.

Alibaba và JD đều đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong dịp Lễ độc thân năm nay, bất chấp những lo ngại về sức tiêu dùng của thị trường Trung Quốc sụt giảm do Bắc Kinh gần đây siết chặt các quy định pháp lý đối với các công ty công nghệ.

Lễ độc thân 11/11 vốn dĩ diễn ra chớp nhoáng với các hoạt động bán hàng trong vòng 24 giờ, nhưng nó đã được khuếch đại thành một lễ hội mua sắm kéo dài nhiều ngày và kết thúc lúc nửa đêm ngày 11/11.

JD đã kích hoạt chương trình bán hàng dịp Lễ độc thân kể từ cuối tháng 10 còn Alibaba cũng có động thái tương tự từ đầu tháng 11. Việc kéo dài chương trình mua sắm Lễ độc thân đã giúp hai tập đoàn thương mại điện tử này tăng doanh số bán hàng.

Tổng lượng hàng hóa (GMV) giao dịch qua hệ thống của Alibaba trong khoảng thời gian 11 ngày qua đạt giá trị 540,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% so với con số 498,2 tỷ nhân dân tệ của năm ngoái. Còn khối lượng giao dịch trên nền tảng JD đạt tổng cộng 349,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 54,6 tỷ USD), tăng 28% so với năm ngoái.

Hai con số về tổng lượng hàng hóa và khối lượng giao dịch trên không chuyển thành doanh thu trực tiếp cho JD và Alibaba, và không tính đến các mặt hàng bị trả lại. Những con số này cho thấy sức mua sắm trực tuyến bùng nổ của người tiêu dùng Trung Quốc bất chấp bối cảnh đại dịch Covid-19.

Về xu hướng mua sắm dịp Lễ độc thân năm nay, JD cho biết lượng mua các sản phẩm xa xỉ và hàng hóa liên quan đến thú cưng nuôi đã tăng mạnh, bên cạnh các sản phẩm Apple. Cụ thể, lượng giao dịch iPhone qua nền tảng JD đã vượt 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong vòng 2 giây sau khi đợt bán hàng cuối cùng của ngày 10/11 bắt đầu.

Cả Alibaba và JD đều ghi nhận doanh số bán hàng trực tuyến từ các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc đã tăng mạnh hơn trong dịp lễ năm nay và đây cũng là thị trường trọng yếu mà hai tập đoàn này nhắm đến phát triển nền tảng khách hàng.

JD cho biết, người dùng từ các thành phố nhỏ hay còn gọi là những thị trường cấp thấp hơn, đóng góp tới 77% tổng số người mua sắm trực tuyến trong dịp Lễ độc thân. Cũng theo nền tảng thương mại điện tử này, các thị trường cấp thấp hơn có "tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nhanh chóng" các mặt hàng thiết bị gia dụng, thuốc men, và trang trí nhà cửa.

Còn Alibaba cho biết, khi chương trình bán hàng Lễ độc thân được kích hoạt vào trong ba ngày 1-3/11, mức chi tiêu ở các thành phố quy mô nhỏ và khu vực nông thôn đã tăng gần 25% so với năm ngoái.

Alibaba và JD cũng đề cao trách nhiệm xã hội - môi trường trong dịp Lễ độc thân năm nay, một động thái được cho là phù hợp với các ưu tiên của Bắc Kinh.

"Trong lễ hội mua sắm toàn cầu 11/11 năm nay, chúng tôi đã thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định và chất lượng, phản ánh nền kinh tế tiêu dùng năng động của Trung Quốc", Yang Guang, Phó chủ tịch Alibaba đánh giá. Đại diện Alibaba cho biết thêm họ đã tận dụng sức mạnh của Lễ độc thân 11/11 làm nền tảng để thực hiện trách nhiệm xã hội. Lễ độc thân năm nay là một cột mốc ý nghĩa, một phần trong cam kết của Alibaba nhằm hướng tới xây dựng một tương lai bền vững.

Trong khi đó, JD cho biết trong dịp Lễ độc thân năm nay, họ đã giảm được 26.000 tấn lượng phát thải carbon so với năm ngoái.

Alibaba thu hơn 24 tỷ USD sau 16 giờ ngày Lễ độc thân - Singles Day
Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc ghi nhận doanh số bán hàng 24,3 tỷ USD, phá kỷ lục năm ngoái.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư