Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
KCN Phúc Long: Điểm sáng thu hút đầu tư Long An
Ngọc Tuấn - 27/12/2014 10:43
 
Lợi thế tốt về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và chính sách hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, Khu công nghiệp Phúc Long đang trở thành một trong những tâm điểm thu hút đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài đến với tỉnh Long An, năm 2014.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Các khu công nghiệp Long An: Giữ nhịp hút vốn đầu tư
Long An đồng hành cùng nhà đầu tư
VWS khởi công Dự án Khu xử lý chất thải công nghệ xanh

Bến đỗ cho nhiều dự án FDI

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Công ty TNHH Dệt công nghệ cao Yu Yuang Việt Nam cho biết, Yu Yuang Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cuối cùng để tiến hành khởi công xây dựng Nhà máy Dệt, nhuộm công nghệ cao Yu Yuang trong thời gian tới tại Khu công nghiệp Phúc Long.

Đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất chọn Khu công nghiệp Phúc Long làm “bến đỗ” cho chiến lược kinh doanh của mình tại Việt Nam, nhằm đón đầu cơ hội Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

KCN Phúc Long: Điểm sáng thu hút đầu tư Long An

Tập đoàn Yu Yuang đầu tư 58 triệu USD để xây dựng nhà máy dệt công nghệ cao tại Khu công nghiệp Phúc Long

Là một trong 2 dự án FDI lớn nhất đầu tư vào tỉnh Long An tính từ đầu năm 2014, dự án dệt, nhuộm của tập đoàn đến từ Đài Loan này có tổng vốn đầu tư 58 triệu USD, sử dụng diện tích 80.000 m2. Mục tiêu của Dự án là sản xuất, hoàn thiện các sản phẩm sợi, vải dệt thoi, vải dệt kim, vải đan móc, vải không dệt với công suất hơn 16.000 tấn sản phẩm/năm.

“Chúng tôi rất tin tưởng tiềm năng thị trường, cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam. Sở dĩ Yu Yuang quyết định đặt nhà máy tại Khu công nghiệp Phúc Long là do nơi đây có vị trí  thuận tiện, điều kiện hạ tầng tốt. Công ty sẽ triển khai xây dựng nhanh để sớm đưa nhà máy vào hoạt động”, ông Hsieh Ming Der, Giám đốc Yu Yuang Việt Nam cho biết.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, ngoài việc tìm kiếm các nhà đầu tư lớn, Phúc Long rất “bén duyên” với các doanh nghiệp Nhật Bản. Để nắm cơ hội từ làn sóng đầu tư thăm dò thị trường Việt Nam đến từ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản, Khu công nghiệp Phúc Long áp dụng mô hình nhà xưởng xây sẵn cho thuê.

Chỉ trong thời gian ngắn, Khu công nghiệp Phúc Long đã thu hút được 5 doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản. Có thể kể ra như Công ty SAN-EI VN với ngành nghề cắt gia công dập kim loại, chế tạo khuôn mẫu; Công ty Koei Kiko Việt Nam sản xuất van và cấu kiện kim loại; Công ty CELLUTANE Việt Nam sản xuất ghế sofa, khung gỗ đệm mút thành phẩm, vỏ bọc ngoài, khung sắt ghế sofa; Công ty Ushiwaka MG Việt Nam sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe và động cơ xe; Công ty Halvo Việt Nam sản xuất nguyên liệu xử lý nước tinh lọc, nguyên liệu xử lý nước thải, nguyên liệu enzym môi trường, nguyên liệu cải tạo đất.

Tổng mức vốn đầu tư các dự án là 3,7 triệu USD, thuê lại 10.357 m2 nhà xưởng. Các doanh nghiệp này đi vào hoạt động nhanh chóng và phát huy tốt hiệu quả dòng vốn đầu tư.

Ông Mai Trí Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long, chủ đầu tư Khu công nghiệp Phúc Long cho biết, năm 2014, Khu công nghiệp Phúc Long tiếp đón nhiều doanh nghiệp nước ngoài tới tìm hiểu cơ hội đầu tư. Chúng tôi đã thu hút được 7 doanh nghiệp FDI và 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 62,131 triệu USD và 235 tỷ đồng. Phúc Long đã ký ghi nhớ giữ chỗ cho 3 công ty khác đến từ Đức và Nhật Bản. Kết quả tích cực này giúp Phúc Long lột xác và đứng trong top 3 khu công nghiệp thu hút đầu tư tốt nhất năm 2014 tại tỉnh Long An. Đặc biệt, chỉ trong vòng hơn 1 năm, 46% diện tích Khu công nghiệp đã được lấp đầy, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giải mã sức hút Phúc Long

Phát biểu khi nhận bàn giao nhà xưởng, ông Yoshimoto Shingo, Giám đốc Công ty SAN-EI Việt Nam cho biết: “Ngoài vị trí chiến lược, Khu công nghiệp Phúc Long có cảnh quan rất sạch đẹp, nhiều dịch vụ. Chủ đầu tư hạ tầng luôn lắng nghe ý kiến để hoàn thiện dịch vụ ở mức tốt nhất. SAN-EI Việt Nam nhận được hỗ trợ pháp lý nhanh và phù hợp với kế hoạch phát triển trong tương lai của Công ty”.

Điểm nhấn lớn nhất là Phúc Long có vị trí rất đặc biệt. Nằm ngay trung tâm thị trấn Bến Lức, khu công nghiệp này án ngữ ngay cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa TP.HCM với tỉnh Long An, đồng thời là “nút giao” kết nối 2 vùng kinh tế trọng điểm giàu tiềm năng: Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Long An đang vươn lên trở thành tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp năng động.

Khu công nghiệp Phúc Long nằm sát các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, đại lộ Võ Văn Kiệt, cao tốc Trung Lương - TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành. Về điều kiện vận tải đường biển, Khu công nghiệp Phúc Long gần kề Cảng Bourbon (cách 3 km), Cảng Hiệp Phước (cách 18 km), cảng Cát Lái (cách 25 km), Sân bay Tân Sơn Nhất (cách 20 km)…, nên việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

“Khu công nghiệp Phúc Long đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng như điện, nước, đường giao thông, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, có hệ thống xử lý nước thải công suất 1.300 m3/ngày đêm. Điều này tạo niềm tin cho nhà đầu tư rằng chúng tôi sẵn sàn đón nhà đầu tư với những điều kiện tốt nhất. Phúc Long đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước về các khoản thuế đất đai một lần cho 50 năm, nên chúng tôi dễ dàng chuyển quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ cấp rất thuận lợi và nhà đầu tư nhận sổ hồng ngay. Ngoài ra, Phúc Long dành 7 ha đất xây nhà xưởng diện tích nhỏ cho các nhà đầu tư thuê trong giai đoạn thăm dò thị trường trước khi có chiến lược đầu tư lớn hơn vào Việt Nam”, ông Mai Trí Hiếu cho biết thêm. 

Khu công nghiệp Phúc Long còn tạo sức hút bởi các dịch vụ tiện ích hoàn hảo. Doanh nghiệp hoạt động tại đây được thụ hưởng nhiều tiện ích, như ký túc xá công nhân, Phúc Long Mart, sân chơi thể thao, văn phòng cho thuê, nhà ở chuyên gia, hải quan, dịch vụ logistics…

“Chúng tôi đang thực hiện dự án nhà ở Phúc Long Garden. Mục tiêu là đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở cho chuyên gia, người lao động ngay tại Khu công nghiệp Phúc Long và của khoảng 100.000 chuyên gia, công nhân viên trong 6 khu công nghiệp lớn tại khu vực này”, ông Hiếu nói.

Ngoài việc nhận được đầy đủ ưu đãi đầu tư theo quy định các nhà đầu tư nhận được sự trợ giúp pháp lý rất hiệu quả góp phần rút ngắn quá trình chuẩn bị đầu tư, nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, khâu hỗ trợ pháp lý cho nhà đầu tư triển nhanh dự án để đi vào hoạt động đang được Phúc Long hỗ trợ hết mình.

Cụ thể, các khâu làm thủ tục hồ sơ ban đầu như  biên bản thỏa thuận thuê đất, giấy chứng nhận đầu tư, xin giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, giấy đăng ký kinh doanh, thủ tục lưu trú cho người nước ngoài… được thực hiện trong thời gian nhanh nhất. Phúc Long cũng áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt, liên kết với các ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư giải tỏa áp lực tài chính trong quá trình đầu tư ban đầu.

Năm 2015, Khu công nghiệp Phúc Long đề ra mục tiêu thu hút đầu tư lấp đầy thêm khoảng 40% trên tổng 80 ha diện tích đất của giai đoạn I. Công ty cũng sẽ tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư giai đoạn II với quy mô hơn 300 ha.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư