Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 12 năm 2024,
Kế hoạch chống nghẽn mạng 3G dịp Tết Bính Thân của các ông lớn
Tú Ân - 03/02/2016 07:08
 
VinaPhone, Viettel sẽ triển khai đồng loạt giải pháp đảm bảo chất lượng mạng cho tất cả dịch vụ viễn thông dịp tết Bính Thân 2016

Viettel: Đảm bảo cho 80 triệu thuê bao hoạt động thông suốt

Dự kiến Tết Nguyên đán 2016 diễn ra lễ hội, sự kiện tại gần 600 điểm trên toàn quốc, trong đó có khoảng 115 điểm sẽ thu hút trên 10.000 người tham dự đồng thời và tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc. Theo dự báo của Viettel, năm nay các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 30% lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ dữ liệu cũng tăng gấp đôi.

Nhằm đảm bảo chất lượng mạng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ data để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi truy nhập internet, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video,… Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng gần 800 trạm BTS mới; tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu.

Trạm phát sóng lưu động Viettel  đảm bảo chất lượng sóng tại Cầu Nhật Tân đêm giao thừa 2015.
Trạm phát sóng lưu động Viettel đảm bảo chất lượng sóng tại Cầu Nhật Tân đêm giao thừa 2015.

Hiện nay, mạng lưới của Viettel có khả năng đảm bảo kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng trong một giờ khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi (cao gấp 3 lần nhu cầu trong giờ giao thừa), đảm bảo không có hiện tượng nghẽn trong thời gian Tết.

Ngoài dịch vụ di động, Viettel triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo chất lượng mạng ở tất cả các hệ thống dịch vụ như nâng cấp tổng đài, đường truyền cho dịch vụ có dây (cố định, truyền hình, internet); bổ sung dung lượng 160Gb/s cho các trục truyền dẫn kết nối quốc tế; rà soát và triển khai hệ thống nguồn điện, điều hòa, máy phát điện cho các tổng trạm, nhà trạm; tối ưu các hệ thống công nghệ thông tin; đảm bảo vật tư, thiết bị dự phòng,…

Bên cạnh các giải pháp bổ sung tài nguyên như mọi năm, Tết Âm lịch năm nay, Viettel áp dụng một số giải pháp mới như sử dụng loại ăng ten đặc biệt giúp tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng thông thường; công cụ phát sóng mini (small cell) tại một số khu vực ở Hà Nội hay lắp đặt 150 bộ phát wifi tại gần 60 điểm lễ hội, sự kiện. Các giải pháp mới này vừa có lợi thế kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt vừa giúp tăng dung lượng cho trạm phát sóng, nhất là trạm 3G để đảm bảo tính mỹ quan, chất lượng dịch vụ và mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng khi tham dự lễ hội, sự kiện.

Về xu hướng di chuyển thuê bao, theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm về hành vi thuê bao, vào dịp Tết Âm lịch sẽ có lượng thuê bao di chuyển ra, vào địa bàn các tỉnh trên cả nước. Năm nay, các tỉnh được dự đoán sẽ có thuê bao di chuyển ra nhiều nhất là Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng và các tỉnh có thuê bao di chuyển vào nhiều nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, An Giang. Tài nguyên mạng lưới ở các tỉnh này luôn được tính toán và chuẩn bị ở mức cao nhất. Ngoài ra, Viettel vẫn tiếp tục theo dõi hàng ngày, đặc biệt là các ngày giáp Tết để sẵn sàng hành động khi lưu lượng tăng cao hơn so với dự đoán, đảm bảo phục vụ nhu cầu khách hàng.

Ông Phạm Đình Trường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết: “Toàn bộ các mảng dịch vụ đều được Viettel xây dựng kế hoạch chi tiết và đồng bộ để đảm bảo chất lượng mạng lưới cho dịp Tết Âm lịch 2016. Công tác chuẩn bị tài nguyên được thực hiện từ đầu tháng 10/2015 và rà soát tiến độ định kỳ hàng tuần. Tất cả các hệ thống dịch vụ đều có phương án ứng cứu thông tin, vật tư thiết bị dự phòng và thường xuyên tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố bất thường. Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết năm nay”.

Viettel cũng tổ chức lực lượng lên tới 2.000 cán bộ kỹ thuật trực giám sát và điều hành mạng lưới 24/24. Riêng đối với các sự kiện có quy mô lớn trên 10.000 người, Viettel bố trí 3 lớp giám sát xuyên suốt từ cấp tỉnh/tp, khu vực và Tổng Công ty Mạng lưới Viettel nhằm phối hợp kịp thời, nhanh chóng xử lý sự cố, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc, chia sẻ thông tin của khách hàng trong những ngày Tết cổ truyền.

VinaPhone: Thêm 11.000 trạm BTS mới

Để đảm bảo an toàn, thông suốt mạng VinaPhone trong thời gian Tết Bính Thân, VNPT VinaPhone đã thực hiện đồng bộ rất nhiều phương án bao gồm việc củng cố và mở rộng vùng phủ sóng VinaPhone; triển khai các giải pháp chống nghẽn lưu lượng thoại, dịch vụ 3G, tin nhắn SMS cục bộ tại các khu vực trọng điểm; triển khai các phương án tối ưu hóa; kiểm tra an toàn, an ninh thiết bị, đảm bảo dự phòng 1+1; đồng thời, lên phương án đảm bảo an toàn đối với các vị trí sung yếu, hoặc chưa đảm bảo yêu cầu dự phòng nóng.

VinaPhone đảm bảo an toàn thông suốt mạng dịp Tết Bính Thân 2016.
VinaPhone đảm bảo an toàn thông suốt mạng dịp Tết Bính Thân 2016.

VNPT VinaPhone đã lắp đặt thêm khoảng gần 11.000 trạm thu phát sóng nodeB 3G để đảm bảo nhu cầu liên lạc, kết nối dữ liệu 3G cho khách hàng. Ngoài ra, VNPT VinaPhone còn thực hiện tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Về con người, đã bố trí cán bộ trực điều hành 24/24 sẵn sàng phục vụ khách hàng  ở mức độ cao nhất, đảm bảo lưu lượng thông suốt thông tin tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ, bắn pháo hoa … Nhiều lượt xe lưu động chuyên dụng đã được bố trí: Hà nội luôn có tối thiểu 02 xe lưu động túc trực tại điểm bắn pháo hoa (mỗi xe được trang bị khả năng phát sóng tương đương với một trạm 2G và một trạm 3G); tại Đà nẵng luôn sẵn sàng 02 xe lưu động tại các điểm bắn pháo hoa dọc theo 2 bờ sông Hàn, khu vực quận Nhất TP Hồ Chí Minh cũng có ít nhất 3 xe lưu động.

Tết Nguyên đán cũng là dịp khách hàng sử dụng dung lượng data nhiều. VNPT VinaPhone đã chuẩn bị các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G như mở rộng băng thông Data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G để tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng, thực hiện phát sóng trên băng tần 900MHz cho các trạm 3G khu vực ngoại thành và một số tỉnh lân cận .....Tại các Tỉnh/Thành phố, khu vực trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ DC-HSDPA để hỗ trợ truy cập tốc độ download tới 42 Mbps.

Phần kết nối internet Quốc tế gấp rút mở thêm tới 170 Gbps theo cả hướng cáp quang trên đất  liền và cáp quang trên biển để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thời gian Tết Nguyên đán. Mạng truyền dẫn đường trục Bắc-Nam cũng được mở rộng dung lượng thêm tới gần 400 Gbps trong thời gian qua.

Như vậy, toàn bộ công tác triển khai, kiểm tra toàn diện về an toàn, an ninh mạng lưới, bảo dưỡng hệ thống VNPT VinaPhone đã hoàn thành theo kế hoạch. Tính tới thời điểm hiện tại, VNPT VinaPhone đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Mặt trận mới của “tam trụ viễn thông” VNPT - Viettel - MobiFone
Sau khi hình thành “thế chân vạc”, năm 2016 là năm “tam trụ viễn thông” VNPT - Viettel - MobiFone mở ra các mặt trận đầu tư mới
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư