Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kế hoạch lên sàn của ngân hàng có khả thi?
Vân Linh - 24/08/2019 13:10
 
Tất cả các công ty đại chúng, trong đó có ngân hàng, phải đưa cổ phiếu lên sàn trong năm nay. Thế nhưng, đến nay, kế hoạch lên sàn của các nhà băng còn khá chậm.
.
MSB đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào quý III/2019.

Có niêm yết đúng hẹn?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào quý III/2019 tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra trong tháng 4/2019.

Theo ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MSB, đã có nhà đầu tư ngoại xác định đầu tư vào MSB. Thế nhưng, đến nay, kế hoạch này vẫn chưa có động tĩnh mới. Mặt khác, đây không phải là lần đầu tiên, nhà băng này đưa ra kế hoạch niêm yết. Trước đó, MSB đã dự kiến lên sàn trong quý I/2019, nhưng không thành.

OCB cũng là một trong những nhà băng đã lên kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) từ lâu, song đến nay vẫn án binh bất động. Năm 2019, OCB dự định đưa cổ phiếu lên sàn HoSE trong nửa cuối năm. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, Chủ tịch OCB, ông Trịnh Văn Tuấn cho biết, OCB đã ra nghị quyết niêm yết trong giai đoạn 2017 – 2018, nhưng điều kiện thị trường không mấy thuận lợi, nên kế hoạch trên đã được lùi lại năm nay. “OCB là ngân hàng còn room ngoại, do đó, OCB chủ trương tìm nhà đầu tư nước ngoài với mục tiêu hỗ trợ tăng năng lực, rồi mới niêm yết”, lãnh đạo OCB nói.

Trong khi đó, VIB, LienVietPostBank cho hay, họ sẽ chuyển từ sàn UPCoM sang HoSE trong năm nay hoặc năm 2020, nếu điều kiện thị trường thuận lợi.

Còn với Nam A Bank, ngân hàng này cho biết sẽ bỏ qua UPCoM để niêm yết trên sàn HoSE trong năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch này của Nam A Bank dường như chưa được bàn cụ thể do nhân sự thời gian qua có thay đổi. Cụ thể, ông Trần Ngô Phúc Vũ đã đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, thay ông Nguyễn Quốc Toàn.

Ngân hàng nhỏ lên UPCoM

Trước mắt, chưa thể thực hiện việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE, các ngân hàng nhỏ và vừa đã nhanh chóng đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM.

Ngày 30/7, hơn 419 triệu cổ phiếu VietBank đã chính thức giao dịch trên UPCoM, với mã chứng khoán VBB. Đây là cổ phiếu ngân hàng đầu tiên lên sàn UPCoM trong năm nay. Số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch là 419.019.904 cổ phiếu, với giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch là 4.190.199.040.000 đồng. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 15.000 đồng/cổ phiếu.

Sau VietBank, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) sẽ là ngân hàng tiếp theo đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM trong năm nay. Viet Capital Bank đã chốt danh sách cổ đông đăng ký lưu ký cổ phiếu tập trung tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vào ngày 31/7. Theo lãnh đạo Viet Capital Bank, việc đăng ký lưu ký tập trung nhằm phục vụ đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM.

Trước đó, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, kế hoạch chào sàn được nhiều ngân hàng trình cổ đông thông qua. Ngoài Viet Capital Bank, một số ngân hàng lên kế hoạch niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu, như ABBank, Saigonbank… Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu “vua” chỉ có thêm thành viên mới là VBB. Tính đến nay, cả thị trường mới có 18 cổ phiếu ngân hàng được niêm yết, đăng ký giao dịch trên cả 3 sàn (HoSE, HNX, UPCoM). Một số ngân hàng đã có kế hoạch lên sàn trong năm 2019, nhưng chưa thực hiện, như OCB, Nam A Bank, MSB, ABBank...

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc đầu tư, kiêm Trưởng phòng nghiên cứu tại Dragon Capital, việc đưa cổ phiếu lên sàn sẽ giúp ngân hàng minh bạch và tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu huy động vốn, đặc biệt khi yêu cầu ngân hàng phải đạt chuẩn Basel II đang đến gần.

Ngân hàng lên sàn: Càng minh bạch càng hút nhà đầu tư ngoại
Với nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực, cổ phiếu ngân hàng đã có diễn biến tích cực trong thời gian qua trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, không phải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư