Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Keppel đầu tư cho tương lai bền vững tại Việt Nam
Bình An - 09/08/2024 14:06
 
Nhà quản lý và điều hành tài sản toàn cầu Keppel (Singapore) đã góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam trong hơn 3 thập kỷ qua. Ông Joseph Low, Chủ tịch bộ phận bất động sản của Keppel tại Việt Nam, chia sẻ về kế hoạch phát triển của Công ty trong thời gian tới.
Ông Joseph Low, Chủ tịch bộ phận bất động sản của Keppel tại Việt Nam

Có mặt tại Việt Nam hơn 3 thập kỷ, Keppel hiện là một trong những nhà đầu tư bất động sản lớn nhất tại Việt Nam. Công ty đã đạt được những cột mốc quan trọng nào trong thời gian qua, thưa ông?

Bộ phận bất động sản của Keppel hoạt động tại Việt Nam từ đầu những năm 1990, ngay sau khi Việt Nam mở cửa đón các nhà đầu tư quốc tế, ngày nay đã trở thành một trong những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài lớn nhất, với hơn 20 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,5 tỷ USD.

Keppel là chủ đầu tư danh tiếng trên thị trường với các dự án khu dân cư Riviera Point, Estella Heights và Celesta Rise, cùng dự án thương mại và cao ốc văn phòng hạng A là Saigon Centre tại TP.HCM.

Trong suốt 3 thập kỷ qua, Keppel tự hào đóng góp vào hành trình đô thị hóa của Việt Nam bằng các giải pháp phát triển bất động sản bền vững và chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn sống cho người dân và cộng đồng. Chúng tôi đang kêu gọi các nhà đầu tư cùng xây dựng các dự án chất lượng cao thông qua nền tảng đầu tư và danh mục tài sản của chúng tôi.

Một ví dụ điển hình là Quỹ Keppel Việt Nam. Đây là quỹ kết hợp vốn từ Keppel và các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu để cùng đầu tư vào các dự án nhà ở, thương mại, cũng như các dự án phức hợp và khu đô thị tại Việt Nam.

Đến nay, Quỹ Keppel Việt Nam, cũng như nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, đã cùng Keppel đầu tư vào 6 dự án nhà ở chất lượng cao tại Hà Nội và TP.HCM. Khi được đầu tư và tận dụng toàn diện tiềm lực, Quỹ có thể quản lý khối tài sản trị giá khoảng 1 tỷ USD. 

Bên cạnh bất động sản, chúng tôi cũng chú trọng lĩnh vực hạ tầng. Năm 2023, bộ phận hạ tầng của chúng tôi đã giới thiệu giải pháp “Năng lượng như một dịch vụ tại Việt Nam”, với các hợp đồng trị giá hơn 70 triệu USD. Giải pháp này bao gồm cung cấp năng lượng, làm mát, khử cacbon và quản lý năng lượng thông minh, cho phép các doanh nghiệp và chủ sở hữu tòa nhà tiết kiệm năng lượng đáng kể mà không cần phải đầu tư chi phí ban đầu lớn.

Keppel trao tặng hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho bà con

Keppel vừa được vinh danh là doanh nghiệp phát triển bền vững tại Giải thưởng Top 50 Corporate Sustainability Awards năm 2024. Giải thưởng này phản ánh cam kết của Công ty về tính bền vững như thế nào?

Đây là năm thứ ba liên tiếp, Keppel được vinh danh tại Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp bền vững (CSA). Năm nay, Keppel được công nhận tại hạng mục Hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp nổi bật (CSR). Chúng tôi cam kết trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm, tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng tại nơi chúng tôi hoạt động. Các sáng kiến CSR của chúng tôi tập trung vào những lĩnh vực như đóng góp cho cộng đồng, bảo vệ môi trường và hỗ trợ giáo dục.

Một trong những hoạt động CSR mà chúng tôi đặc biệt tự hào là Living Well, được triển khai lần đầu vào năm 2022 tại Việt Nam, nhằm mang lại nước sạch cho người dân vùng hạn hán và xâm nhập mặn. Các sáng kiến khác bao gồm chương trình trồng 3.000 cây xanh tại Khu bảo tồn thiên nhiên và văn hóa Đồng Nai, mở rộng Dự án R.I.S.E. to the Challenge đến các trường học, nhằm nâng cao nhận thức về mực nước biển dâng cao.

Từ năm 2021 đến nay, Keppel đóng góp hơn 13 tỷ đồng cho xã hội Việt Nam và thực hiện gần 6.500 giờ hoạt động tình nguyện thông qua khoảng 30 hoạt động CSR. Các hoạt động này góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho khoảng 83.000 người tại 10 tỉnh, thành phố trên khắp Việt Nam.

Keppel đóng góp vào hành trình đô thị hóa của Việt Nam bằng các giải pháp phát triển bất động sản bền vững và chất lượng

Những thuận lợi cũng như thách thức trong quá trình kinh doanh tại thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?

Việt Nam và Singapore có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Với năng lực sâu rộng về hạ tầng, bất động sản và kết nối số, Keppel có vị thế vững mạnh để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam và thu hút thêm vốn từ các nhà đầu tư toàn cầu thông qua nền tảng đầu tư và danh mục tài sản chất lượng của chúng tôi.

Tại Việt Nam, chúng tôi xây dựng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp uy tín như Khang Điền và Phú Long, những công ty có kiến thức, kinh nghiệm và kết nối sâu rộng.

Chúng tôi tin tưởng có thể tiếp tục xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này với các đối tác địa phương để biến thách thức thành cơ hội.

Ông có đề xuất gì để giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững theo hướng xanh hóa trong thời gian tới?

Trong hành trình hướng tới phát triển bền vững và phát triển bất động sản tại Việt Nam, việc xử lý và giảm lượng khí thải cacbon trong môi trường xây dựng là điều bắt buộc. Để đạt được điều này, cần sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các đơn vị công và tư nhân. Trong đó, Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích áp dụng các giải pháp bền vững.

Ví dụ, tại Singapore, Cục Quản lý xây dựng Singapore cung cấp các chính sách hỗ trợ tài chính dành cho các chủ đầu tư đã đáp ứng các tiêu chí xanh nhất định. Keppel đã khai thác điều này để thực hiện cải tiến các tài sản của doanh nghiệp như Keppel Bay Tower.

Một cách tiếp cận hơi khác một chút cũng có thể được cân nhắc tại Việt Nam, đó là Chính phủ xem xét cung cấp thêm diện tích sử dụng hoặc thời gian sở hữu dài hơn để khuyến khích các chủ đầu tư ứng dụng các giải pháp và công nghệ xanh, sạch để xây dựng các tòa nhà bền vững hơn.

Những nỗ lực này của Chính phủ sẽ khuyến khích nhiều nhà đầu tư bất động sản triển khai và kết hợp các tính năng xanh vào dự án của họ.

Keppel đang thúc đẩy triển khai mô hình “Tái tạo đô thị bền vững - SUR” , tái tạo các tòa nhà hiện hữu bằng cách trang bị thêm tài sản và kết hợp các công nghệ mới cũng như giải pháp thông minh để các tòa nhà hoạt động hiệu quả hơn. Việc chuyển hướng từ mô hình chủ đầu tư truyền thống sang nhà kiến tạo đổi mới đô thị sẽ góp phần tạo ra tính tuần hoàn và giảm lượng cacbon phát sinh từ các hoạt động kinh doanh. Đây cũng là giải pháp mà chúng tôi mong muốn cung cấp tại Việt Nam.

Keppel có kế hoạch gì để mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam, cũng như góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương phát triển trong thời gian tới, thưa ông?

Chúng tôi nhận thấy Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển các giải pháp bền vững. Keppel có vị thế thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư tài chính toàn cầu - những người có thể góp vốn cho việc phát triển những giải pháp và tài sản thông minh hơn, xanh hơn. Chúng tôi sẽ tận dụng năng lực của mình trong việc phát triển và vận hành các tài sản đó để cung cấp hạ tầng và dịch vụ quan trọng cho năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, khử cacbon, đổi mới đô thị bền vững và kết nối kỹ thuật số cho Việt Nam.

Ngoài các giải pháp cho lĩnh vực hạ tầng và bất động sản đã đề cập, Keppel có thể cung cấp các giải pháp tích hợp cho trung tâm dữ liệu hoạt động bằng năng lượng sạch; phát triển, quản lý và vận hành tài sản, đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

Danh mục phát triển trung tâm dữ liệu của chúng tôi được xây dựng sâu rộng với 32 trung tâm trên khắp châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. Khi nhu cầu lưu trữ dữ liệu tăng lên ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy, đây chính là cơ hội để Keppel cung cấp các giải pháp trung tâm dữ liệu tích hợp, nhằm hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam.

Đây chỉ là một số trong rất nhiều cơ hội mà chúng tôi hy vọng có thể triển khai và xây dựng khi quan hệ song phương Việt Nam - Singapore ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Keppel Land, Frasers Property, WHA, Central Retail… vẫn tìm cửa M&A ở phân khúc nhà ở, thương mại, công nghiệp
Các thương vụ quy mô vừa và lớn sẽ tiếp tục duy trì quá trình đàm phán đến hết quý IV/2023 thậm chí kéo dài sang quý II/2024.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư