Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kết nối đầu tư trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản
Lưu Hiền - 12/08/2013 07:09
 
Trong các hoạt động kỷ niệm Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2013), Hội nghị Kinh tế Hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013 diễn ra trong 3 ngày 20 - 22/8 tại Khách sạn Grand Plaza (Hà Nội) được xem là cơ hội kết nối đầu tư trực tiếp giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà đầu tư Nhật Bản.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 991/VPCP-QHQT ngày 9/7/2012, Bộ Xây dựng cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bảo trợ và hỗ trợ tổ chức Hội nghị Kinh tế Hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013. Đồng thời, chuỗi sự kiện liên quan do Công ty TNHH Phát triển đầu tư FDI VIVINA và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp thực hiện.

Việt Nam đang là một điểm đến quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Đ.T

Nội dung chính của Hội nghị Kinh tế Hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013 là đối thoại và xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản.

Bên cạnh đó là các hoạt động bên lề như Gala Dinner và Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản; tham quan các địa phương; trưng bày các quy hoạch và dự án thu hút đầu tư Nhật Bản của các địa phương.

Các gian trưng bày, triển lãm tập trung vào chủ đề chính là hợp tác xúc tiến đầu tư hạ tầng, bất động sản (trọng tâm là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng), xây dựng và công nghiệp hỗ trợ ngành xây dựng, nhằm gửi thông điệp về cơ hội đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư Nhật Bản.

Theo kế hoạch, Ban tổ chức sẽ mời khoảng 150 nhà đầu tư Nhật Bản (được tài trợ hoàn toàn chi phí ăn, ở), lựa chọn mời 10 địa phương phía Bắc, 3 - 5 địa phương tiêu biểu phía Nam cùng hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức và các nhà đầu tư uy tín của Việt Nam tham gia kết nối đầu tư trực tiếp tại sự kiện lần này.

Ông Đoàn Xuân Huy, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Ban tổ chức cho biết, Hội nghị là một trong những cách thức “kết nối đầu tư trực tiếp” giữa các nhà đầu tư Nhật Bản và các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam, nhằm nắm bắt xu hướng chuyển dịch đầu tư sang thị trường Đông Nam Á của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong khu vực, Việt Nam được biết đến như một thị trường kinh tế năng động và phát triển mạnh, có nền chính trị ổn định, nguồn nhân lực dồi dào, nhân công giá rẻ. Đó là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác ở Đông Nam Á.

“Kết nối ở đây được hiểu theo cách là các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức của Việt Nam cùng với các nhà đầu tư, các tổ chức, các đại diện tỉnh, thành phố của Nhật Bản có dịp trực tiếp thảo luận, giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tập trung nhiều nhất tại Hội nghị lần này vẫn là hợp tác, phát triển và xúc tiến đầu tư vào hạ tầng, bất động sản, xây dựng và công nghiệp hỗ trợ ngành xây dựng… Từ công tác kết nối này, Ban tổ chức hy vọng sẽ tạo ra ‘làn sóng đầu tư mới’ của Nhật Bản vào các đô thị, các tỉnh, thành phố của Việt Nam”, ông Huy chia sẻ.

Thông qua Hội nghị, các doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam sẽ được Ban tổ chức cùng các chuyên gia kinh tế hỗ trợ trong việc đánh giá, phân tích các tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó tập trung thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đồng thời, Hội nghị giúp đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu cơ chế, chính sách, cơ hội đầu tư vào Việt Nam nói chung, cũng như các tỉnh, thành phố hay doanh nghiệp cụ thể nói riêng.

Với mong muốn tăng cường các mối liên kết và thúc đẩy quan hệ nhiều mặt với Nhật Bản, Hội nghị Kinh tế Hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013 sẽ là sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Đây sẽ là dịp để nhân dân Nhật Bản, các nhà đầu tư hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược.

Sự kiện này cũng nhằm tăng cường thu hút đầu tư của Nhật Bản trong các lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu hợp tác. Với những ý nghĩa thiết thực như vậy, Hội nghị Kinh tế Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013 xứng đáng được coi là điểm nhấn của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản.

Thêm thương vụ đón dòng vốn từ Nhật Bản
Ngày 9/8/2013, Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh Searefico (SRF) sẽ chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Taisei Oncho (TOC) của Nhật Bản....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư