Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông: Năm khởi đầu với nhiều kết quả ấn tượng
Thanh Sơn - Quỳnh Nga - 15/12/2023 21:15
 
Ngày 15/12, tại tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông (VEHEC) đã tổ chức hội nghị đánh giá tổng kết nhiệm vụ năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024, triển khai thỏa thuận kết nối kinh tế tiểu vùng.

Dự hội nghị có ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; ông Lê Văn Hiệu, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cùng lãnh đạo các ban, ngành VCCI và 4 địa phương.

Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Năm 2023 là năm khởi đầu thực hiện thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông đã được 4 địa phương cùng VCCI ký kết ngày 28/7/2022. Đến ngày 28/2/2023 Hội đồng Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông chính thức được thành lập. Đây là sáng kiến phù hợp và hiệu quả nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế trong bối cảnh Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 30-NQ/TW về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

VEHEC được hình thành từ thỏa thuận giữa VCCI và 4 tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên trên cơ sở trục cao tốc liên vùng từ Thủ đô Hà Nội – Hải Phòng - Quảng Ninh. Tháng 2/2023, VEHEC đã cùng thống nhất, thỏa thuận kết nối, thống nhất 8 nội dung hợp tác, tập trung vào liên kết, hợp tác trong một số lĩnh vực như: Xúc tiến thương mại, đầu tư; Giao thông và logistics; Phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; Phát triển du lịch, dịch vụ; Nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản; Cải thiện môi trường kinh doanh; Chuyển đổi số và kết nối số...

Quan điểm hợp tác đó là, ưu tiên các hoạt động cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực, bắt đầu từ các việc đơn giản, dễ thống nhất, phối hợp, rồi mới mở rộng tới các hoạt động phức tạp hơn, đòi hỏi sự phối hợp có chiều sâu về chính sách và cơ chế hợp tác để liên kết các lợi thế về kết nối hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu; có đầy đủ tiềm năng và điều kiện để tạo thành một khu vực kinh tế phát triển năng động như: Có cửa khẩu trên bộ và trên biển với Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới (tại Quảng Ninh); có cảng biển lớn quốc tế (tại Hải Phòng); có nguồn nhân lực dồi dào (tại Hải Dương và Hưng Yên) cùng không gian phát triển kinh tế còn rộng lớn và nhiều tiềm năng tại các địa phương.

Lãnh đạo VCCI và các địa phương chúc mừng Hội đồng doanh nghiệp vùng ra mắt
Lãnh đạo VCCI và các địa phương chúc mừng Hội đồng doanh nghiệp vùng ra mắt

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn năm 2023 của 4 địa phương trong kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông ước tính đều tăng trưởng trên 8% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, dự báo GRDP năm 2023 của các tỉnh, thành phố gồm TP. Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương, và tỉnh Hưng Yên lần lượt là 10,34%, 11,02%, 8,16% và 10,05%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của bốn địa phương thuộc kết nối VEHEC đều cải thiện hơn 6 điểm phần trăm, và cao hơn đáng kể so với trung bình cả nước (1%). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của TP. Hải Phòng ước tính tăng 13,52% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng 13,45%, ngành khai khoáng tăng 41,41% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Ninh tăng trưởng khoảng 10,09% so với cuối năm 2022. Các giá trị tương ứng của tỉnh Hải Dương và Hưng Yên lần lượt là 7,9% và 6,06%.

Liên kết dù thời gian hình thành chưa dài, nhưng có thể thấy rõ các bước đi, cách làm hiệu quả bằng các công trình kết nối cụ thể, những hợp tác toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và các địa phương.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các chuyên gia, các nhà khoa học và doanh nghiệp đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới thúc đẩy phát triển hiệu quả hợp tác kết nối VEHEC; đồng thời dành thời gian để làm rõ các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2024 và triển khai thỏa thuận kết nối kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông với mục tiêu tạo cơ chế kết nối doanh nghiệp của mỗi địa phương và các địa phương với nhau; mở rộng không gian phát triển kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp; khai thác các cơ hội và phát huy tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp; thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện mạnh mẽ chất lượng điều hành kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh; tạo mô hình điểm trong triển khai các liên kết doanh nghiệp theo mô hình vùng theo Nghị quyết của Chính phủ.

Thảo luận về nhiệm vụ của VEHEC năm 2024, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đề nghị giao Hội đồng doanh nghiệp vùng tiến hành khảo sát các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics nói riêng, làm cơ sở cho VEHEC xem xét, triển khai kịp thời nhằm thúc đẩy sự liên kết, hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics của tiểu vùng trục cao tốc phía Đông; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp về quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố trong vùng. Cùng với đó, cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Hải Phòng - Quảng Ninh, nhằm nâng cao giá trị thương hiệu du lịch gắn với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà trên các nền tảng số và các kênh truyền thông của Hội đồng và VCCI; Liên kết, phát triển sản phẩm du lịch liên vùng với các địa phương và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP nông lâm thủy sản của các địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nêu ý kiến tại cuộc thảo luận về nhiệm vụ của VEHEC năm 2024
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nêu ý kiến tại cuộc thảo luận về nhiệm vụ của VEHEC năm 2024

Đánh giá kết quả triển khai các công tác trong kết nối, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Năm 2023 là năm khởi đầu thực hiện Thoả thuận liên kết VEHEC, chứng kiến sức mạnh và khả năng thích ứng phi thường của bốn địa phương trong liên kết. Cả 4 tỉnh, thành phố đều kết thúc năm 2023 với mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) rất ấn tượng, vượt trội so với kết quả trung bình của khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội nghị
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2023, Quảng Ninh cùng Hải Phòng trở thành hai địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hải Dương và Hưng Yên vẫn phát huy rất hiệu quả lợi thế của những địa phương lân cận thủ đô Hà Nội để phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, bên cạnh lợi thế về nguồn lao động dồi dào và có chất lượng cao. Những nội dung nói trên là kết quả bước đầu của năm hoạt động đầu tiên của Hội đồng kết nối, nhưng cũng cho thấy tiềm năng và triển vọng mở rộng kết nối, hợp tác 4 địa phương, cùng nhau xây dựng từng địa phương và cả tiểu vùng phát triển bền vững, có sức cạnh tranh cao, có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp năng động, phát triển.

Trong dự thảo kế hoạch hoạt động năm 2024 của Hội đồng kết nối, VCCI đã đề xuất 9 nhóm hoạt động mới nhằm không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế mà còn tập trung vào phát triển bền vững hơn. Trong đó tập trung vào 3 hoạt động mới so với năm 2023.

Một là, “Hội thảo về môi trường đầu tư kinh doanh xanh cấp vùng” sẽ tập trung vào việc xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn và thân thiện với môi trường; Hai là, “Diễn đàn doanh nghiệp VEHEC” sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong vùng gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ba là, “Báo cáo kinh tế thường niên của vùng năm 2024” sẽ cung cấp thông tin cập nhật và phân tích sâu rộng về tình hình kinh tế của vùng, đưa ra bức tranh rõ nét với các khuyến nghị cụ thể để giúp các địa phương tham khảo trong định hình chính sách và hướng đi phù hợp trong tương lai.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thay mặt tỉnh Quảng Ninh nhận nhiệm vụ Chủ tịch VEHEC luân phiên năm 2024
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thay mặt tỉnh Quảng Ninh nhận nhiệm vụ Chủ tịch VEHEC luân phiên năm 2024

Tại Hội nghị, lãnh đạo 4 tỉnh, thành phố và VCCI chứng kiến lễ ra mắt hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng kinh tế trục cao tốc phía Đông và lễ chuyển giao nhiệm vụ đồng Chủ tịch Hội đồng VEHEC năm 2024 từ tỉnh Hưng Yên cho tỉnh Quảng Ninh.

Triển khai thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông
Chiều 28/2, tại tỉnh Hưng Yên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị triển khai Thoả thuận kết nối kinh tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư