Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Kêu gọi doanh nghiệp Đức đầu tư vào Đà Nẵng
Hoàng Anh - 23/06/2023 17:37
 
Thành phố Đà Nẵng chỉ có 11 dự án đầu tư đến từ Đức với tổng vốn hơn 10 triệu USD, số vốn rất thấp so với dư địa hợp tác.

Chiều 23/6, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) tổ chức “Tọa đàm kết nối đầu tư Đà Nẵng - Đức”.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng cho biết, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU, trong khi đó, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại Đông Nam Á.

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai nước đã đạt trên 12,5 tỷ USD. Về đầu tư, Đức có 444 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt hơn là 2,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, tại TP.Đà Nẵng, tính đến tháng 5/2023, trên địa bàn thành phố có 11 dự án đầu tư đến từ Đức với tổng vốn đăng ký đạt 10,3 triệu USD, chiếm 01% về số lượng dự án và 0,2% về tổng vốn đầu tư đăng ký trên địa bàn thành phố. Con số này còn rất khiêm tốn so với dư địa hợp tác giữa hai bên.

Thành phố Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm kết nối đầu tư Đà Nẵng - Đức.
Thành phố Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm kết nối đầu tư Đà Nẵng - Đức.

Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng cho biết, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng phấn đấu trở thành một đô thị sinh thái thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Thành phố Đà Nẵng tập trung phát triển 3 trụ cột chính là Du lịch, Công nghiệp công nghệ cao và Kinh tế biển.

Thành phố ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, có tác động lan toả, kết nối chặt chẽ với khu vực kinh tế trong nước như lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ cao, R&D, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics, dịch vụ du lịch - bất động sản giá trị cao, tài chính, y tế, giáo dục…

“Tôi hy vọng trong thời gian đến, GBA sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại khu vực miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, đóng vai trò sứ giả kết nối nhiều hơn nữa các chương trình hợp tác giữa các bên. Thành phố sẽ không ngừng tạo dựng, hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư và phát triển ổn định. Thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”, ông Hồ Kỳ Minh khẳng định.

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã ký kết Bản Ghi nhớ về việc Hợp tác trong hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu tư.
Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã ký kết Bản Ghi nhớ về việc Hợp tác trong hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu tư.

Ông Elmar Dutt, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam GBA cho biết, miền Trung nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng được doanh nghiệp Đức rất quan tâm; các dự án đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Đà Nẵng và các tỉnh lân cận đã tăng rất nhiều thời gian qua.

“Tại Toạ đàm này, chúng ta sẽ ký kết ghi nhớ về việc Hợp tác trong hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu tư. Vì vậy, tôi tin tưởng thời gian đến sẽ có nhiều dự án hơn nữa của doanh nghiệp Đức được triển khai tại Đà Nẵng”, ông Elmar Dutt chia sẻ.

Tọa đàm kết nối đầu tư Đà Nẵng - Đức được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của thành phố Đà Nẵng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư, tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư.

Đồng thời tạo điều kiện kết nối các kết nối doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng; xây dựng tiền đề phát triển quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư trong thời gian đến.

Tại Toạ đàm, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã ký kết Bản Ghi nhớ về việc Hợp tác trong hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu tư.

Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã đi vào hoạt động từ năm 1995, là một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam và là thành viên đồng sáng lập nên Phòng Thương mại châu Âu (EUROCHAM) tại Việt Nam. Hiện nay, Hiệp hội có hơn 350 thành viên là các doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp Việt Nam có quan hệ thương mại với Đức. 

Doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam hơn 440 dự án
Các doanh nghiệp Đức đã đầu tư vào Việt Nam 441 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 2,37 tỷ USD, đứng thứ 18/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư