
-
Vàng tiếp tục phi mã, vượt 97 triệu đồng/lượng
-
Vietcombank tiếp tục thương vụ tỷ USD năm nay, BIDV sắp thu về 4.800 tỷ đồng nhờ bán vốn
-
Vàng tiến sát 97 triệu đồng/lượng, có đảo chiều khi nhà đầu tư chốt lời?
-
Cẩn trọng trước biến động mạnh của giá vàng
-
Vàng "leo thang" lần đầu chạm mốc 3.000 USD/oune, chờ đợi động thái từ Fed -
Chợ nợ xấu tỷ USD bắt đầu thu hút vốn ngoại; Ngân hàng khủng vẫn không chia cổ tức tiền mặt
Mất tiền: lỗi của khách hàng!
Gần đây, cộng đồng mạng xôn xao khi khách hàng của một ngân hàng 100% vốn nước ngoài lên mạng tố ngân hàng này đã phủi tay chối bay trách nhiệm khi khách hàng bị kẻ gian lấy cắp thẻ tín dụng Visa, quẹt thẻ tại Thế giới di động, thiệt hại gần 20 triệu đồng.
Thậm chí, có trường hợp khách hàng chưa bao giờ đi nước ngoài, thẻ Visa luôn để trong ví, song vẫn bị sử dụng tại Mỹ với số tiền lên tới hàng ngàn USD. Đáng nói là, dù khách hàng đã chứng minh được thẻ bị lợi dụng, bản thân không hề có mặt tại Mỹ thời điểm đó, song tổ chức thẻ Visa vẫn khẳng định, các giao dịch thanh toán là hợp lệ theo quy định của tổ chức thẻ Visa. Theo đó, tuy khách hàng không có mặt tại Mỹ, nhưng quản lý thẻ không tốt nên không có cơ sở miễn trách nhiệm với các giao dịch phát sinh từ thẻ Visa của mình.
![]() |
. |
Từ hai trường hợp trên, có thể thấy, nếu vô tình để mất thẻ hay mất thông tin thẻ, khách hàng có nguy cơ mất tiền rất cao. Ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ từ chối chịu trách nhiệm vì cho rằng đang làm đúng luật. Cụ thể, hợp đồng sử dụng thẻ Visa, Master… của nhiều ngân hàng đều ghi rõ: Khách hàng phải có nghĩa vụ bảo mật thẻ. Trường hợp thẻ bị lợi dụng trước khi tổ chức phát hành thẻ nhận được thông báo, chủ thẻ phải hoàn toàn chịu thiệt hại do việc để thẻ bị lợi dụng gây ra.
Một thực tế nữa là, tại Việt Nam, các điểm chấp nhận thẻ như siêu thị, nhà hàng, các hệ thống bán lẻ điện máy, điện thoại… chấp nhận quẹt thẻ rất dễ dãi, hầu như không kiểm tra chữ ký hoặc bắt trình giấy tờ tùy thân. Tình trạng dễ dãi trong thanh toán khiến các đơn vị này đang tiếp tay cho tội phạm thẻ. Tất nhiên, sự dễ dãi này cũng bắt nguồn từ khách hàng. Nhiều khách hàng khi được yêu cầu giấy tờ tùy thân khi quẹt thẻ đều rất khó chịu, thậm chí hủy mua hàng nên cửa hàng cũng bỏ qua quy định này.
Chia đều trách nhiệm cho các bên
Trước tình trạng nhiều khách hàng bỗng dưng mất tiền trong tài khoản, nhiều ngân hàng trong nước đã phối hợp với các tổ chức phát hành thẻ quốc tế đòi lại tiền cho khách hàng.
Ông Phạm Mạnh Thắng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank khẳng định: “Các trường hợp mất tiền nếu khách hàng chứng minh được không phải do mình chi tiêu, Vietcombank sẽ phối hợp với tổ chức thẻ quốc tế và cơ quan điều tra để hoàn trả. Vietcombank là một trong những ngân hàng ở Việt Nam thu hồi lại được số tiền nhiều nhất cho khách hàng”.
Tuy nhiên, ông Thắng cũng khuyến cáo, nếu khách hàng mất thẻ, mất điện thoại, để lộ thông tin thì rất khó đòi lại tiền. Thực tế, thẻ tín dụng cũng như ví tiền, nếu sơ suất đều có thể bị mất. Nếu mất thẻ, kịp thời báo cho ngân hàng sẽ giữ lại được tiền. Nói cách khác, sử dụng thẻ an toàn hơn tiền mặt, song khách hàng cũng phải có ý thức bảo mật thẻ.
Phải thừa nhận là, rất nhiều trường hợp mất tiền trong tài khoản thời gian qua do người sử dụng thẻ bất cẩn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp khách hàng mất tiền trong tài khoản một cách khó hiểu dù bảo mật tốt. Thêm vào đó, các quy định hiện hành còn lỏng lẻo, đẩy hết rủi ro về khách hàng khiến người sử dụng thẻ lo ngại.
Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu, trước ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước phải ban hành quy định nêu rõ trong hợp đồng trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù khi phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán. Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các quy định của pháp luật và đầu tư hạ tầng công nghệ lĩnh vực thanh toán của các ngân hàng. Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thanh toán, ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống thanh toán quốc gia.
-
Vàng "leo thang" lần đầu chạm mốc 3.000 USD/oune, chờ đợi động thái từ Fed -
Chợ nợ xấu tỷ USD bắt đầu thu hút vốn ngoại; Ngân hàng khủng vẫn không chia cổ tức tiền mặt -
Kích thích dòng vốn chảy mạnh hơn vào nền kinh tế -
Ngân hàng dự kiến chia cổ tức “khủng”, tăng mạnh vốn -
Vàng nhẫn vượt 96 triệu đồng/lượng -
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) “kích hoạt” gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp -
Chuyển tiền quốc tế Visa Direct - chương trình ưu đãi đặc biệt từ Eximbank
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/3
-
2 Vietcombank tiếp tục thương vụ tỷ USD năm nay, BIDV sắp thu về 4.800 tỷ đồng nhờ bán vốn
-
3 Chủ tịch Quốc hội: Sau khi sửa đổi Hiến pháp mới xem xét bỏ cấp huyện, sắp xếp các tỉnh
-
4 Gấp rút khơi thông nguồn lực đầu tư công
-
5 Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Bắt đầu từ niềm tin vào doanh nghiệp
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025
-
ESG: Lực đẩy phát triển bền vững hay chỉ là trào lưu?
-
Acecook Việt Nam mang thông điệp kỷ niệm 30 năm “Cook Happiness through innovation” đến lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10
-
Dat Bike và hành trình chinh phục thị trường phía Bắc: Khi xe điện không chỉ là xu hướng
-
VPBank Super sinh lời - giải pháp sinh lời với lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm