Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa tập trung xử lý các khu vực ngập úng triền miên
Linh Đan - 12/05/2023 10:19
 
Hàng loạt khu vực chưa có hệ thống thoát nước, gây ngập úng triển miên, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân đang được UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm khắc phục.
Một số vị trí thấp trên đường Võ Nguyên Giáp, tỉnh Khánh Hòa hay xảy ra ngập nước khi có mưa lớn. Ảnh: P.L
Một số đoạn trũng thấp trên đường Võ Nguyên Giáp, tỉnh Khánh Hòa hay xảy ra ngập nước khi có mưa lớn. Ảnh: P.L

Theo phản ánh của người dân xã Vạn Thắng, đường Nguyễn Huệ đoạn đi qua xã Vạn Thắng không có hệ thống thoát nước. Do vậy, khu vực này thường xuyên bị ngập nước và nước đọng dơ bẩn tại ngã ba giao nhau với đường liên xã Vạn Bình - Vạn Thắng (đường đi ngang chợ Quảng Hội - Vạn Thắng).

“Chúng tôi đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp khắc phục (cải tạo và có hệ thống thoát nước) đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và vệ sinh môi trường khu vực này”, một người dân xã Vạn Thắng phản ánh.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, qua công tác kiểm tra thường xuyên, tại Km1+150 bên phải đường Nguyễn Huệ (khu vực chợ Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) xảy ra tình trạng thường xuyên đọng nước cục bộ trên mặt đường khi trời mưa, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông tại khu vực.

Nguyên nhân việc ngập nước cục bộ là do trên khu vực hạ lưu thoát nước phía Bắc đường Nguyễn Huệ đã bị tắc, không còn tác dụng thoát nước do việc san lấp mặt bằng, lấp dòng dảy, dẫn đến tình trạng ứ đọng nước tại hố thu Km1+150 (bên phải tuyến) đường Nguyễn Huệ.

Theo giải pháp thiết kế được thống nhất tại Biên bản kiểm tra hiện trường giữa các bên liên quan, để xử lý thoát nước bền vững tại vị trí trên phải xây dựng hệ thống thoát nước dẫn từ hố thu hiện hữu tại Km1+150 bên phải đường Nguyễn Huệ thoát về hạ lưu tại cống hộp thoát nước hiện hữu năm trên tuyến đường nhánh do UBND xã Vạn Thắng quản lý với chiều dài thoát nước khoảng 270m.

Trong đó, phần khối lượng hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Huệ do Sở Giao thông vận tải thực hiện, phần khối lượng hệ thống thoát nước trên đường nhánh do địa phương thực hiện.

Để việc xây dựng đoạn rãnh dọc theo đường Nguyễn Huệ đảm bảo được khả năng thoát nước triệt để, cũng như đảm bảo hiệu quả đầu tư và giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân về việc xử lý thoát nước nêu trên, ngày 3/2/2023, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND huyện Vạn Ninh phối hợp, có kế hoạch tiến hành triển khai đồng bộ thi công phần khối lượng đoạn mương thoát nước trên cho tuyến đường nhánh do UBND xã Vạn Thắng quản lý, để đảm bảo thoát nước cho đường Nguyễn Huệ (đoạn qua khu vực chợ Vạn Thắng).

Ngày 27/2/2023, UBND huyện Vạn Ninh đề xuất phương án thoát nước mới thuộc phần khối lượng do địa phương thực hiện khoảng 100m để kết nối với hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Huệ do Sở Giao thông vận tải triển khai.

“UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND huyện Vạn Ninh, UBND xã Vạn Thắng để xem xét phương án đề xuất của địa phương và sớm triển khai thực hiện hệ thống thoát nước đảm bảo hiệu quả thoát nước tại khu vực trên. Dự kiến, trong quý II, quý III/2023 sẽ triển khai”, một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho hay.

Không chỉ tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh mà người dân xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang cũng phản ánh, việc triển khai thực hiện các dự án khu đô thị trên địa bàn đã gây ngập úng, nước tồn đọng tại nhiều khu vực trên địa bàn xã này. Người dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra và có giải pháp khắc phục. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, qua kiểm tra hiện trạng, các khu vực thường xuyên ngập úng do ảnh hưởng của các dự án theo kiến nghị của người dân, gồm Khu dân cư thôn Thủy Tú và Khu dân cư đình Vĩnh Xuân.

Trong đó, Khu dân cư thôn Thủy Tú hiện trạng thấp hơn đường Võ Nguyên Giáp, đường vào xã Vĩnh Thái (quy hoạch là đường Vành đai 3), Khu đô thị Mỹ Gia và chưa có hệ thống thoát nước nên thường xuyên ngập úng vào mùa mưa, gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Tương tự, Khu dân cư đình Vĩnh Xuân hiện trạng cũng trũng thấp hơn đường Phong Châu, Khu đô thị Mỹ Gia và chưa có hệ thống thoát nước nên thường xuyên ngập úng vào mùa mưa, gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đối với 2 khu vực này, ngày 22/7/2022, UBND TP. Nha Trang đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án xã Vĩnh Thái (gồm Dự án Hệ thống thoát nước khu vực thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái; Dự án Nâng cấp đường và hệ thống thoát nước khu vực Đình Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái).

Theo đó, UBND TP. Nha Trang giao UBND xã Vĩnh Thái phối hợp với chủ đầu tư các dự án trên địa bàn thôn Thủy Tú, các đơn vị liên quan khảo sát hiện trạng, đề xuất phương án thoát nước tổng thể nhằm giải quyết ngập úng cho khu vực dân cư thôn Thủy Tú và đình Vĩnh Xuân, trình UBND TP. Nha Trang xem xét thống nhất đầu tư. Dự kiến, các dự án này triển khai thi công trong năm 2023.

Thực tế, ngoài nguyên nhân khách quan là thời tiết ngày càng xuất hiện những hiện tượng cực đoan do biến đổi khí hậu, thì nguyên nhân chủ quan là hiện trạng một số khu vực ở Nha Trang bị trũng thấp, trong khi hạ tầng thoát nước hiện đã xuống cấp, không theo kịp tốc độ đô thị hóa. Đó là chưa kể, các dòng chảy tự nhiên như kênh, sông ngòi bị bồi lắng, thu hẹp, bị lấn chiếm, rồi rác thải xả bừa bãi làm tắc nghẽn dòng chảy, giảm khả năng tiêu thoát nước, dẫn đến ngập úng mỗi khi có trận mưa lớn.

Khánh Hòa thống nhất thu hồi Dự án Khu biệt thự Quốc Anh
UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động Dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với Dự án Khu biệt thự Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư