Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khánh Hòa tập trung xử lý dự án chậm tiến độ
Linh Đan - 19/05/2023 16:30
 
Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung xử lý nhiều dự án đầu tư ngoài ngân sách bị chậm tiến độ, làm rõ các tồn tại, vướng mắc để tháo gỡ.

Theo phản ánh của người dân, một số khu vực của Dự án Khu biệt thự SeaPark (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) kéo dài từ năm 2012 đến nay không thực hiện. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp điện, nước. Chưa kể, đường giao thông chật hẹp, gây ô nhiễm môi trường…

Dự án Khu biệt thự SeaPark được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp giấy chứng nhận đầu tư số 37121000124 ngày 14/11/2008, cấp điều chỉnh lần thứ nhất ngày 26/11/2013. Theo đó, diện tích dự án là 65.561 m2; tiến độ thực hiện đến hết tháng 5/2015.

Tính đến nay, Dự án đã chậm tiến độ 8 năm. Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiểm tra hiện trạng dự án và xử phạt vi phạm hành chính chậm tiến độ từ ngày 16/12/2020, nhưng Dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Do được đổi tên từ Khu biệt thự sinh thái Hòn Rớ (khu B) thành Khu biệt thự Nha Trang SeaPark nên việc quản lý đầu tư xây dựng và các nghĩa vụ tài chính về đất đai của Dự án cũng thay đổi. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế và UBND TP. Nha Trang rà soát các nội dung liên quan đến nghĩa vụ tài chính, đất đai, xây dựng của nhà đầu tư để xem xét, xử lý việc chậm tiến độ của dự án theo quy định.

Tương tự, Dự án Khách sạn Sasco (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cũng rất chậm tiến độ, dù tỉnh đã nhiều lần gia hạn. “Chúng tôi đề nghị tỉnh cho biết Dự án này có tiếp tục thực hiện hay không, nếu không thực hiện thì phải thu hồi, trả lại đất cho dân sử dụng”, bà N.V.T, một người dân phường Vĩnh Hòa bức xúc.

Được biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Nha Trang khẩn trương thực hiện kiểm tra, rà soát công tác đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng và các cơ sở pháp lý theo quy định pháp luật về đất đai trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Khách sạn Sasco. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất, tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết về tiến độ thực hiện dự án này. 

Đối với Dự án Khu biệt thự cao cấp Vĩnh Hòa của Doanh nghiệp tư nhân Việt Thắng, UBND tỉnh đã đưa vào diện kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ. Sau khi có kết luận kiểm tra, rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh sẽ xử lý các vi phạm liên quan đến tiến độ.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng trả lời cử tri huyện Vạn Ninh về hướng xử lý Dự án Khách sạn Vavisal Đại Lãnh. Theo đó, từ tháng 10/2020, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Vạn Ninh chủ trì, phối hợp với Cục Thuế rà soát lại hồ sơ, xác định việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các đối tượng sử dụng đất, kiểm tra thực tế xác định tình hình ô nhiễm môi trường tại khu vực này. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Vạn Ninh xem xét, xử lý không để tiếp diễn tình trạng không đưa đất vào sử dụng, gây ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Đến nay, chủ đầu tư đã tập trung nhân lực, máy móc và thực hiện xong việc tháo dỡ công trình, dọn dẹp vệ sinh môi trường, bộ mặt cảnh quan đô thị đã được thông thoáng.

Về vấn đề đất đai tại Dự án Khách sạn Vavisal Đại Lãnh, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho cá nhân đồng sở hữu, UBND tỉnh đã cấp thông qua bán thanh lý tài sản và đất cho ông Nguyễn Thanh Tùng, ông Hà Hùng Dũng và bà Phùng Thị Thanh Vinh ngày 22/5/1995 với diện tích khu đất là 10.870 m2 (phần lớn diện tích này để xây dựng khách sạn với thời hạn sử dụng đất lâu dài). Vì vậy, UBND tỉnh không có cơ sở thu hồi khu đất của các cá nhân nêu trên. Tuy nhiên, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg ngày 27/3/2023, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Vạn Ninh cân nhắc định hướng quy hoạch chung tại vị trí nêu trên để tham mưu xử lý theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư ngoài ngân sách, chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh với mục tiêu làm rõ các tồn tại vướng mắc, nguyên nhân và các vấn đề liên quan, qua đó tháo gỡ các khó khăn, khắc phục các thiếu sót, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định hiện hành, cũng như thực hiện các kết luận, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh việc tiếp tục triển khai các dự án đủ điều kiện, hoặc thu hồi các dự án không đủ điều kiện.

Khánh Hòa chuyển công an điều tra Dự án Khu nhà ở Phước Đồng
UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ, tài liệu Dự án Khu nhà ở Phước Đồng sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh xác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư