Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Khánh thành cầu Mỹ Thuận 2: Nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ
Huy Tự - 24/12/2023 14:49
 
Sáng 24/12/2023, Bộ Giao thông vận tải và UBND 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tổ chức Lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long qua sông Tiền, kết nối thông suốt tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Đây là một trong 4 dự án của Bộ Giao thông - Vận tải cùng khánh thành vào sáng nay và kết nối truyền hình Lễ khởi công trực tiếp và trực tuyến tại 4 điểm cầu của dự án gồm: Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là 4 dự án trọng điểm ngành giao thông được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái (thứ 8 từ trái qua) cùng lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải và 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long thực hiện nghi thức cắt băng Khánh thành cầu Mỹ Thuận 2.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Dự án có điểm đầu: Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao QL80 thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61 km, gồm phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 với vận tốc thiết kế 100 km/h, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc 80km/h để giảm kinh phí đầu tư.

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020; đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh phát biếu tại Lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2.

Phát biểu tại Lễ khánh thành Cầu Mỹ Thuận 2, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh phấn khởi cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là niềm vui không chỉ của nhân dân 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, mà của cả người dân vùng ĐBSCL, vì từ nay tuyến cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ chỉ còn hai giờ đồng hồ, rút ngắn khoảng 1,5 tiếng so với trước đây, tạo thêm cơ hội và nguồn lực mới để các tỉnh ĐBSCL giao thông, giao thương thuận lợi và thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành 4 dự án trên, Thủ tướng Chính phủ biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm và quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải, các nhà thầu thi công, chính quyền các cấp nơi dự án đi qua.

Đặc biệt Thủ tướng trân trọng và tri ân người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã tạo điều kiện bàn giao mặt bằng nhanh, để thi công đúng tiến độ đề ra đảm bảo chất lượng và các quy định của Nhà nước.

Trong đó Thủ tướng nhấn mạnh đến Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có nhiều điểm mới cần nhân rộng trong toàn ngành giao thông, đó là dự án tự chủ được nguồn tài chính nguồn lực nhà nước không phải đi vay, các công đoạn khảo sát, thiết kế, thi công và giám sát đều do đội ngũ cán bộ kỹ sư trong nước đảm nhiệm không phải thuê chuyên gia từ nước ngoài và góp phần hiệu quả tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước…

Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, các nhà thầu thi công và chính quyền các địa phương của 4 dự án trên khẩn trương hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để sớm đưa vào vận hành hiệu quả, an toàn, chất lượng, góp phần tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước.

Ngày cuối năm trên công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2
Những ngày cuối năm 2022, phóng viên Báo điện tử Đầu tư -Baodautu.vn ghi nhận, nhịp độ khẩn trương trên công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư