-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Cảng hàng không Điện Biên. |
Đây là sự kiện đặc biệt khi Bộ GTVT và các chủ đầu tư tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác đồng thời nhiều công trình thuộc của các lĩnh vực khác nhau, gồm 1 sân bay, 2 tuyến cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn.
Sáng 24/12, tại Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tuyên bố khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Lễ khánh thành này được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính tỉnh Điện Biên), điểm cầu tỉnh Phú Thọ), điểm cầu tỉnh Vĩnh Long, điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Tổng vốn đầu tư của 4 dự án nói trên lên tới gần 18.000 tỷ đồng. Đây là các dự án trọng điểm ngành giao thông cuối cùng được khánh thành trong năm 2023 theo đúng kế hoạch.
Tinh thần “Điện Biên Phủ”
“Tôi rất xúc động khi gặp lại 20 chiến sỹ Điện Biên Phủ đã làm nên chiến thắng lịch sử cách đây 70 năm tại sân bay Điện Biên vừa được đầu tư nâng cấp, đón được tàu bay lớn. Đây là sự kiện tri ân các thế hệ đi trước”, Thủ tướng không giấu được sự xúc động khi bắt đầu bài phát biểu.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thực tiễn đã chứng minh, GTVT nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả. Đặc biệt là tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn.
Sự kiện khánh thành 4 dự án lớn hôm nay đã góp phần từ đã giúp cả nước khánh thành và đưa vào khai thác thêm 729 km đường cao tốc chỉ trong nửa đầu nhiệm kỳ này, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên 1.892 km và đang triển khai thi công 37 dự án/dự án thành phần trải dài trên cả nước với tổng chiều dài 1.658 km phấn đấu để đến năm 2025 cả nước có khoảng 3000 km đường cao tốc.
“Việc chúng ta đồng loạt khánh thành Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và 3 dự án đường cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ; Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 chính là minh chứng rõ nét cho quyết tâm của Chính phủ, ngành GTVT trong việc hoàn thành mục tiêu đột phá về cơ sở hạ tầng”, Thủ tướng cho biết.
Theo Thủ tướng, các dự án được khánh thành hôm nay có đặc điểm chung là xuất hiện vướng mắc cần tháo gỡ, quy mô vốn lớn đòi hỏi sự tham gia của nhiều nguồn vốn khác nhau; biến động giá vật liệu xây dựng, thậm chí sân bay Điện Biên phải nghiền đá để làm vật liệu đắp nền; thi công trong điều kiện dịch bệnh.
“Tuy nhiên với sự nỗ lực cao độ, cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, ý chí kiên cường, làm việc 3 ca 4 kíp, thi công xuyên Tết…vì lợi ích quốc gia, dân tộc, cả 4 dự án đều đã về đích đúng tiến độ. Điều này đã truyền cảm hứng to lớn và để lại những bài học quan trọng cho các công trình khác”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá.
Điều đặc biệt 4 dự án này, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, là việc Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước và UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức triển khai đúng tiến độ, chất lượng đã thể hiện thành công chủ trương phân cấp cho địa phương, huy động nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.
“Tôi đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, của các tỉnh, thành phố được giao thực hiện dự án, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, địa phương, các Ban quản lý dự án; chính quyền và nhân dân 6 tỉnh có dự án đi qua đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Dự án”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tại lễ khánh thành, Thủ tướng đã đúc rút 6 bài học lớn trong việc triển khai các dự án hạ tầng lớn, trong đó mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa với nhân dân với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai các dự án thành phần đúng tiến độ với tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước”.
Thủ tướng dành lời khen ngợi các đơn vị thi công cầu Mỹ Thuận 2 - công trình cầu dây văng khẩu độ lớn được thiết kế, thi công, tổ chức xây dựng bởi các kỹ sư, công nhân, cán bộ quản lý người Việt Nam.
“Đây là kết quả của đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ bắt kịp và làm chủ các công nghệ mới, thể hiện ý chí, trí tuệ và khát vọng của con người Việt Nam. Cầu Mỹ Thuận 2 chính là niềm tự hào mới của ngành xây dựng Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung khai thác hiệu quả các dự án vừa hoàn thành, triển khai sớm các trạm dừng nghỉ phục vụ nhân dân; tiếp tục tập trung đầu tư cải thiện đời sống nhân dân vùng dự án; thực hiện duy tu, bảo dưỡng, hoàn thiện các hạng mục còn lại, trong đó có việc hoàn trả các đường công vụ; thanh quyết toán công khai minh bạch, chống thất thoát…
Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điên Biên, mặc dù Dự án không lớn, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, cộng với 1.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng do tỉnh Điện Biên "nhịn ăn, nhịn mặc" làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, thành quả ngày hôm nay đem lại niềm vui, niềm tự hào hết sức to lớn, nâng cao nhận thức của ACV trong việc thực hiện nhiệm vụ của một Tổng công ty nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc đầu tư xây dựng, quản lý khai thác hệ thống cảng hàng không toàn quốc, đặc biệt là thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao đối với hạ tầng cảng hàng không vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.
“Đây cũng là lý do chúng tôi quyết tâm hoàn thành Dự án đúng 14 tháng, vượt tiến độ so với kế hoạch ban đầu sớm đưa công trình khai thác, tạo tiền đề cho việc kết nối Điện Biên với các địa phương và với thế giới bằng đường hàng không. ACV sẽ mang tinh thần Điện Biên Phủ vào tất cả các dự án, công trình và nhiệm vụ của Tổng công ty”, ông Lại Xuân Thanh cho biết.
“Vượt nắng, thắng mưa, vượt thách thức”
Theo Bộ GTVT, cả 4 công trình được khánh thành hôm nay đều có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội; thu hút đầu tư; đảm bảo an ninh quốc phòng.
Cụ thể, đối với Cảng hàng không Điện Biên trong vòng 8 tháng đã hoàn thành xây dựng đường cất hạ cánh mới dài 2.400m, sân đỗ máy bay 4 vị trí và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thiết bị quản lý bay hiện đại, đài dẫn đường và các phương thức bay sử dụng công nghệ vệ tinh đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321 và tương đương. Nâng cấp nhà ga đáp ứng các tiêu chuẩn, công suất giai đoạn đáp ứng khai thác 500.000 hành khách/năm.
Việc khánh thành có ý nghĩa rất lớn là hoạt động chào mừng năm du lịch quốc gia 2024 tổ chức tại tỉnh Điện Biên, chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hình thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Tuyên Quang mảnh đất lịch sử với chiến khu Tân Trào.
Trong tương lai không xa, tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ cùng với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Phú Thọ nói riêng và khu vực trung du và miền núi phía Bắc nói chung; đảm bảo an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải của cả nước.
Tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến TP. Cần Thơ dài 120 km.
Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp nói riêng.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - trong vai trò là với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình giao thông quan trọng quốc gia, Bộ quản lý chuyên ngành, cũng như các dự án khác triển khai trong thời gian vừa qua, để 4 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị liên quan đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
Trong đó, có việc phải triển khai trong giai đoạn cả nước tập trung phòng chống đại dịch COVID-19, nhiều thời điểm giãn cách xã hội, huy động nhân sự, vận chuyển máy móc vào công trường rất khó khăn, cán bộ công nhân phải vừa làm việc, vừa phòng chống dịch; Dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời về thiết kế để đảm bảo chất lượng; giá nhiên liệu, vật liệu có thời điểm tăng cao đột biến; khó khăn về việc cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải, đặc biệt là nguồn cát đắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đứng trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phối hợp, tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, vượt qua mọi khó khăn, giải quyết dứt điểm các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình. Nhiều công trình, Thủ tướng đã có tới 4-5 lần trực tiếp thị sát, kiểm tra và tháo gỡ khó khăn ngay tại công trường.
Riêng với ngành GTVT xác định, việc hoàn thành các Dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng là danh dự, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Từ Bộ trưởng đến các đồng chí lãnh đạo Bộ, các cơ quan trực thuộc, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư/nhà thầu thi công đã thực sự vào cuộc quyết tâm, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng: “Đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm để phân bổ nguồn lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra”.
Theo đó, Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh” để các chủ thể tham gia Dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai 3 ca 4 kíp, thi công xuyên Lễ, xuyên Tết. Các chủ đầu tư đã áp dụng, giải quyết nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu.
Các đơn vị tư vấn đã bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý những điều chỉnh, bổ sung về thiết kế kỹ thuật. Các nhà thầu đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị, tài chính, nỗ lực thi công ngày đêm để thực hiện đúng cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành từng gói thầu.
Được biết, để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác của các Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện Dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90km/h; đồng thời, để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến từ TP.HCM - Cần Thơ, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận nâng tốc độ tối đa tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận lên 90km/h.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.
Đối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện diễn ra ngay trên chính tuyến; chính vì vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7h00 ngày 25/12/2023 (thứ Hai).
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025