Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên
Bảo Như - 19/04/2024 22:25
 
Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới được xây dựng với tổng diện tích 6.150m², mang tính biểu tượng khái quát, gắn liền với những hình ảnh đặc trưng của tỉnh Điện Biên.
Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Điện Biên.
Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Điện Biên.

Theo kế hoạch, ngày mai (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Điện Biên sau tròn 1 năm thi công.

Được biết, Dự án Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Điện Biên là một trong các dự án trọng điểm cùng với việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, có tổng mức vốn đầu tư hơn 93 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Công trình được khởi công vào ngày 27/4/2023.

Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới nằm tại khu vực trung tâm của Cảng hàng không Điện Biên, đảm bảo tầm quan sát đến các khu vực trên đường cất hạ cánh mới, các khu vực trọng yếu, khu vực đường lăn, sân đỗ và khu vực lân cận sân bay.

Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả đồng thời đảm bảo cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24h bao gồm kiểm soát tại sân, kiểm soát mặt đất, kiểm soát hoạt động bay quân sự cho tất cả các hoạt động bay đi/đến Cảng hàng không Điện Biên và khu vực Tây Bắc tại thời điểm hiện tại và đảm bảo đáp ứng lưu lượng bay gia tăng trong tương lai.

Đài được xây dựng với tổng diện tích 6.150m², mang tính biểu tượng khái quát, gắn liền với những hình ảnh đặc trưng của tỉnh Điện Biên.

Trong đó, tháp điều khiển không lưu cao 36m có diện tích 62,5m², được thiết kế với 5 cạnh vững chãi, thân tháp chia làm 5 cánh, cách điệu từ hình tượng hoa Ban - loài hoa mang vẻ đẹp thuần khiết nơi núi rừng Tây Bắc là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại khu vực sân bay.

Bên trong cabin đài kiểm soát không lưu được thiết kế rộng rãi, đảm bảo đủ không gian làm việc cho các lực lượng tham gia điều hành bay của cả hàng không dân dụng và quân sự cùng một lúc.

Khu nhà điều hành, nhà nghỉ của đài kiểm soát không lưu có diện tích gần 735m², lấy ý tưởng từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ dấu ấn được cách điệu từ mô hình hầm chỉ huy của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ - Cát), có hình dáng mái vòm, tạo nên tổng thể hài hòa với phong cảnh núi, đồi quanh sân bay Điện Biên.

Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư, lắp đặt hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Bên cạnh đó, Tổng công ty còn lắp đặt bổ sung 2 trạm tiếp sóng thông tin liên lạc VHF tại Pha Đin và Điện Biên Đông đảm bảo tầm phủ, giúp liên lạc thông suốt, ổn định giữa kiểm soát viên không lưu và tổ lái. Việc áp dụng các phương thức bay sử dụng công nghệ vệ tinh đảm bảo an toàn, chính xác và khả năng đảm bảo khai thác trong điều kiện thời tiết phức tạp hơn so với các phương thức bay truyền thống.

Các phương thức điều hành bay mới được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thiết kế linh hoạt hơn, thẳng hơn và có quỹ đạo bay ngắn hơn, giúp tiết kiệm thời gian bay cho các hãng hàng không và nâng cao năng lực khai thác sân bay Điện Biên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư