Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 03 tháng 08 năm 2024,
Khỉ Việt Nam được “cấp visa” vào Trung Quốc
Nhung Bùi - 31/07/2024 16:09
 
Bên cạnh sữa và tổ yến, khỉ là mặt hàng tiếp theo trong nhóm động vật và các sản phẩm từ động vật được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Theo thông tin từ Cục Thú y Việt Nam, ngày 29/7/2024 vừa qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức có văn bản thông báo với Cục Thú y đồng ý với Mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu khỉ từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Bước tiếp theo để xuất khẩu được khỉ sang Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu và đáp ứng được các điều kiện được nêu trong Nghị định thư, cần đăng ký để Cục Thú y tổng hợp, xác nhận và gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 6/6, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch động vật đối với khỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết, nhân chuyến sang thăm và làm việc tại Việt Nam của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên.

Sau khi nghị định thư được ký kết, Cục Thú y tiếp tục làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thống nhất nội dung trong mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu khỉ từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Đại diện Cục Thú y cho biết khỉ đuôi dài của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc là giống khỉ nuôi, không phải khỉ hoang dã, nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học, sản xuất các loại vắc xin.

Như vậy, trong nhóm động vật và các sản phẩm từ động vật, bên cạnh các sản phẩm như sữa, tổ yến của Việt Nam, đến nay Việt Nam đã thêm một mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Theo Nghị định thư, khỉ xuất khẩu sang Trung Quốc phải được sinh ra hoặc nuôi nhốt ít nhất 2 năm ở Việt Nam. Trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc, khỉ đã qua kiểm dịch tại trang trại sẽ được cách ly 30 ngày tại địa điểm kiểm dịch được phía Việt Nam phê duyệt.

Trong thời gian cách ly, khỉ sẽ được kiểm tra lâm sàng, xác nhận khỏe mạnh, không có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm. Tất cả khỉ sẽ được xét nghiệm trong phòng thí nghiệm được phía Việt Nam phê duyệt và chỉ những con khỉ có kết quả âm tính mới được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đẩy mạnh xúc tiến, xuất khẩu nông sản khi vào mùa vụ
Các loại trái cây như vải, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, bơ… đang và sắp vào mùa nhưng sẽ gặp phải trở ngại nhất định về thị trường tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư