-
Động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD; Bổ sung 800 tỷ đồng để xây dựng cầu Phong Châu mới -
Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến đường ngã ba Voi - Sầm Sơn lên 1.497 tỷ đồng -
Một doanh nghiệp đề xuất xây hầm vượt sông Đồng Nai thay vì xây cầu Cát Lái -
Doanh nghiệp TP.HCM “hiến kế” để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận -
Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên quy mô 450 ha
Ảnh minh họa. |
Ban quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Đây là tuyến đường sắt được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải.
Theo đó, Ban quản lý dự án đường sắt đặt mục tiêu hoàn thành lập, thẩm định nội bộ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 1/2025; trình Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 2-3/2025; trình Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đề án chủ trương đầu tư vào tháng 3-4/2024; trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2025).
Trong trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vi tư vấn sẽ tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án từ tháng 5/2025, hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 9/2026; hoàn thành các thủ tục, ký kết Hiệp định vay ngay sau khi dự án được phê duyệt tháng 11/2026; tổ chức đấu thầu xây lắp, chuẩn bị các thủ tục để khởi công dự án (vào tháng 7/2027).
Được biết, vào tháng 8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn năm 2024 để chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Hiện nay, Tư vấn trong nước đã phối hợp tư vấn Trung Quốc hoàn thành Báo cáo đầu kỳ bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đang tiếp tục triển khai lập báo cáo giữa kỳ dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024, phấn đấu hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 12/2024.
Ban quản lý dự án đường sắt đã làm việc với 9/9 địa phương để xin ý kiến về hướng tuyến, vị trí, quy mô nhà ga. Đến nay, các địa phương đã cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô, vị trí nhà ga do Tư vấn đề xuất.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.
Chiều dài tuyến khoảng 417 km (trong đó chính tuyến dài khoảng 396,67 km, 2 nhánh kết nối với cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài khoảng 20,33 km). Tuyến đi qua địa phận (9 tỉnh/thành phố): Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Dự án có mục tiêu dựng mới tuyến đường sắt cấp I theo TCVN 8893:2020, khổ tiêu chuẩn 1435mm, điện khí hóa, vận tải chung hành khách và hàng hóa.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt, tổng mức đầu tư dự kiến 11,6 tỷ USD; sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án sẽ được xác định trong báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1: đầu tư đường đơn và xây dựng các công trình trên tuyến, giải phóng mặt bằng toàn bộ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8,57 tỷ USD. Giai đoạn 2: xây dựng hoàn chỉnh đường đôi và xây dựng các công trình trên tuyến theo quy hoạch.
Về nguồn vốn, Dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA/ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác.
-
Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến đường ngã ba Voi - Sầm Sơn lên 1.497 tỷ đồng -
Một doanh nghiệp đề xuất xây hầm vượt sông Đồng Nai thay vì xây cầu Cát Lái -
Doanh nghiệp TP.HCM “hiến kế” để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận -
Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên quy mô 450 ha
-
Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027 -
Bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để xây dựng cầu Phong Châu mới -
Chủ tịch Cần Thơ nêu 8 định hướng trọng tâm, dự kiến lập khu kinh tế chuyên biệt -
Quảng Nam yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, nhà đầu tư -
Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng -
Hà Tĩnh: Lựa chọn nhà thầu dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh trị giá 1.498 tỷ đồng -
Cần Thơ tìm giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn thu hút đầu tư
-
1 Đề nghị áp thuế 40% với nước giải khát có đường -
2 Cầu vốn dần cải thiện, tín dụng vào đà tăng tốc -
3 Xóa bỏ “địa giới hành chính” trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế -
4 Đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM: Hình thức BT không khả thi ở một số địa phương -
5 Nên nới điều kiện phát hành trái phiếu ra công chúng
- TechX - Đối tác đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Generative AI trên nền tảng AWS
- MAP Life ra mắt Bộ Hợp đồng bảo hiểm mới 2024 - BE HAPPY
- Wataco cùng Sato-Sangyo Việt Nam khởi động Dự án Điện mặt trời áp mái Giai đoạn 1
- Nhựa Tiền Phong: Hành trình tăng trưởng bền vững, khẳng định sự minh bạch trên sàn chứng khoán
- BIDV và KiotViet hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp
- EVN thực hiện tháng tri ân khách hàng năm 2024