Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Khối ngoại bán ròng gần 14.000 tỷ đồng, rút 8.000 tỷ đồng khỏi các quỹ ETF
Thanh Thuỷ - 06/05/2024 17:41
 
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trong tháng 4 vừa qua, với giá trị bán ròng là hơn 5.315 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng 4 tháng đầu năm của vốn ngoại đã tăng lên hơn 13.979 tỷ đồng

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng nhưng giá trị bán đã giảm mạnh so với hai tháng liền trước. Tổng cộng, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng hơn 5.315 tỷ đồng trong tháng 4 vừa qua, nâng giá trị bán ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 của nhà đầu tư nước ngoài là hơn 13.979 tỷ đồng.

Giá trị bán ròng của khối ngoại trên ba sàn các tháng gần đây - Nguồn: ViNDirect

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 5.990 tỷ đồng riêng trên sàn HoSE và hơn 102 tỷ đồng trên sàn UPCoM. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng hơn 777 tỷ đồng trên sàn HNX.

Các mã được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất trong tháng này lần lượt là MWG, PVS, MBB, SBT và HPG. Ở chiều ngược lại, các mã được các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất là các mã VHM, chứng chỉ quỹ FUEVFVND, MSN, chứng chỉ quỹ FUESSVFL và VIC.

Cũng nhờ giao dịch tích cực trong tháng 4, MWG cũng đã vươn lên trở thành cổ phiếu được khối ngoại gom nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm. Cổ phiếu MWG đã dậy sóng khi hé lộ danh tính bên mua 5% vốn Bách Hoá Xanh. Với lực mua vào lớn, cổ phiếu MWG sắp kín room trở lại. Từ mức hở room gần 5% (tương ứng hơn 70 triệu cổ phiếu free float), hiện room ngoại tại cổ phiếu Thế giới Di động chỉ còn hơn 1%.

Kế đến là hai cổ phiếu doanh nghiệp bảo hiểm gồm BHI và AIC. Cổ phiếu cả hai doanh nghiệp này đều được DB Insurance Co., Ltd - doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn hàng đầu của Hàn Quốc mua lại thông qua hình thức thoả thuận. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Bảo hiểm Sài gòn - Hà Nội và Bảo hiểm Hàng Không đều là 75%. Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức cuối tháng 4, đại diện do cổ đông ngoại cũng đã bước chân vào hội đồng quản trị của cả hai doanh nghiệp.

Top cổ phiếu khối ngoại mua/bán ròng giá trị lớn nhất từ đầu năm đến nay - Nguồn: VietstockFinance

Báo cáo mới đây của khối phân tích VNDirect cũng cho thấy vốn ngoại rút ròng mạnh tại các quỹ ETF Việt Nam. Cụ thể, các ETF Việt Nam tiếp tục ghi nhận vốn rút ròng hơn 1.823 tỷ đồng trong tháng 4. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng. Cụ thể, theo ông Nguyễn Bá Khương – chuyên gia phân tích từ  VNDirect, nguyên nhân chủ yếu khiến dòng vốn ngoại rút khỏi ETF đến từ việc bị rút ròng của quỹ DCVFMVN Diamond ETF – mô phỏng gần nhất có thể về biến động của chỉ số VN Diamond. Chỉ riêng quỹ này đã bị khối ngoại rút ròng hơn 781 tỷ đồng.

Giá trị tài sản ròng của các quỹ ETF Việt Nam - Nguồn: ViNDirect

Cùng đó, quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF bị rút ròng hơn 567 tỷ đồng, và quỹ Xtrackers FTSE Vietnam ETF bị rút ròng hơn 408 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, quỹ KIM Growth VN30 ETF và quỹ Fubon FTSE Vietnam ghi nhận dòng vốn vào ròng tương ứng là 176,8 tỷ đồng và 54,3 tỷ đồng.

Soi danh mục cổ phiếu bán ròng của khối ngoại tháng 2
Dù giải ngân số tiền lớn mua thỏa thuận cổ phiếu BHI, khối ngoại vẫn bán ròng mạnh trong tháng 2 vừa qua, tập trung nhiều nhất ở cổ phiếu MWG,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư