
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
-
Hải Phòng, Hải Dương thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp HĐND cuối cùng trước khi hợp nhất
-
Hà Nội: 126 trang thông tin cấp xã mới được kích hoạt phục vụ chính quyền hai cấp
-
Đến năm 2030, toàn bộ tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi
-
Cán bộ, công chức cũng có thể tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc -
Quốc hội thống nhất miễn học phí đối với trẻ em mầm non
Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều qua (2/4), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trả lời nhiều vấn đề bức xúc của dư luận trong đó nóng nhất là nguy cơ dày đặc trạm thu phí sau khi hoàn thành cơ bản việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 vào năm 2016.
Lý giải về việc Bộ GTVT chia nhỏ Quốc lộ 1 với nhiều dự án BOT xen kẽ dự án trái phiếu chính phủ, đồng nghĩa với việc trên tuyến sẽ có rất nhiều trạm thu phí mới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, toàn tuyến Quốc lộ 1 dài khoảng hơn 1.700 km, hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng do quá tải với mật độ phương tiện bình quân khoảng 20.000 đến 30.000 xe/ngày đêm. Để nâng cấp toàn tuyến lên 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai gần cần có nguồn vốn khoảng 120.000 tỷ đồng, đây là nguồn kinh phí quá lớn trong bối cảnh ngân sách eo hẹp và việc phát hành trái phiếu chính phủ cũng đang gặp khó khăn như hiện nay.
Theo Bộ GTVT, nếu trông chờ vào ngân sách và nguồn vốn trái phiếu chính phủ thì phải sau năm 2020, tuyến đường này cũng chỉ hoàn thành được nâng cấp 1 số đoạn. Do vậy, Chính phủ, Quốc hội đã giao cho Bộ GTVT huy động thêm nhiều nguồn vốn trong xã hội để đầu tư nâng cấp QL1 trong đó có hình thức BOT.
“Sẽ có khoảng 1.000 km Quốc lộ 1 được đầu tư bằng hình thức BOT xen kẽ với 700km đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 21 trạm thu phí BOT được xây dựng trên toàn tuyến. Như vậy, vẫn đảm bảo không vượt quá quy định của Bộ Tài chính về việc ít nhất 70km mới được đặt 1 trạm thu phí đường bộ”, ông Trường khẳng định.
Trước ý kiến thắc mắc về việc Bộ GTVT có tính toán mật độ trạm thu phí dày đặc sẽ ảnh hưởng như thế nào cước vận tải đường bộ? Đại diện Bộ GTVT cho rằng, trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay, để có một con đường đáp ứng nhu cầu giao thông, đảm bảo an toàn thì người dân, doanh nghiệp phải chia sẻ với nhà nước. Khi chất lượng đường được nâng lên, doanh nghiệp vận tải cũng được tiết kiệm đáng kể cả thời gian cũng như nhiên liệu tiêu hao so với chất lượng đường xấu như hiện nay, những lợi ích này sẽ bù đắp được cho việc đóng phí.
“Các trạm BOT thu phí nhằm hoàn vốn cho nhà đầu tư và bảo trì tuyến đường ngay trong thời gian khai thác, Quỹ bảo trì đường bộ chỉ dành cho các tuyến đường ngoài BOT nên không phải phí chồng phí”, ông Trường cho biết.
Cũng tại cuộc họp báo, Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã trả lời về việc chăm lo đời sống cho các thủy thủ trên các con tàu Hoa Sen, Diamond Way, New Horizon, New Phoenix, Sea Eagles, Cái Lân 4, Hoàng Sơn 28 của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đang neo đậu hoặc bị tạm giữ dài ngày ở Trung Quốc, Ấn Độ, UAE và Pakistan.
Theo Bộ GTVT, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đáp ứng ngay các nhu cầu thiết yếu để đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường cho các thủy thủ. Tuy nhiên, việc giải quyết dứt điểm vấn đề này cần có thêm thời gian.
Về vấn đề nhiều gia đình nạn nhân của vụ chìm tàu Vinalines Queen vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm theo quy định, lãnh đạo Bộ GTVT cam kết sẽ làm hết sức mình để đảm bảo các gia đình được nhận đủ quyền lợi tuy nhiên Bộ cũng chưa đưa ra được thời hạn có thể giải quyết dứt điểm việc này do vướng mắc về những thủ tục bảo hiểm, tái bảo hiểm.
Anh Minh
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
-
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
-
Hải Phòng, Hải Dương thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp HĐND cuối cùng trước khi hợp nhất
-
Hà Nội: 126 trang thông tin cấp xã mới được kích hoạt phục vụ chính quyền hai cấp
-
Đến năm 2030, toàn bộ tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi -
Cán bộ, công chức cũng có thể tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc -
Quốc hội thống nhất miễn học phí đối với trẻ em mầm non -
Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hết năm 2030 -
Ninh Thuận thông qua chính sách đặc thù bồi thường, thu hồi đất làm nhà máy điện hạt nhân -
TP.HCM muốn cho cán bộ thôi việc vay vốn với lãi suất bằng hộ nghèo để khởi nghiệp -
Ninh Thuận thông qua điều chỉnh quy hoạch tỉnh phục vụ dự án điện hạt nhân
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu