Thứ Hai, Ngày 28 tháng 04 năm 2025,
Không chồng phí trên Quốc lộ 1
Anh Minh - 02/04/2013 18:00
 
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trước việc đồng thời thu phí bảo trì đường bộ với việc mở rộng Quốc lộ 1 theo hình thức BOT.
TIN LIÊN QUAN

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều qua (2/4), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trả lời nhiều vấn đề bức xúc của dư luận trong đó nóng nhất là nguy cơ dày đặc trạm thu phí sau khi hoàn thành cơ bản việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 vào năm 2016.

Lý giải về việc Bộ GTVT chia nhỏ Quốc lộ 1 với nhiều dự án BOT xen kẽ dự án trái phiếu chính phủ, đồng nghĩa với việc trên tuyến sẽ có rất nhiều trạm thu phí mới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, toàn tuyến Quốc lộ 1 dài khoảng hơn 1.700 km, hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng do quá tải với mật độ phương tiện bình quân khoảng 20.000 đến 30.000 xe/ngày đêm. Để nâng cấp toàn tuyến lên 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai gần cần có nguồn vốn khoảng 120.000 tỷ đồng, đây là nguồn kinh phí quá lớn trong bối cảnh ngân sách eo hẹp và việc phát hành trái phiếu chính phủ cũng đang gặp khó khăn như hiện nay.

Theo Bộ GTVT, nếu trông chờ vào ngân sách và nguồn vốn trái phiếu chính phủ thì phải sau năm 2020, tuyến đường này cũng chỉ hoàn thành được nâng cấp 1 số đoạn. Do vậy, Chính phủ, Quốc hội đã giao cho Bộ GTVT huy động thêm nhiều nguồn vốn trong xã hội để đầu tư nâng cấp QL1 trong đó có hình thức BOT.

“Sẽ có khoảng 1.000 km Quốc lộ 1 được đầu tư bằng hình thức BOT xen kẽ với 700km đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 21 trạm thu phí BOT được xây dựng trên toàn tuyến. Như vậy, vẫn đảm bảo không vượt quá quy định của Bộ Tài chính về việc ít nhất 70km mới được đặt 1 trạm thu phí đường bộ”, ông Trường khẳng định.

Trước ý kiến thắc mắc về việc Bộ GTVT có tính toán mật độ trạm thu phí dày đặc sẽ ảnh hưởng như thế nào cước vận tải đường bộ? Đại diện Bộ GTVT cho rằng, trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay, để có một con đường đáp ứng nhu cầu giao thông, đảm bảo an toàn thì người dân, doanh nghiệp phải chia sẻ với nhà nước. Khi chất lượng đường được nâng lên, doanh nghiệp vận tải cũng được tiết kiệm đáng kể cả thời gian cũng như nhiên liệu tiêu hao so với chất lượng đường xấu như hiện nay, những lợi ích này sẽ bù đắp được cho việc đóng phí.

“Các trạm BOT thu phí nhằm hoàn vốn cho nhà đầu tư và bảo trì tuyến đường ngay trong thời gian khai thác, Quỹ bảo trì đường bộ chỉ dành cho các tuyến đường ngoài BOT nên không phải phí chồng phí”, ông Trường cho biết.

Cũng tại cuộc họp báo, Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã trả lời về việc chăm lo đời sống cho các thủy thủ trên các con tàu Hoa Sen, Diamond Way, New Horizon, New Phoenix, Sea Eagles, Cái Lân 4, Hoàng Sơn 28 của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đang neo đậu hoặc bị tạm giữ dài ngày ở Trung Quốc, Ấn Độ, UAE và Pakistan.

Theo Bộ GTVT, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đáp ứng ngay các nhu cầu thiết yếu để đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường cho các thủy thủ. Tuy nhiên, việc giải quyết dứt điểm vấn đề này cần có thêm thời gian.

Về vấn đề nhiều gia đình nạn nhân của vụ chìm tàu Vinalines Queen vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm theo quy định, lãnh đạo Bộ GTVT cam kết sẽ làm hết sức mình để đảm bảo các gia đình được nhận đủ quyền lợi tuy nhiên Bộ cũng chưa đưa ra được thời hạn có thể giải quyết dứt điểm việc này do vướng mắc về những thủ tục bảo hiểm, tái bảo hiểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư