Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng
Nguyên Đức - 27/06/2013 13:02
 
Chính phủ quyết tâm thực hiện mục tiêu đề ra, chứ không tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng. Nếu nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, thì tăng trưởng kinh tế vẫn có thể đạt 5,5%.
TIN LIÊN QUAN

Sáng nay, phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2013 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013 - đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Lãnh đạo các địa phương cũng đã tham gia cuộc họp dưới hình thức truyền hình trực tuyến.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế ước đạt 4,9%, bằng xấp xỉ mức tăng cùng kỳ năm trước (4,93%).

Cụ thể, theo Bộ trưởng Bùi Quang Binh, tốc độ tăng GDP quý II/2013 ước đạt 5%, cao hơn mức tăng trưởng 4,76% của quý I.

"Tuy tốc độ tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm không cao như mong đợi, nhưng đây là mức tăng khá hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, phải ưu tiên tập trung mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong một thời gian khá dài", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, tình hình kinh tế đã bắt đầu có dấu hiệu tích cực hơn, nhất là khi sản xuất công nghiệp bắt đầu có chuyển biến, tồn kho giảm dần. Tuy nhiên, căn cứ tính hình thực tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, khả năng, 6 tháng cuối năm, tăng trưởng GDP sẽ khoảng 5,5 - 5,6%. Và như vậy, cả năm, GDP sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 5,1 - 5,15%.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, nếu nỗ lực thực hiện Nghị quyết 01 và 02, tích cực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất công nghiệp, cộng thêm việc Chính phủ thực hiện một số biện pháp để thúc đẩy đầu tư toàn xã hội, thì vẫn có khả năng đạt mục tiêu đề ra.

"Quan điểm chung của Chính phủ là sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu đề ra, không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng. Như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã nói, nếu chúng ta nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, thì tăng trưởng kinh tế vẫn có thể đạt 5,5%", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh và bày tỏ sự chờ đợi các địa phương cùng hiến kế.

Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đề xuất, đến lúc phải kích cầu đầu tư và tiêu dùng trong ngắn hạn để thúc đẩy đà tăng trưởng hợp lý.

Đồng quan điểm, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước đang diễn biến rất khó lường, phải đưa ra các giải pháp tích cực hơn để có thể lấy lại đà tăng trưởng.

"Lâu nay, chúng ta thảo luận nhiều về mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều rộng, dựa nhiều vào đầu tư và muốn chuyển đổi mô hình này. Nhưng trong tình hình hiện nay, nên có giải pháp để huy động tất cả các nguồn lực vào đầu tư phát triển. Hiện nay, còn nhiều nguồn lực trong dân chưa được huy động hết", ông Thanh nói.

Tại phiên họp, nhiều quan điểm của lãnh đạo các địa phương cũng đề xuất việc phải tích cực hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt, phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển được tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư